“เจ้ายอดศึก” ติงผู้นำสหรัฐฯ เล็งพบผู้นำพม่าในการประชุมเอเปกที่สิงคโปร์ ลั่น "ตานฉ่วย" ไม่ใช่ตัวแทนประชาชน

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเผย “โอบาม่า” อาจพบกับผู้นำอาเซียนรวมทั้ง “พม่า” ช่วงการประชุมเอเปกที่สิงคโปร์กลางเดือนพฤศจิกายนนี้ ด้าน “พ.อ.เจ้ายอดศึก” ผู้นำกองทัพรัฐฉาน แนะ “โอบามา” ควรถามประชาชนพม่าแทนการถามตานฉ่วยคนเดียว อัดผู้นำพม่าไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน และปัญหาพม่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่สหรัฐจฯะแก้ได้โดยลำพัง

 

“โอบาม่า” เล็งพบผู้นำพม่าช่วงประชุมเอเปกที่สิงคโปร์
(9 ต.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานในวันนี้ โดยอ้างถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของทำเนียบขาวผู้ไม่ยอมเปิดเผยนามที่กล่าวเมื่อวันพฤหัสดีตามเวลาท้องถิ่นว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่า ซึ่งน่าจะเป็น พล.ท.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลอย่างเป็นทางการ สามารถเข้าร่วมเจรจากับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ ในระหว่างที่เขาร่วมหารือกับบรรดาผู้นำสมาชิกอาเซียนในเดือนหน้าที่สิงคโปร์ได้ ซึ่งเป็นการกลับลำจากที่นายโรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาวเพิ่งกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในวันเดียวกันก่อนหน้านั้นว่า เขาเชื่อว่าบรรดาผู้นำรัฐบาลทหารพม่าจะไม่เข้าร่วมในการประชุม หลังจากผู้สื่อข่าวตั้งคำถามว่า นายโอบาม่าได้เตรียมพร้อมที่จะพบกับผู้นำพม่าในระหว่างการประชุมแล้วหรือยัง

 
เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้นี้กล่าวว่า ไม่คาดว่าพลเอกอาวุโส ตัน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหารพม่าจะเข้าร่วม แต่อาจมีผู้นำระดับรองลงมา น่าจะเป็นระดับนายกรัฐมนตรีที่จะเข้าร่วมประชุม และคาดว่าประธานาธิบดีโอบาม่าจะเจรจากับผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนทั้งกลุ่ม ไม่ได้มีการเจรจาแบบทวิภาคีกับประเทศใด แต่นักวิเคราะห์มองว่าการกลับลำครั้งนี้ของสหรัฐฯ จะเป็นโอกาสหาได้ยากที่ผู้นำสหรัฐฯจะได้พบปะแบบซึ่งๆหน้ากับสมาชิกระดับสูง ของรัฐบาลทหารพม่า ที่รัฐบาลสหรัฐฯตำหนิมานานหลายปีเรื่องปราบปรามแนวร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย
 
เมื่อวันพุธ นายกิ๊บส์ประกาศว่าประธานาธิบดีโอบาม่าจะพบปะเป็นครั้งแรกกับบรรดาผู้นำชาติสมาชิก 10 ชาติอาเซียน ในระหว่างเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก หรือเอเปค ที่สิงคโปร์ในกลางเดือนพฤศจิกายน ซึ่งมีขึ้นหลังจากสหรัฐฯเพิ่งเปลี่ยนนโยบายต่อพม่าเมื่อเร็วๆนี้ โดยจัดการเจรจาระดับสูงสุดระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้งสองเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี แต่ก็ยังเตือนว่า จะยังไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรพม่า จนกว่าพม่าจะเป็นประชาธิปไตย
 
นายเคิร์ท แคมพ์เบล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชีย พบปะกับเจ้าหน้าที่พม่าเมื่อเดือนที่แล้ว ที่นครนิวยอร์ก หลังมีการเปิดเผยพิมพ์เขียวเรื่องการจะเข้าเกี่ยวพันกับพม่าของสหรัฐฯเพื่อดึงพม่าออกจากการโดดเดี่ยวตัวเองจากประชาคมโลก โดยนายแคมพ์เบลได้เรียกร้องให้พม่าเปิดเจรจากับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า กับบรรดาผู้นำชนกลุ่มน้อย และปลดปล่อยนักโทษการเมือง
 
 
เจ้ายอดศึกแนะโอบาม่าถามประชาชนพม่า แทนการถามตานฉ่วยคนเดียว
ทันทีที่เอเอฟพี รายงานข่าวนี้ พ.อ. เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army – SSA) ออกมาแสดงท่าทีต่อผู้นำมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ โดย พ.อ.เจ้ายอดศึก กล่าวว่า ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ กำลังจะเปลี่ยนแปลง บทบาทที่เคยมีต่อพม่าจนกระทั่งจะมีการได้พบปะพูดคุยกับผู้นำสูงสุดของพม่าในการประชุมเอเปก ที่ประเทศสิงคโปร์ ในกลางเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ด้วยนั้น “ผมเข้าใจในความปรารถนาของประธานาธิบดี โอบามา แต่ต้องเข้าใจไว้อย่างหนึ่งว่า ปัญหาในพม่านั้น สหรัฐฯ ต้องศึกษาให้ลึกซึ้งมากกว่านี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่อเมริกาจะเข้ามาแก้ปัญหานี้ได้เพียงลำพัง การพบกับตานฉ่วย อเมริกาจะไม่ได้อะไรอย่างที่คิดไว้ เพราะเขาไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน
 
โอบาม่า ควรถามถึงความต้องการของประชาชนทั้งประเทศพม่าว่าเขาต้องการอะไร มากกว่าไปถามตานฉ่วยเพียงคนเดียว และหากประธานาธิบดีสหรัฐฯ สามารถได้พบกับตัวแทนของกลุ่มต่างๆ ที่ต่อต้านการบริหารประเทศพม่าได้ก็จะเป็นเรื่องวิเศษทีเดียว ทุกกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าต่างก็มีกองกำลังทหาร มีอาวุธ และมีอุดมการณ์ต่างกันไป แต่ที่เหมือนกันก็คือทุกกลุ่มต้องการให้เกิดความสงบ มีเสรีภาพเท่าเทียมกัน ที่สำคัญประชาชนพม่าต้องการให้มีประชาธิปไตย ที่ประชาชนในประเทศมีส่วนในการดูแลประเทศของเขา ดังนั้นถ้าผู้นำสหรัฐฯ จะพบเพียงตานฉ่วยเพียงคนเดียว ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอะไรสำหรับประชาชนในพม่า”
 
พ.อ.เจ้ายอดศึก ยังได้กล่าวเสริมในตอนท้ายด้วยว่า การที่สหรัฐฯ พยายามที่จะให้ความสนใจพม่า และพยายามที่จะเข้ามาแก้ปัญหาต่างๆในพม่า สหรัฐฯจะต้องไม่ลืมว่าจีน ยังคงมีบทบาทที่สำคัญในพม่าอยู่มาก โดยเฉพาะกลุ่มต่อต้านทั้งหลายนั้นส่วนใหญ่เคยเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์มาก่อน และต้องยอมรับว่าชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้มีสัญญาหยุดยิงกับพม่าไปแล้วพวกเขายังได้รับการสนับสนุนจากจีนอยู่ สหรัฐฯ ต้องไม่ลืมเรื่องดังกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท