Skip to main content
sharethis

คนเสื้อแดงทยอยร่วมชุมนุมใหญ่ ด้านรัฐวางกำลังตำรวจ ทหาร กว่า 6,600 นาย คอยรักษาความสงบเรียบร้อยของสถานที่สำคัญทั้งทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา บ้านสี่เสาเทเวศร์ และสำนักงาน ป.ป.ช. รวมทั้งมีการตั้งจุดตรวจรอบทำเนียบรัฐบาลจำนวน 8 จุด และมีการบันทึกคำปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วย

กลุ่มเสื้อแดงเริ่มทยอยรอร่วมชุมนุม หลังตั้งเวทีปราศรัยเสร็จ ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก

17 ต.ค.52 - ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มเสื้อแดงบางส่วนเริ่มทยอยเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ หลังการตั้งเวทีปราศรัยเสร็จแล้ว โดยกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ช่วยกันติดตั้งเครื่องขยายเสียงและไฟส่องสว่างเวทีปราศรัย ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก โดยเปิดช่องทางการจราจรบนถนนพิษณุโลก 1 ช่องทาง ให้ยานพาหนะแล่นผ่านได้ ล่าสุดพบว่าผู้ชุมนุมบางส่วนเริ่มเดินทางมาปักหลักบริเวณนัดหมาย ก่อนที่การชุมนุมจะเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น.ของวันนี้ (17ต.ค.)
ส่วนในทำเนียบรัฐบาล มีกำลังตำรวจคอยสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวและอารักขาสถานที่อย่างเข้มงวด หลังรั้วลวดนาม พร้อมด้วยรถดับเพลิงจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของคนเสื้อแดง มีการเตรียมกำลังตำรวจ ทหาร กว่า 6,600 นาย คอยรักษาความสงบเรียบร้อยของสถานที่สำคัญทั้งทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา บ้านสี่เสาเทเวศร์ และสำนักงาน ป.ป.ช. รวมทั้งมีการตั้งจุดตรวจรอบทำเนียบรัฐบาลจำนวน 8 จุด และมีการบันทึกคำปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วย
ตำรวจวางกำลัง 30 กองร้อย เตรียมพร้อมรับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง
สำหรับบรรยากาศบริเวณรอบๆทำเนียบรัฐบาลเริ่มคึกคัก โดยม็อบคนเสื้อแดงทะยอยกันมารวมตัวกันมากขึ้น โดยมีการปิดถนนตั้งแต่แยกวัดเบญจมบพิตรถนนพระราม 5 ไปแยกหน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถนนพิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาล แยกมิสกวันไปแยกหน้ายูเอ็นถนนราชดำเนินกลาง นอกจากนั้นมีพ่อค้าแม่ค้านำสินต้าข้าวปากอาหาร สินค้าที่ระลึกเสื้อแดง การจราจรโดบรอบจึงวิ่งไม่ได้ แต่รถยนต์รู้ได้หลบเลี่ยงไม่ผ่านบริเวณดังกล่าว อีกทั้งรถไม่มากการจราจรจังไม่ติดขัด
บริเวณทำเนียบรัฐบาล มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 14 กองร้อย ทหาร 16 กองร้อย ดูแลความเรียบร้อย นำรั้วลวดหนามมาขวางประตู โดยกำลังผสมตำรวจ ทหาร ได้ประชิดรั้วถนนพิษณุโลก ส่วนที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ มีกำลังชุดปราบจลาจล 4 กองร้อย มีเพียงโล่ กระบอง เท่านั้น และมีการซ้อมแผนปฏิบัติการให้เป็นไปตามหลักสากล
โดยเมื่อเวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และพล.ต.วิลาศ อรุณศรี รองแม่ทัพน้อยที่ 1 เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ – ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับมือกลุ่มเสื้อแดงที่จะมาชุมนุมใหญ่ในช่วงเวลา 13.00 น. โดย พล.ต.ท.วรพงษ์กล่าวว่า จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 14 กองร้อย และทหาร 16 กองร้อย ในการดูแลความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล จากข้อมูลการข่าวขณะนี้ ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง หรือบ่งบอกว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น มั่นใจว่า การชุมนุมจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น ส่วนการเฝ้าระวังมือที่ 3 ที่อาจสวมรอยมาก่อเหตุ คงต้องมีการเฝ้าระวังไว้อยู่แล้ว แต่ยังไม่พบว่า จะมีมือที่สามมาก่อกวนการชุมนุม ทั้งนี้ได้สั่งให้ตั้งจุดตรวจบริเวณทำเนียบรัฐบาล 9 จุด และจุดตรวจในพื้นที่รอบนอก อีก168 จุด รวมถึงมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลความปลอดภัยสถานที่สำคัญรอบ ทำเนียบรัฐบาล เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย ขณะเดียวกันได้กำชับสายตรวจที่ให้เพิ่มความเข้มงวดและเฝ้าระวังสถานที่ต่างๆ ไม่ให้เกิดเหตุลอบวางระเบิดเหมือนที่ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. ได้อีก
พล.ต.ท .วรพงษ์กล่าวต่อว่า จากการที่มอบหมายให้พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้กำกับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) ไปเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุม ก็มีการรับปากว่า จะชุมนุมโดยสงบและจะเลิกชุมนุมในเวลา 24.00 น. และจะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปยังจุดอื่นๆ แต่หากการชุมนุมยืดเยื้อ เจ้าหน้าที่ก็มีแผนเตรียมการรับมือไว้อยู่แล้ว ส่วนขอบเขตการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม หากสถานการณ์ยังอยู่ในระดับที่ใช้โล่ผลักดัน หรือใช้น้ำฉีดผู้ชุมนุมจะเป็นอำนาจของตำรวจในการควบคุมสถานการณ์ แต่หากสถานการณ์เข้าขั้นที่ต้องใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม จะมอบอำนาจให้ทหารเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: http://www.posttoday.com / http://www.komchadluek.net / http://www.thairath.co.th
* ที่มาภาพประกอบหน้าแรกจาก http://www.thairath.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net