เสียงจากผู้ไร้เสียง ตอน สาสน์จากผู้ต้องขังคดีความมั่นคงสู่นักศึกษา เยาวชนของชาติ

เครือข่ายนักศึกษาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ดำเนินการจัดโครงการ “ส่งเสริมหลักนิติธรรมและกีฬาสัมพันธ์ผู้ต้องขังคดีความมั่นคง” ระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ซึ่งมีกำหนดการจัดโครงการที่เรือนจำกลางจังหวัดยะลา และล่าสุดได้ดำเนินการจัดโครงการฯ ดังกล่าวที่เรือนจำจังหวัดปัตตานี

เราเองเคยคิดมาตลอดว่า เจ้าหน้าที่ทหารจะยกเลิกมาตรการซ้อมทรมานเพื่อให้ผู้ถูกจับรับสารภาพตามข้อกล่าวหา... แต่แล้วเรากลับต้องผิดหวัง เมื่อกระบวนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจยังคงใช้มาตรการเดิมเพื่อให้ได้มาซึ่งพยานหลักฐาน ...

การเมืองนำการทหาร เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา หรือการนำหลักนิติธรรมมาใช้ในการแก้ปัญหา ยังเป็นเพียงข้ออ้างที่สวยหรู แต่ไม่เคยเกิดขึ้นจริงในพื้นที่ ...

การซ้อมทรมานยังคงมีอยู่ ความไม่เป็นธรรมและการเลือกปฏิบัติยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพียงเพราะชาวไทยเชื้อสายมลายูมีวิถีแห่งการดำเนินชีวิตที่แตกต่างจากชนชั้นปกครอง

อีกหนึ่งเสียงที่สะท้อนจากคนข้างใน ...
 
หนึ่งเสียงของผู้ต้องขังคดีความมั่นคงจาก จังหวัดปัตตานี ระบายความรู้สึกกับทีมนักศึกษาว่า ขณะที่ตนถูกควบคุมตัวที่ ฉก.42 วัดช้างไห้ ได้ถูกทำร้ายร่างกายและซ้อมทรมานอย่างหนัก โดยวิธีการช็อตด้วยไฟฟ้าที่หน้าอกและลิ้นเป็นระยะเวลา 7 วัน ไม่อนุญาตให้นอน ใส่กุญแจมือ มัดที่เสา เตะ ต่อยที่หน้าอกและใบหน้าส่งผลให้ซี่โครงเลื่อนและร้าว ใช้ไฟฟ้าช็อตที่หัวนมและลิ้น ทำให้ลิ้นชา ไม่สามารถแยกรสชาติอาหารได้ นอกจากนั้นยังมีการข่มขู่ว่าถ้าไม่รับสารภาพตามข้อกล่าวหา ไม่ให้ความร่วมมือเพื่อประโยชน์ต่อรูปคดี จะยิงสมาชิกในครอบครัวทิ้ง (ขอสงวนนามและที่อยู่เพื่อความปลอดภัยของผู้ต้องขังที่ระบายความรู้สึก)
 
และอีกหลายๆ คนที่มีชะตากรรมไม่ต่างจากผู้ต้องขังรายนี้


สาสน์จากผู้ต้องขังคดีความมั่นคง ถึงเยาวชนคนหนุ่มสาวผู้ทำงานเพื่อสังคม

หนึ่งกำลังใจจากคนใน แด่นักศึกษาและเยาวชนที่กำลังท้อแท้และสิ้นหวังสำหรับการต่อสู้เพื่อผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรมในสังคม

“สำหรับมนุษย์บนโลกใบนี้ แต่ละท้องที่ต่างก็นิยามและให้คุณค่าแก่คนในสังคมที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับภาพลักษณ์และการแสดงออกของคนชาตินั้นๆ

ถ้าพูดถึงความรักชาติที่ประชาชนมีต่อรัฐหรือประเทศของตนเอง ก็คงหนีไม่พ้นชาวญี่ปุ่น ที่ยอมสละเลือดเนื้อและความสุขส่วนตัวเพื่อความอยู่รอดของบ้านเมือง ... แต่ถ้าพูดถึงชนชาติที่รักและภักดีต่อศาสนาและพระผู้เป็นเจ้าแล้ว เชื่อเหลือเกินว่า คนทั้งโลกจะเทคะแนนให้กับชาติมุสลิม แต่มุสลิมไม่สามารถเป็นผู้ศรัทธาได้อย่างแท้จริง ตราบใดที่พวกเขาไม่รักเพื่อมนุษย์เสมือนกับที่เขารักตัวเอง ...

ผมเชื่อว่า การทำงานเพื่อสังคมของพวกคุณในวันนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่พวกคุณไม่อาจเห็นพี่น้องร่วมแผ่นดิน ได้รับความทุกข์ทรมานจากการถูกกดขี่ข่มเหงจากอำนาจรัฐและปลายกระบอกปืน

และแน่นอน พวกคุณเป็นความหวังของสังคมและประเทศชาติ เป็นที่พึ่งของประชาชน........

