Skip to main content
sharethis

หลังจากปะทะกับชาวบ้านภูมิซรอลและสามารถส่งตัวแทนไปอ่านแถลงการณ์ทวงคืนพื้นที่เขาพระวิหารที่ผามออีแดงเมื่อ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุดนายวีระ สมความคิด สามารถพาพันธมิตรฯ กว่า 500 คนเดินทางไปอ่านแถลงการณ์ทวงคืนแผ่นดินไทยที่เขาพระวิหารจำลอง ที่เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ เป็นผลสำเร็จ

 
ภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์ TNN ซึ่งรายงานข่าวพันธมิตรฯ ขึ้นไปชุมนุมบนเขาพระวิหาร (จำลอง) ในเมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ เมื่อ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: ภาพจาก TNN บันทึกโดยคุณห่านจิก (Mr.Warut) ในกระดานข่าวพันทิพห้องราชดำเนิน)
 

คลิปข่าวของสถานีโทรทัศน์ TNN รายงานข่าวพันธมิตรฯ ขึ้นไปชุมนุมบนเขาพระวิหาร (จำลอง) เมื่อ 29 ก.ย. (ที่มา: คุณ Tuxedotomcat)
 

การชุมนุมของพันธมิตรฯ เมื่อ 29 ก.ย. (ที่มา: palrakonline ใน youtube.com)
 
ตามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในนาม "ภาคีเครือข่ายประชาชนทวงคืนดินแดนไทยรอบปราสาทพระวิหาร" นำโดย นายวีระ สมความคิด ได้พามวลชนเดินทางไปชุมนุมที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อไปอ่าน "ประกาศเจตนารมณ์ทวงคืนดินแดนไทย" ที่ผามออีแดง ในอุทยานแห่งชาติปราสาทเขาพระวิหาร ชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อ 19 ก.ย. และเกิดการปะทะกับตำรวจและชาวบ้านในพื้นที่บ้านภูมิซรอล ก่อนถึงทางเข้าอุทยานแห่งชาติ จนทหารต้องประกาศกฎอัยการศึกและต่อรองให้นายวีระส่งตัวแทนขึ้นไปอ่านประกาศแทนในวันที่ 20 ก.ย. นั้น
 
 
“นายวีระ สมความคิด แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่น 2 นำพันธมิตรฯ จำนวน 500 คน ขึ้นเขาพระวิหารจำลอง ที่เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ อ่านแถลงการณ์ในนามเครือข่ายภาคีทวงคืนดินแดนแผ่นดินไทย จะดำเนินการทุกวิถีทางตามกรอบของกฎหมาย เพื่อทวงคืนแผ่นดินไทยรอบปราสาทพระวิหารมาเป็นของคนไทย จะดำเนินคดีกับคนที่ทำให้แผ่นดินไทยต้องถูกรุกล้ำ และทำให้เสียดินแดน ขอให้ชาวกัมพูชาที่รุกล้ำแผ่นดินไทยออกนอกพื้นที่ และประณามคณะกรรมการมรดกโลกที่บิดเบือนข้อเท็จจริงและลำเอียง หลังจากนั้น ทั้งหมดได้ร่วมกันเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา ร้องเพลงชาติ ดังกึกก้องเมืองโบราณ
 
ทั้งนี้ พันธมิตรฯ ยังถ่ายรูปเป็นที่ระลึกบนเขาพระวิหารจำลอง ตามจุดต่างๆ โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ไม่สามารถขึ้นไปถ่ายภาพบนเขาพระวิหารจริงได้
 
สำหรับปราสาทพระวิหาร (the Preah Vihear temple) นั้น อยู่ในเขตของกัมพูชา เมื่อปี พ.ศ.2505 หลังการพิพาทในการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าวระหว่างไทยกับกัมพูชา ศาลโลกตัดสินให้กัมพูชามีกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารไปแล้ว และเมื่อปีที่แล้วคณะกรรมการมรดกโลก องค์การยูเนสโกแห่งสหประชาชาติก็ขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารของกัมพูชา เป็นมรดกโลกด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากการประกาศขึ้นทะเบียนจนถึงปีนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนรอบปราสาทเขาพระหารในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร และเกิดการปะทะย่อยระหว่างทหารไทยและกัมพูชาในพื้นที่ใกล้ปราสาทพระวิหาร อยู่เนืองๆ
 
และหลังจากการชุมนุมของพันธมิตรที่ชายแดนไทย-กัมพูชาเมื่อ 19-20 ก.ย. นั้น ก็มีปฏิกิริยาเกิดขึ้นตามมาจากหลายฝ่าย โดยเมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา และแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. ได้เสนอให้เปลี่ยนชื่อหมู่บ้านภูมิซรอล ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวเป็นหมู่บ้านชายแดนไทย-กัมพูชาที่พันธมิตรฯ ไปปะทะกับชาวบ้าน โดยนายไพบูลย์ให้เหตุผลเสนอเปลี่ยนชื่อว่าเนื่องจากชื่อหมู่บ้านเป็นภาษากัมพูชา
 
ขณะที่ปฏิกิริยาจากทางฝ่ายกัมพูชาันั้น โดยเมื่อวันที่ 28 ก.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุว่า เขาอาจจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 จัดขึ้นที่ประเทศไทยในระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค.นี้ หากความขัดแย้งเกี่ยวกับปราสาทพระวิหารระหว่าง 2 ประเทศยังคงอยู่ โดยเขาอาจจะให้รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาเข้าร่วมประชุมดังกล่าวแทน
 
นอกจากนี้ สมเด็จฮุน เซน กล่าวด้วยว่าจะไม่เจรจากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย กรณีพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรใกล้กับปราสาทพระวิหาร ตราบที่ฝ่ายไทยยังคงใช้แผนที่ซึ่งฝ่ายไทยเขียนขึ้นเอง พร้อมกันนี้เขายังกล่าวด้วยว่า ความขัดแย้งตามแนวชายแดนกัมพูชา-ไทยมาจากปัญหาการเมืองภายในของไทยเอง
 
และระหว่างไปกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดอาคารกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งใหม่ในกรุงพนมเปญเมื่อ 28 ก.ย. สมเด็จฮุน เซน ยังประกาศว่ามีคำสั่งให้ทหารกัมพูชาตามพรมแดนยิงคนไทยทุกคนที่ล่วงล้ำดินแดนกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็นพลเรือนหรือทหาร ถือว่าเป็น "ศัตรูผู้บุกรุก" เข้าไปในกัมพูชาอย่างผิดกฎหมาย ทหาร ตำรวจ และกองกำลังติดอาวุธทั้งหมดของกัมพูชาต้องยึดมั่นในคำสั่งนี้ สำหรับผู้บุกรุกไม่ต้องใช้โล่ แต่ให้ใช้กระสุนปืน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net