Skip to main content
sharethis
 
นิทรรศการในงาน “ปฏิบัติการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ: หนทางสู่เมืองยั่งยืน”
นิทรรศการในงาน “ปฏิบัติการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ: หนทางสู่เมืองยั่งยืน”
ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจากหลากหลายกลุ่มใน จ.เชียงใหม่ เข้าร่วมงาน
ผู้ร่วมการประชุมได้แสดงความเห็นเพื่อเสนอวิธีการลดโลกร้อนในกระดาษ โดยอาสาสมัครผู้จัดงานนำกระดาษมาติดเป็นรูป “350” ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดปริมาณคาร์บอนในชั้นบรรยากาศให้เหลือ 350 ส่วนในล้านส่วนโดยปริมาตร
ผู้สมัครนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมอภิปรายในประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเสนอนโยบายในการแก้ไขปัญหาเพื่อสร้างเมืองเชียงใหม่อย่างยั่งยืน ผู้สมัครในภาพ (จากซ้ายไปขวา) ประกอบด้วย นายเทพโยธินฐ์ ไชยรัตน์ หมายเลข 10, นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ หมายเลข 7, นายพรชัย จิตรนวเสถียร หมายเลข 6, นายวิชัย วงศ์ไชย หมายเลข 5, นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ หมายเลข 3 และ ร.อ.(หญิง) เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ หมายเลข 1
 
26 ก.ย.52 เมื่อเวลา 18.00 น. เครือข่ายภาคเหนือหยุดโลกร้อน ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาชนหลายกลุ่มใน จ.เชียงใหม่ ได้จัดเวทีให้ความรู้สาธารณะ “ปฏิบัติการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ: หนทางสู่เมืองยั่งยืน” ขึ้น ที่ห้องประชุมพุทธสถาน ถ.ท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อกำหนดนโยบายระดับท้องถิ่นและระดับชาติในปฏิบัติการลดการปล่อยคาร์บอน และให้นโยบายเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดปริมาณคาร์บอนในชั้นบรรยากาศให้เหลือ 350 ส่วนในล้านส่วนโดยปริมาตร เนื่องจากคนจำนวนมากยังไม่ตระหนักถึงวิกฤตดังกล่าว รวมไปถึงสาเหตุและทางออก
ภายในงานได้มีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบเรื่องโลกร้อน และได้มีการเชิญผู้สมัครนายกเทศมนตรีเมืองเชียงใหม่ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 4 ต.ค. นี้ เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ที่จะต้องกำหนดนโยบายของเมืองได้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ทั้งนี้ได้มีการบรรยายให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อภาคการเกษตร ภาคการท่องเที่ยว และผลกระทบต่อสุขภาพของคนเชียงใหม่ ซึ่งหลังจากที่ได้มีการบรรยายให้ข้อมูลความรู้ได้มีการเปิดเวทีระดมความเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อหาทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวและจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะนำไปเสนอในเวที Climate Change Talk ที่กรุงเทพฯ ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในระหว่างวันที่ 28 ก.ย. - 9 ต.ค. นี้ โดยหลังจากนั้นก็จะมีการประชุมที่เมืองบาร์เซโลนาและไปจบลงที่การประชุมที่เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในระหว่างวันที่ 7-18 ธันวาคม ที่จะถึงนี้
ในช่วงท้ายของงานได้มีการเปิดเวทีให้ผู้สมัครนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่แสดงวิสัยทัศน์เรื่องปัญหาเมืองเชียงใหม่ในประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อนักการเมืองแสดงจุดยืนต่อเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเสนอนโยบายในการแก้ไขปัญหาเพื่อสร้างเมืองเชียงใหม่อย่างยั่งยืน โดยมี น.ส.นาตยา แวววีรคุปต์ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย (TPBS) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net