Skip to main content
sharethis

This is it เพลงใหม่ล่าสุดของไมเคิลซึ่งออกเผยแพร่หลังการเสียชีวิตของเขาถูก พอล เองก้า ผู้แต่งเพลง My Way ให้กับแฟรงค์ ซิเนตร้า ฟ้องลิขสิทธิ์ในฐานะผู้ร่วมแต่งเพลงนี้เมื่อ 26 ปีที่แล้ว ทางผู้จัดการมรดกไมเคิลยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ 50% โดยเพลง This is it มีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของไมเคิล แจ็กสัน เมื่อวันที่ 12 ต.ค.

เพลง “I Never Heard” ฉบับของ Sa-Fire
(HOUSEOFREPZ, Youtube)

 

พอล เองก้า นักร้อง นักแต่งเพลง ออกมาระบุว่า เพลง "This is it" ของไมเคิล แจ็กสัน ซึ่งเผยแพร่เมื่อ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังจากการเสียชีวิตของไมเคิล แจ็กสัน เป็นบทเพลงที่เขาร่วมแต่งขึ้นมาเมื่อ 26 ปีที่แล้ว โดยพอล เองก้าขู่จะฟ้อง หากไม่ให้เครดิตเขา

เรื่องนี้ทำให้ทางผู้จัดการมรดกของไมเคิล แจ็กสันรีบออกมาบอกว่าจะให้ค่าลิขสิทธิ์แก่เองก้า 50% ซึ่งถือเป็นเงินจำนวนมหาศาล ด้านเองก้าบอกผ่านเว็บ TMZ ก็อสซิปว่า "พวกเขารู้ว่ามันเป็นความผิดพลาด พวกเขารู้ว่ามันเป็นเพลงของผม พวกเขารู้ว่ามันเป็นผลงานโปรดิวซ์เสียงของเขาในสตูดิโอผม และผมก็ได้รับ 50% จากทั้งหมด ซึ่งก็แฟร์ดี"

พอล เองก้า เป็นนักร้องมีชื่อเสียงในสมัยช่วงทศวรรษที่ 1950 ถึง 1960 และเป็นผู้แต่งเพลงดังๆ อย่าง "My Way" ของ แฟรงค์ ซิเนตร้า "She's A Lady" ของทอม โจนส์

เมื่อปี 1983 ในตอนนั้นเพลงที่เป็นผลงานการร่วมประพันธ์กันระหว่างแจ็กสันกับเองก้า มีชื่อว่า "I Never Heard" และเองก้าต้องการนำในไปใส่ไว้ในอัลบั้มของเขา แต่พอทั้งคู่แตกกัน แจ็กสันก็เอาเทปตัวหลักไปกระทั่งเองก้าได้มันคืนในเวลาต่อมา

หลังจากนั้นในปี 1991 เองก้าก็ออกเพลงนี้โดยนำไปให้นักร้องชาวเปอร์โตริโกที่ไม่เป็นที่รู้จักอย่าง ซา-ไฟร์ (Sa-Fire) เป็นคนร้อง

ทั้ง "I Never Heard" และ "This is it" มีทำนองการร้องและท่อนเปียโนที่คล้ายคลึงกัน ต่างกันที่ "This is it" มีเสียงร้องของเหล่าพี่น้องแจ็กสัน เพิ่มเข้าไป

แต่เพลง This is it ได้รับการโปรโมทว่าเป็นผลงานใหม่ของไมเคิล แจ็กสัน เป็นหนึ่งในเพลงที่ยังไม่เคยได้ออกเผยแพร่ โฆษกของผู้จัดการมรดกบอกว่าที่เลือกเพลงนี้เนื่องจากมีเนื้อเพลงเหมาะสม และเป็นชื่อเพลงที่ไมเคิลตั้งให้กับการทัวร์คอนเสิร์ตของเขา ขณะเดียวกันเขาก็ยังไม่ลืมพูดถึงพอล เองก้า ในฐานะผู้ร่วมแต่งเพลง

ทางด้านโฆษกของโซนี่มิวสิคปฏิเสธจะให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าว

จอห์น แมคเคลน หนึ่งในผู้ร่วมงานของแจ็กสันและมีส่วนในการโปรดิวซ์งานอัลบั้ม This is it บอกว่าเพลงนี้จะช่วยพิสูจน์ให้โลกเห็นอีกครั้งว่าไมเคิลคือผู้ที่ได้รับพรสวรรค์อันยิ่งใหญ่จากพระเจ้า ขณะที่นักวิจารณ์บางคนไม่เห็นด้วย เช่น จอน ปาเรเลส นักวิจารณ์จากนิวยอร์กไทม์เขียนไว้ในบล็อกว่าเพลงนี้ "จะไม่มีใครใส่ไว้ในลิสท์เพลงที่ดีที่สุดของไมเคิล แม้จะเป็นลิสท์ยาวๆ ก็ตาม" และหวังว่าจะมีที่ดีกว่านี้ออกมาจากกรุอัลบั้มของไมเคิล

This is it ยังเป็นชื่อของอัลบั้มรวมเพลงชุดล่าสุดซึ่งรวบรวมผลงานเก่าๆ ของไมเคิล รวมถึงเพลง This is it สองเวอร์ชั่น และในแผ่นที่สองของอัลบั้มซึ่งมีชื่อว่า "Planet Earth" ก็จะมีเพลงและเสียงการอ่านบทกวีของไมเคิล ที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ใดมาก่อน

โดยเพลงนี้มีการเผยแพร่ภายในเว็บไซต์ของไมเคิล แจ็กสัน ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา สามารถเข้าไปฟังได้ที่ http://www.michaeljackson.com/th/node/326415

 

แปลจาก
"New" Michael Jackson single a "mistake", Reuters, 13-10-2009

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net