"เปรม" แจงเคยเตือน "จิ๋ว" คิดให้รอบคอบก่อนเข้าพท.

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เปิดใจชี้แจงประเด็นทางการเมือง หลังจากเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ รุ่นที่ 13 ที่สโมสรทหารบก โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงษ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมพิธีด้วย

พล.อ.เปรม กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวพาดพิงว่า พล.อ.เปรมไม่ยอมติดต่อด้วย แม้กระทั่งไปขอลาบวชก็ไม่มีโอกาส โดยยืนยันว่าไม่เคยทราบเรื่องว่า พล.อ.ชวลิต จะบวชในตอนนั้น

“จิ๋วกับผมเป็นเพื่อนรักกันมานานหลายปีแล้ว และต่างคนก็ต่างทำงานให้กันและกันมา ดังนั้นความเป็นเพื่อนระหว่างผมกับจิ๋วคงยังอยู่ ฉะนั้นที่มีคนพูดว่า หรืออาจจะเป็นจิ๋วพูดเองก็ได้ว่าเขาไปลาบวช แล้วผมก็ไม่ให้ลา อันนี้มันไม่ใช่เพื่อนแล้วล่ะ เมื่อเพื่อนเขาจะไปลาบวช ก็จะต้องให้อโหสิกรรม ซึ่งเรื่องจริงๆ ผมไม่ทราบ ว่าเขาจะบวช จนบัดนี้ผมยังไม่รู้ว่าเขาบวชที่ไหน เมื่อไหร่ ดังนั้นผมขอจะเรียนความจริงให้ทราบว่า เรื่องมันเป็นแบบนี้”

นอกจากนี้ พล.อ.เปรม ยังชี้แจงถึงกรณีที่มีสื่อหนังสือพิมพ์ลงข่าวทำนองว่า ไปตำหนิ พล.อ.ชวลิตว่าเป็นคนทรยศต่อชาติก็ไม่ถูกต้อง แต่สิ่งที่ถูกต้องคือก่อนที่ พล.อ.ชวลิตจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เคยให้คนไปบอกว่าจะทำอะไรก็ขอให้คิดให้รอบคอบ

“ผมใช้คำว่าไตร่ตรองให้รอบคอบ ไม่อย่างนั้นมันจะกลายเป็นการกระทำที่เป็นการทรยศต่อชาติ นี่เป็นข้อความที่ผมสื่อไปถึงจิ๋วในตอนเช้าวันนั้น ซึ่งผู้สื่อข่าวนี้ เขาก็มายืนยันว่าเขาสื่ออย่างที่ผมพูด เพราะว่าเขาจดที่ผมขอให้เขาสื่อ เพราะฉะนั้น ผมไม่ได้กล่าวหาว่าเขาเป็นคนไม่ดีทรยศต่อชาติบ้านเมือง มันไม่ใช่”

พล.อ.เปรม ยืนยันว่ามีเรื่องที่เกี่ยวกับ พล.อ.ชวลิต ที่สำคัญเพียงเท่านี้ และย้ำว่าความเป็นเพื่อนระหว่างตน และ พล.อ.ชวลิต ยังเป็นอยู่ตลอดไป

“เมื่อเพื่อนจะทำอะไรผมก็เตือน เพราะผมคิดว่ามีสิทธิที่จะเตือนได้ ก็เตือนเขาไปด้วยความเป็นเพื่อน ด้วยความปรารถนาดี ไม่ได้มีความต้องการที่ตำหนิจิ๋วเลย ซึ่งวันนี้ผมอยากพูดแค่นี้”

ทั้งนี้ พล.อ.เปรมยืนยันว่า ยังติดต่อกับ พล.อ.ชวลิตอยู่เสมอ

“เขาเคยติดต่อมาก่อนวันที่ 7 ต.ค.และวันเกิดจิ๋ว ผมก็โทรศัพท์ไปอวยพรเขา เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา และเราก็คุยกันดีเหมือนเพื่อน ถ้าเขาต้องการมาพบผมก็ได้ แต่ตอนนี้คิดว่าเมื่อเขาเป็นนักการเมืองแล้ว มาพบผมก็ไม่น่าจะสมควร”

พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า หาก พล.อ.ชวลิต จะมาคุยในฐานะเพื่อน ก็มาคุยได้แน่นอน แต่ต้องเวลาที่เหมาะ แต่หากมาคุยเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็จะไม่คุยเรื่องการเมือง เพราะตนไม่มีสิทธิจะคุยเรื่องการเมือง

ส่วนการเข้าสู่การเมืองของ พล.อ.ชวลิต จะทำให้บ้านเมืองเป็นอย่างไรนั้น พล.อ.เปรม กล่าวเพียงว่า พระสยามเทวาธิราชจะคอยดูว่าพวกเราทำอะไรกัน ถ้าใครทำไม่ดีต่อชาติบ้านเมือง ก็จะถูกท่านลงโทษ

 

ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท