สมาคมศาสนาบาไฮในไทยชี้อิหร่านละเมิดสิทธิ 7ผู้นำศาสนาคุมขังกว่าปี-ตัดสิน 18 ต.ค.

สมาคมสภาการกลางศาสนาบาไฮแห่งประเทศไทยทำจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องสิทธิของผู้นำศาสนาบาไฮ 7 คนที่ถูกทางการอิหร่านจับกุมไปและจะถุกตัดสินคดี ซึ่งอาจมีโทษถึงประหารชีวิตในวันที่ 18 ต.ค.52

 
รายละเอียดมีดังนี้
 
จากรณีที่ทางการอิหร่านจับผู้นำศาสนาบาไฮ 7 คนไปโดยกล่าวหาว่าเป็นสายลับให้กับอิสราเอล ลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เผยแพร่สิ่งที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสาธารณรัฐอิสลาม ล่าสุดหลังกักขังเหยื่ออคติทางศาสนาทั้ง 7 คนนี้ไว้ในคุกเมืองเตหะรานนานครบ 1 ปี เมื่อ 14 พ.ค.52 ได้มีการเพิ่มเติมข้อหาอีกว่า เป็นพวกเผยแพร่การกระทำทุจริตคอรัปชั่นบนโลก
 
ข้อหาดังกล่าวรัฐบาลอิหร่านได้หยิบมาใช้เป็นข้ออ้างเพื่อตัดสินประหารชีวิตบาไฮนับตั้งแต่สมัยเมื่อครั้งที่มีการปฏิวัติครั้งใหญ่ในอิหร่าน และขณะนี้ได้กลับเอามาใช้เป็นข้ออ้างเพื่อหวังทำลายล้างบาไฮซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีจำนวนมากที่สุดในอิหร่าน กว่า 300,000 คน
 
แม้ว่าผู้แทนสูงสุดของชุมชนบาไฮทั่วโลก พร้อมทั้งองค์กรนิรโทษกรรมและองค์กรเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชนนานาชาติ รวมทั้งบาไฮในประเทศไทยคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการกระทำของอิหร่าน และยูเอ็นเห็นว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน โดยเสียงส่วนใหญ่สมัชชาสหประชาชาติลงมติให้ทางการอิหร่านหยุดกดขี่ หยุดลิดรอนสิทธิมนุษยชน ยุติการละเมิดเสรีภาพในการนับถือศาสนาของชาวบาไฮ รวมทั้งเรียกร้องให้อิหร่านปลดปล่อยผู้นำศาสนาบาไฮทั้ง 7 คนตลอดจนศาสนิกชนบาไฮคนอื่นๆให้เป็นอิสระในทันที แต่อิหร่านก็ยังเพิกเฉย อีกทั้งยังคงเดินหน้าเพิ่มเติมข้อหาพร้อมแถลงว่าจะนำกรณีการจับกุมผู้นำศาสนาบาไฮทั้ง 7 คนนี้ไปขึ้นศาลปฏิวัติ
 
ท่ามกลางเสียงคัดค้านขององค์กรนานาชาติทั่วโลกซึ่งเห็นพ้องต้องกันว่า  การกระทำของทางการอิหร่านต่อกรณีดังกล่าวน่าจะเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ฝ่าฝืนมติ และขัดต่อกฎบัตรของสหประชาชาติค่อนข้างชัดเจน ซึ่งทางชุมชนบาไฮในประเทศไทยรับทราบมาว่า ทางการอิหร่านกำหนดจะดำเนินการพิจารณาคดีนี้ในวันที่ 18 ต.ค.2552 นี้ ซึ่งเป็นเหตุทำให้ชาวบาไฮจึงต้องนำเรื่องนี้มาสู่ดุลยวินิจของคนไทยและยกระดับของความตระหนักร่วมกันในความสำคัญและความอันตรายของอคติและความอยุติธรรมทั้งปวงที่ผู้นำศาสนาบาไฮทั้ง 7 คนซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์และกำลังตกเป็นเหยื่อของอคติอยู่ในขณะนี้ในอิหร่าน และถ้าหากสังคมของเรานิ่งเงียบและเพิกเฉยก็เท่ากับว่าเรากำลังรอคอยให้ภัยนั้นขยายมาถึงตัวเรา และความนิ่งเฉยนี้ยังอาจแปลว่าเรายินยอมและเสมือนกับเป็นการต่อใบอนุญาตให้อิหร่านปฏิบัติการกดขี่ข่มเหง ประทุษร้ายประหัตประหารชาวบาไฮได้ตามอำเภอใจ ต่อไป
 
 
หมายเหตุ - สำนักงานสารนิเทศ สมาคมสภาการกลางศาสนาบาไฮแห่งประเทศไทย
1415 ศรีวรา ทาวน์อินทาวน์ ซอย 3/4 ลาดพร้าว 94 วังทองหลาง กรุงเทพฯ10310
โทร. 02-5307417-8 แฟกซ์ 02-9356515

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท