ลูกจ้างชั่วคราวทีวีไทยถามหาสิทธิแรงงาน หลังข่าวกรรมการบริหารคัดเลือกไม่โปร่งใส

พนักงานชั่วคราวทีวีไทยโวยอีกไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีทีวีไทยเปิดรับสมัครพนักงานใหม่จำนวนมากแล้วเลือกบรรจุเป็นพนักงานประจำ ตัดหน้าพนักงานเก่าที่จ้างแบบชั่วคราว

 

พนักงานชั่วคราวทีวีไทยโวย คัดเลือกไม่โปร่งใส
จากกรณีที่มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ว่า องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ทีวีไทยได้ประกาศรับสมัครงานเพื่อสอบคัดเลือกบุคคลบรรจุเข้าเป็นพนักงานตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการสำนักต่างๆ จนถึงนักข่าวและพนักงานทั่วไปโดยให้พนักงานตามสัญญาจ้างของทีวีไทยซึ่งมีอยู่เกือบ 300 คนสมัครสอบคัดเลือกพร้อมเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกสอบคัดเลือกด้วยนั้น ได้เกิดปัญหาขึ้นโดยเฉพาะการสอบในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักวิทยุและมัลติมีเดีย ซึ่งปรากฏว่า นายอนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักวิทยุและมัลติมีเดีย ทีวีไทยไม่ผ่านคัดเลือก แต่ผู้ผ่านการคัดเลือกเป็นบุคคลภายนอก นายอนุพงษ์เห็นว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงทำหนังสือร้องเรียนต่อผู้อำนวยการ ส.ส.ท.ขอให้มีการไต่สวนและสอบสวนกระบวนการสอบคัดเลือกตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักวิทยุฯ

 
ในอีกกรณีหนึ่ง พนักงานทีวีไทยกว่า 120 คนได้ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายชี้แจงกรณีการสอบคัดเลือกกรณีนายจีรธวัช สุทธิบงกช พนักงานแผนกกราฟฟิกที่เลื่อนการสอบออกไป เนื่องจากฝ่ายบริหารอ้างว่า มีผู้มาสมัครไม่ครบเกณฑ์ 3 คน ทั้งๆ ที่ไม่มีการประกาศเงื่อนไขดังกล่าวมาก่อน ดังนั้น พนักงานทั้ง 120 คนดังกล่าวเกรงว่ากรณีนายอนุพงศ์จะไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงขอให้มีการชี้แจงภายในวันที่ 24 ก.ย.52 พร้อมกับแก้ไขเยียวยาความไม่เป็นธรรม โดยจัดให้มีการสอบสวน เปิดเผยข้อมูลการสอบครั้งที่ผ่านมาและปรับปรุงกระบวนการสอบคัดเลือกครั้งต่อไปให้เป็นธรรมกับพนักงาน อย่างไรก็ตาม กรรมการบริหารคนหนึ่งยืนยันว่า การสอบคัดเลือกดังกล่าวมีความโปร่งใส
 
 
พนักงานเผยบางส่วนถูกจ้างปีต่อปี ไม่รับประจำ
พนักงานทีวีไทยคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับ “ประชาไท” ว่า ในปัจจุบันมีพนักงาน 2 ประเภทคือพนักงานประจำกับพนักงานชั่วคราวซึ่งมีจำนวนประมาณครึ่งหนึ่งของพนักงานทั้งหมด ในช่วงแรก ทางทีวีไทยเปิดให้พนักงานเก่าที่สมัครกับกรมประชาสัมพันธ์ และมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์สามารถสอบเข้าเป็นพนักงานประจำได้ ซึ่งมีพนักงานบางส่วนตกหล่น เช่น พนักงานในตำแหน่งที่ได้เงินเดือนน้อยบางคนไม่มีชื่อในการสอบบรรจุ พนักงานอีกส่วนหนึ่งคือพนักงานที่สมัครโดยตรงกับทีวีไทย จะเป็นพนักงานชั่วคราวสัญญาจ้างระยะสั้นคือ 1 ปี แล้วอาจอสัญญาจ้างออกไปอีกปีต่อปี
 
“ในปัจจุบัน แม้ว่าจะมีพนักงานเพียงพอแล้ว แต่ทางทีวีไทยกลับเปิดรับสมัครพนักงานใหม่เป็นอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อสอบแข่งขันกับพนักงานที่ทำงานมาแล้วกว่า 1 ปี จึงดูเหมือนว่าจะสร้างความสับสนให้กับพนักงานทีวีไทยว่า นโยบายของทีวีไทยในเรื่องการบรรจุพนักงานที่ทำงานอยู่แล้วเป็นอย่างไร ในด้านหนึ่งมันไม่ยุติธรรมต่อพนักงานชั่วคราวที่ทำงานอยู่แล้ว โดยควรหาทางคัดเลือกเพื่อบรรจุพนักงานชั่วคราวเหล่านี้ให้เป็นพนักงานประจำเสียก่อน เหมือนที่บริษัททั่วไปทำกัน อีกทั้งยังอาจสร้างความไม่มั่นใจให้กับผู้สมัครจากภายนอกที่ต้องมาสอบแข่งกับพนักงานที่ทำงานอยู่แล้วว่าการคัดเลือกมีความยุติธรรมหรือไม่” พนักงานทีวีไทยคนหนึ่งกล่าว
 
 
เป็นทีวีสาธารณะนอกกฎหมายแรงงาน
จากการตรวจสอบการคุ้มครองสิทธิแรงงานพนักงานทีวีไทยนั้น พบว่า พนักงานชั่วคราวไม่ได้รับสวัสดิการบางอย่างเท่าเทียมกับพนักงานประจำ เช่น วันลาหยุดพักร้อน
 
ที่สำคัญในการจัดตั้งทีวีไทยตาม พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 ซึ่งผ่านการออกกฎหมายช่วงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มาตรา 10 ของ พ.ร.บ. นี้ระบุว่า “กิจการขององค์การไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน กฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม และกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ พนักงาน และลูกจ้างขององค์การต้องได้รับประโยชน์ตอบแทนไม่น้อยกว่าที่กำหนดไว้ ในกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน กฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม และกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน” ซึ่งทำให้พนักงานทีวีไทยทั้งประจำและชั่วคราว ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิการได้รับความคุ้มครองสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐาน เช่นเรื่อง การจัดตั้งสหภาพแรงงาน เป็นต้น
 
อนึ่ง มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า กรรมการบริหารประเภทผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 คน ประกอบด้วย รศ.ดร.นวลน้อย ตรีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.สมศรี เผ่าอินจันทร์ คณบดีคณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ผศ.ดร.จันทจิรา เอี่ยมมยุรา อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหาร ส.ส.ท. เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา เนื่องจากคณะกรรมการนโยบายของทีวีทีไทยมีนโยบายที่อยากให้ กรรมการบริหาร ทีวีไทยทำงานเต็มเวลาเพื่อเป็นกลไกในการบริหารทีวีไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงได้ลาออกเพื่อเปิดทางให้มีการแต่งตั้งบุคคลที่สามารถทำงานเต็มเวลาในฐานะกรรมการบริหาร ส.ส.ท.ได้โดยมิได้มีปัญหาในการทำงานแต่อย่างใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท