Skip to main content
sharethis

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ผู้โดยสารที่ต้องเดินทางด้วยขบวนรถไฟต่างต้องเดือดร้อนหลายจังหวัด เนื่องจากรถไฟหลายขบวนต่างหยุดวิ่งโดยไม่มีการบอกล่วงหน้า สาเหตุสืบเนื่องมาจากขบวนรถด่วนที่ 84 (ตรัง -กรุงเทพฯ) ตกรางที่สถานีเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก หลังเกิดเหตุนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่าเกิดจากความบกพร่องของพนักงานและความไม่พร้อมของหัวรถจักรและสภาพราง และมีการไล่พนักงานออกจนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทยไม่พอใจถึงกับชุมนุมประท้วง
จากกรณีดังกล่าวสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ จึงมีมติให้หยุดการเดินรถ โดยอ้างว่าเป็นความจำเป็นเพื่อตรวจสอบความพร้อมให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ จากนั้นก็เปิดการเดินรถตามปกติ ตามนโยบายของผู้ว่าการการรถไฟฯ ที่กล่าวไว้ว่า หากรถไม่สมบูรณ์ห้ามออกมาวิ่งให้บริการ
นายครองชัย เตโช ประธาน สร.ร.ฟ.ท.สาขาแก่งคอย เปิดเผยว่า การที่ระบุสาเหตุรถไฟตกรางที่สถานีเขาเต่าเป็นความบกพร่องของพนักงาน ทั้งๆ ที่ยังไม่มีการสอบสวนข้อเท็จจริง ถือว่าเป็นการชี้นำและโยนความผิดให้พนักงานฝ่ายเดียวอย่างไม่เป็นธรรม เป็นการทำลายขวัญของพนักงานขับรถ และไม่กล้านำรถออกไปปฏิบัติงาน เนื่องจากพบว่าหัวรถจักรจำนวนมากไม่มีความสมบูรณ์ขั้นมาตรฐาน
นายครองชัยเปิดเผยด้วยว่า ในการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ทางการรถไฟฯ จะมีหนังสือบันทึกข้อความให้พนักงานที่นำรถจักรขบวนต่างๆ ออกปฏิบัติงานเซ็นรับโดยมีข้อความระบุบางตอนว่า รถจักรมีสภาพไม่สมบูรณ์ แต่ข้าพเจ้าเห็นว่ายังสามารถใช้ในการนำขบวนได้ จึงให้การรับรองความปลอดภัย ซึ่งทางสหภาพฯ เห็นว่าเป็นการเอาเปรียบพนักงาน หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็ต้องถูกสั่งพักงานหรือไล่ออกและตัดเงินเดือนเหมือนเหตุที่เกิดขึ้นที่ผ่านมา แขวงการทางแก่งคอยซึ่งมีโรงจักรกลซ่อมบำรุงหัวรถจักรจำนวนมาก จึงต้องตรวจเช็กหัวรถจักร 18 คัน ทำให้ขบวนรถสินค้าที่วิ่งตามตารางเดินรถบางเส้นทางต้องหยุดชะงัก
ที่สถานีรถไฟนครราชสีมาช่วงเที่ยงวันที่ 16 ต.ค. มีประชาชนจำนวนมากมารอโดยสารรถไฟไปยังจังหวัดทางภาคอีสานจำนวนมาก แต่ต้องผิดหวังเนื่องจากไม่มีขบวนรถใดเข้ามาเทียบชานชาลา โดยเฉพาะรถดีเซลรางขาล่องนครราชสีมาไป จ.อุบลราชธานี ที่เป็นรถไฟฟรี
นายสมศักดิ์ เตียนพลกรัง นายสถานีรถไฟนครราชสีมา กล่าวว่า รถดีเซลรางซึ่งเป็นรถฟรีมีกำหนดเข้าเทียบชานชาลาเวลา 11.00 น. แต่ไม่สามารถนำหัวรถจักรออกมาให้บริการประชาชนได้ สอบถามแล้วทางสหภาพฯ แจ้งว่าเนื่องจากหัวรถจักรอยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมใช้งาน เกรงว่าจะซ้ำรอยตกรางที่สถานีเขาเต่า ทำให้ขบวนรถไฟฟรี รถดีเซลรางขบวนที่ 427 นครราชสีมา-อุบลราชธานี เวลา 04.20 น. และขบวนรถดีเซลรางที่ 417 นครราชสีมา-อุดรธานี เวลา 16.00 น. ไม่สามารถให้บริการได้ เหลือแต่ขบวนรถด่วนพิเศษที่ประชาชนจะต้องซื้อตั๋วคอยให้บริการเท่านั้น
ที่สถานีรถไฟชุมพร รถไฟทุกขบวนที่ต้องออกจากชุมพรไปหาดใหญ่ และหลังสวน-ธนบุรี ก็หยุดวิ่งอย่างกะทันหันเช่นเดียวกัน ทำให้บรรยากาศเคร่งเครียด ผู้โดยสารส่วนใหญ่แสดงความไม่พอใจในการกระทำของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) อย่างมากที่ทำให้ต้องเสียเวลา โดยนางรพีพัฒน์ แก้วเสน อายุ 40 ปี ที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ถึงกับกล่าวว่า น่าจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทำให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในการรถไฟฯ ถือว่าเป็นการกระทำที่ทุเรศที่สุด เมื่อทะเลาะกันก็ไม่ควรนำผู้โดยสารมาเกี่ยวข้องต่อรอง ต้องเข้าใจว่าผู้โดยสารรถไฟเป็นระดับรากหญ้า จำเป็นต้องใช้เพราะไม่มีทางเลือกที่ดีกว่า
ที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา รถขบวนท้องถิ่นที่จะออกจากหาดใหญ่ไปยังภาคใต้ตอนบนและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หยุดให้บริการ 4 ขบวน ประกอบด้วย ขบวน 175 หาดใหญ่-สุไหงโก-ลก, ขบวน 446 หาดใหญ่-ชุมพร, ขบวน 463 พัทลุง-สุไหงโก-ลก และขบวน 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ทำให้ผู้โดยสารต้องคืนตั๋ว โดยนายวิรุฬ สะแกคุ้ม ประธาน สร.ร.ฟ.ท.สาขาหาดใหญ่ ชี้แจงว่า หัวรถจักรทั้ง 4 ขบวนไม่พร้อมใช้งาน ทำให้ต้องหยุดบริการ 14 ขบวน ส่วนขบวนอื่นๆ ที่เข้ามายังสถานีหาดใหญ่หากพบว่าสภาพไม่สมบูรณ์ก็จะกักไว้ อย่างไรก็ตาม รถที่หยุดวิ่งวันนี้เป็นเฉพาะขบวนท้องถิ่น รถทางไกลสายใต้ทุกขบวนที่ออกจากหาดใหญ่ยังบริการตามปกติ
ที่สถานีรถไฟ จ.ยะลา เมื่อขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ ปลายทางสุไหงโก-ลก เข้าเทียบชานชาลา ผู้โดยสารต่างแย่งกันขึ้นรถอย่างชุลมุนหลังรอมาหลายชั่วโมง เพราะขบวนท้องถิ่นหยุดหมด ซึ่งนายชวนะ ชุมนุมพันธ์ นายสถานีรถไฟยะลา กล่าวว่า จะต้องรอความชัดเจนจากสหภาพฯ ว่าจะสรุปอย่างไรต่อไป
ส่วนที่สถานีรถไฟทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ปรากฏว่ายังคงให้บริการตามปกติ ยังไม่ได้รับคำสั่งให้หยุดวิ่ง ขณะที่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลกก็หยุดวิ่งเช่นกัน ซึ่งนายอาลาวีย์ อูมา นายสถานี กล่าวว่า มีบริการเพียงรถเร็วสุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ เท่านั้น วันที่ 17 ต.ค.ยังต้องรอความชัดเจนจากสหภาพฯ ก่อน
นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มีความกังวลที่ขบวนรถไฟที่วิ่งระหว่างจังหวัดและชานเมืองในภาคใต้ 14 ขบวนและขบวนเส้นทางแก่งคอย-ขอนแก่น แก่งคอย-บัวใหญ่ รวมทั้งขบวนสินค้าระหว่างนครสวรรค์-ปากน้ำโพ หยุดให้บริการ เกรงว่าจะขยายวงกว้างออกไป เพราะพนักงานให้เหตุผลว่าสภาพรถไม่สมบูรณ์ จึงสั่งให้ผู้บริหารฝ่ายการเดินรถลงพื้นที่ทุกแห่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หากสาเหตุไม่ตรงกับที่อ้างก็จะจัดพนักงานขับรถจากส่วนอื่นไปทำหน้าที่แทน
ขณะนายสุวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ว่า ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหลัก เพราะตรวจพบระบบความปลอดภัยของรถจักรไม่สมบูรณ์ถึง 12 รายการ อาทิ สปีดมิเตอร์ควบคุมความเร็ว ระบบเกจ์วัดรอบ ระบบเดทแมนซึ่งมีหน้าที่หยุดรถขณะที่คนขับหลับใน รวมทั้งที่ปัดน้ำฝน หากได้รับการปรับปรุงก็จะเปิดให้บริการตามปกติ
ด้านนายประจักษ์ มโนธัม รองผู้ว่าการการรถไฟฯ ยอมรับว่า รถจักรเก่าแต่ยังมีคุณภาพใช้งานได้ ล่าสุดได้รับรายงานว่าเหลือรถไฟที่หยุดวิ่ง 6 ขบวนจากเดิมที่หยุดวิ่งถึง 14 ขบวน ส่วนประเด็นที่สั่งให้พนักงาน 2 รายออกจากงานนั้น ปฏิเสธที่จะตอบคำถามโดยกล่าวว่าต้องขอดูรายละเอียดก่อน.
ที่มา: http://www.thaipost.net

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net