แต่การที่พวกคุณจะเป็นองค์กรนักศึกษาศึกษาในพื้นที่ที่สามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริงและสามารถขับเคลื่อนเพื่อธำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมนั้น แน่นอน พวกคุณต้องพบเจอกับขวากหนามและอุปสรรค เพราะนั่นคือของขวัญจากพระเจ้าที่ประทานมาเพื่อเป็นบททดสอบอีหม่านและความเสียสละของพวกคุณว่ามีมากน้อยเพียงใด

การที่พวกคุณจะยืนหยัดเพื่อเป็นความหวังของพ่อๆ แม่ๆ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้นั้น พวกคุณต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนและต้องไม่จำกัดตัวเองต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมอย่างโดดเดี่ยว พวกคุณต้องประสานการทำงานกับเพื่อนนักศึกษาและองค์กรต่างๆ จากหลายภาคส่วน เพื่อเป็นแรงสนับสนุน ให้การช่วยเหลือทั้งแรงกาย แรงใจ หรือแหล่งเงินทุนเพื่อผลักดันการทำงานเพื่อสังคมบ้านเกิดเมืองนอนของเรา


และอีกหนึ่งคำฝากฝังของคนใน เพื่อให้เยาวชนสานต่อความฝันของตน

ถ้าถามว่า อะไรคือสิ่งที่พวกเราต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด ก็คงจะตอบว่าไม่ ... เพราะเรายอมรับชะตากรรมที่เป็นบททดสอบของพระเจ้า

แต่ขอบคุณมากๆ ที่นักศึกษาเข้ามาเยี่ยมเยียนที่นี่ เป็นกำลังใจ ผมอยากบอกว่า พวกผมรอพวกคุณมาที่นี่นานแล้ว แต่ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผมโดนจับ วันนี้เป็นวันที่ผมรู้สึกว่า ตนเองสามารถพูดได้เต็มปากว่า พวกผมเข้าใจเจตนาของพวกคุณ

ใช่ ... การต่อสู้กับอธรรมเพื่อผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรม มันต้องอาศัยความเสียสละอย่างสูง... และอย่าลืมพวกคุณกำลังต่อสู้กับคู่กรณีที่ไม่ธรรมดา

พวกคุณเป็นนักศึกษา เป็นวัยที่วู่วาม ใจร้อน บ้าบิ่น ยังไงก็ขอให้พวกคุณมีสติ คิดหน้าคิดหลัง อย่าลืมว่า พวกคุณคือความหวังของประชาชน ชาวบ้านยังต้องการที่พึ่ง สิ่งเดียวที่ผมอยากจะขอ ... ขอให้เหลียวแลและใส่ใจชะตากรรมของพี่น้องประชาชนในบ้านเกิดเมืองนอนของตนบ้าง อย่าเป็นเหมือนนักการเมืองบางคน บางกลุ่ม ที่มาหาประชาชนแค่ตอนที่ตนเองต้องการคะแนนเสียง ...

เกียรติยศ เงินทอง หน้าที่การงานที่ดี ย่อมเป็นสิ่งที่หลายคนปรารถนา ... แต่ผมก็ยังคาดหวังว่า ... พวกคุณจะไม่ใช่หนึ่งในนั้น ... ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ... พวกคุณจะอยู่เคียงข้างประชาชนตลอดไป ... ไม่ยอมแพ้ต่อความเลวร้ายของอำนาจที่ย่างกรายเข้ามาในชีวิตของตน และไม่ยอมให้สิ่งเหล่านั้นเข้ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของพวกคุณ ...

ผมขออวยพรให้อัลลอฮฺตอบแทนความดีของพวกคุณ ... และจงอย่าลืม อัลลอฮฺจะอยู่เคียงข้างคนที่ช่วยพระองค์ ... ช่วยศาสนาของพระองค์ ... พวกเราอยู่ในนี้ คงต้องมอบภารกิจอันยิ่งใหญ่นี้ให้พวกคุณแบกรับ ... เพราะเราคงไม่สามารถที่จะสานต่อความฝันเหล่านั้นได้อีกต่อไป

ผมคาดหวังว่า พวกคุณจะเข้าไปดูแลและช่วยเหลือน้องๆ ที่ถูกจับใหม่ๆ ผมขอร้องนักศึกษาว่า เมื่อได้ข่าวว่าประชาชนถูกจับ ขอให้นักศึกษาเข้ามาให้ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าพนักงานและช่วยเหลือด้านคดีโดยเร็ว เพราะชาวบ้านไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรื่องการดำเนินคดีบานปลายก็ได้

 
สำหรับนักศึกษาแล้ว เชื่อว่า พวกเขาเหล่านั้นคือผู้บริสุทธิ์ ตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสินและพิพากษาว่า พวกเขาได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหา ฉะนั้น ขอเรียกร้องต่อสังคม ... อย่าตีตราว่าเขาคือโจร ... จนกว่าศาลจะตัดสินลงโทษ เพราะนี่อาจเป็นความหวังเดียว ที่พวกเขาอยากร้องขอ ... จากเสียงของผู้ไร้เสียง

 


ที่มา: BungarayaNews

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท