Skip to main content
sharethis

วันนี้(14 ต.ค.) นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นเรื่องให้ตรวจสอบการครอบครองงา ช้าง 1 คู่ ของนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม โดยระบุว่าเป็นการทำผิดมาตรา 19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 เพราะครอบครองซากสัตว์ป่า ว่า ทางกรมอุทยานฯ ได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานใน จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบแล้ว และได้รับรายงานมาว่างาช้างดังกล่าว เป็นงาช้างบ้าน ที่มีตั๋วรูปพรรณอย่างชัดเจน โดยได้มีการสอบพยานหลักฐานทั้งเอกสารและพยานแวดล้อม ไปถึงรุ่นพ่อ แม่ ของนายโสภณ ซึ่งพบว่าเป็นคนเลี้ยงช้างจริงๆ และงาช้างดังกล่าวเป็นของช้างเลี้ยงที่ตายลง ไม่ใช่ช้างป่า จึงไม่ถือว่าผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแต่อย่างใด ทั้งนี้ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสือแจ้งไปยังนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นผู้ร้องให้ตรวจสอบแล้ว

ที่มา : เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net