นักข่าวพลเมือง: ชาวบ้านริมโขงจัดแข่งเรือประเพณี สร้างสามัคคีในชุมชน

ชาวบ้านบ้านคกเว้า ร่วมกันจัดแข่งขันเรือกาบประเพณี เพื่อกระชับความสัมพันธ์คนในชุมชน และสืบสานประเพณีที่ชุมชนลุ่มน้ำโขงปฏิบัติสืบสานกันมา

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ชาวบ้านบ้านคกเว้า ต.หาดคัมภีร์ อ.ปากชม จ.เลย และ ศูนย์พัฒนาเด็กเพื่อสังคม(ศพส.) ได้ร่วมกันจัดการแข่งขันเรือกาบประเพณี ณ บริเวณหาดทรายคำ บ้านคกเว้า ซึ่งการแข่งขันเรือกาบประเพณีในครั้งนี้ ชาวบ้านได้เห็นชอบร่วมกันให้จัดการแข่งขันระหว่างคุ้มบ้านต่างๆ ภายในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนด้วยกัน อีกทั้งเป็นการสืบสานประเพณีที่ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขงยึดถือสืบทอดกันมา

 
บรรยากาศของการจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นไปด้วยความสนุกสนาน ชาวบ้านจากแต่ละคุ้มบ้าน ต่างพากันออกมาเชียร์ให้กำลังใจทีมแข่งเรือของคุ้มบ้านตนเอง ส่วนฝีพายก็เอาจริงเอาจังกับการพายเรือแข่งกัน ถึงแม้ว่าจะมีเวลาซ้อมเพียงแค่ 3 วันเท่านั้น ส่วนสายฝนที่ตกลงมาในช่วงบ่ายก็มิได้เป็นอุปสรรคสำหรับการจัดกิจกรรมของชาวบ้านในครั้งนี้
 
นายเสถียร โสดาบัน ผู้ใหญ่บ้านคกเว้า ได้กล่าวถึงความเป็นมาในการจัดแข่งเรือครั้งนี้ว่า การแข่งขันเรือกาบเป็นประเพณีที่ชาวบ้านริมแม่น้ำโขงร่วมกันจัดมาอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี ซึ่งแต่ละปีชาวบ้านจะจัดแข่งขันกันในระดับตำบล มีชาวบ้านจากฝั่งลาวมาร่วมแข่งขันด้วย แต่ปีนี้มิได้จัดจึงได้มีการจัดการแข่งขันขึ้นในระดับหมู่บ้าน
 
“ปีนี้ทาง อบต. บอกว่าไม่ได้จัดแข่งเรือประจำปี ทางกลุ่มผู้นำในชุมชนจึงได้ปรึกษาหารือกันว่าน่าจะจัดแข่งกันเองในหมู่บ้านโดยแบ่งกันเป็นคุ้มบ้านต่างๆ เพื่อที่จะได้สร้างความสัมพันธ์ภายในหมู่บ้าน และยังเป็นการสืบทอดประเพณีที่เคยมีกันมา หลังจากนั้นจึงได้ไปปรึกษากับทางศูนย์พัฒนาเด็กฯ เพื่อขอความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้ ” นายเสถียร กล่าว
 
ด้านนางสาวไพเราะ สุจินพรหม ผู้ประสานงานศูนย์พัฒนาเด็กเพื่อสังคม กล่าวว่า บทบาทของศูนย์ฯ ที่ลงมาทำงานในพื้นที่บ้านคกเว้า ซึ่งเป็นชุมชนลุ่มน้ำโขงนั้น ต้องการมาส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีในด้านต่างๆ เช่น การทำเกษตร กลุ่มอาชีพ และกลุ่มเด็กเยาวชนในพื้นที่
 
“ทางศูนย์ฯ เรา ได้ลงมาทำงานในพื้นที่บ้านคกเว้ามาเป็นระยะเวลากว่าหนึ่งปีมาแล้ว ซึ่งได้เห็นถึงระบบนิเวศที่หลากหลายในพื้นที่ชุมชนลุ่มน้ำโขง แต่ปัญหาที่กำลังพบในตอนนี้ก็ คือ การใช้สารเคมีของกลุ่มเกษตรกร ที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ทางศูนย์ จึงได้มีแนวทางที่จะลงมาส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ที่เกื้อกูลต่อระบบนิเวศ ซึ่งงานแข่งเรือในวันนี้ เราก็ได้นำเอกสารชุดความรู้ด้านการทำเกษตรอินทรีย์ และพันธุ์ปลาแม่น้ำโขงมาแจก เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้กับชาวบ้านด้วย ” นางสาวไพเราะ กล่าว
 
ส่วนนางจิตราวดี พานิช ครูโรงเรียนบ้านคกเว้า กล่าวถึงบทบาทการทำงานของศูนย์พัฒนาเด็กเพื่อสังคมว่า ได้มีแนวทางความร่วมมือในการทำงานในการท่าจะจัดการศึกษาร่วมกับเด็กและเยาวชนในชุมชนในประเด็นสิ่งแวดล้อมศึกษา และพัฒนาทักษะกลุ่มเด็กและเยาวชนให้สามารถรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
 
“ที่ผ่านมาศูนย์พัฒนาเด็กได้ลงมาจัดกิจกรรมงานวันเด็กที่โรงเรียน และก็มีการลงมาทำงานในชุมชนอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีแนวทางความร่วมมือกัน โดยทางโรงเรียนกับศูนย์ฯ คงจะมีการทำหลักสูตรท้องถิ่น ให้เด็กและเยาวชนได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับสภาพวีถีชีวิตความเป็นอยู่ในท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ที่ศูนย์ฯ จะลงมาทำ ทางโรงเรียนก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในทุกๆ ด้าน เพราะเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน” นางจิตราวดี กล่าว
 
ในช่วงเย็นหลังจากแข่งขันเรือเสร็จ ชาวบ้านได้นำเรือไปทำพิธีบวงสรวงขอบคุณแม่ย่านางประจำเรือของหมู่บ้าน ทั้ง 3 ลำ และได้ร่วมกันนำเรือขึ้นไปเก็บไว้ที่วัดโนนสว่างอารมณ์ บ้านคกเว้า เพื่อรอนำมาใช้ในการแข่งขันเรือกาบประเพณีในปีถัดไป
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท