เปิดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 15 “อภิสิทธิ์” ยันเดินหน้า “ประชาคมอาเซียน”

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 ต.ค. การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 15 เริ่มขึ้นแล้ว ณ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยผู้นำชาติอาเซียนทยอยเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ต่อมา นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุม ได้กล่าวแถลงเปิดการประชุม โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดีฮัญจี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ ประมุขและนายกรัฐมนตรีบรูไน นายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ นายเหวียน เติน สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม และนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม

นายอภิสิทธิ์ กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุม ในหัวข้อ “เชื่อมโยงประชาคมสร้างเสริมประชาชน” อันเป็นหัวใจของการเป็นประชาคมอาเซียนในอีก 6 ปีข้างหน้า โดยในพิธีเปิดการประชุม มีการร้องเพลง “Asean anthem" เพลงประจำภูมิภาคอาเซียน การแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอน “ยกรบ" และได้ฉายวีดิทัศน์เกี่ยวกับการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวตอนหนึ่ง ยืนยันที่จะสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยสิ่งที่อาเซียนจะต้องร่วมกันวางวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่จะจัดตั้งประชาคมได้อย่างสมบูรณ์ภายในปี 2558 จะต้องส่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับโครงสร้างขององค์กร เพื่อให้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงผลักดันให้เป็นประชาคมมีความเชื่อมโยง ขจัดอุปสรรคทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยต้องเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมให้เสร็จสิ้นก่อนปี 2553 ก่อนจะขยายไปยังเอเชียตะวันออก และเอเชียแปซิฟิกต่อไป โดยให้มีการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางกฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้า  

สำหรับการจัดตั้งอาเซียนแชนแนล ถือเป็นความพยายามในการเชื่อมโยงทางด้านภูมิปัญญา และวัฒนธรรม บนพื้นฐานของมิตรภาพความเข้าใจอันดีของประชาชน รวมทั้งการสร้างประชาคมที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ต้องส่งเสริมการเข้าถึงอย่างเท่าเทียมในด้านโอกาสการพัฒนามนุษย์ สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานต่างๆ ขณะนี้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนถือเป็นก้าวแรกของความสำเร็จร่วมกันของประชาคมอาเซียน ที่จะผลักดันการพัฒนาบนพื้นฐานประชาชนเป็นศูนย์กลาง 

ส่วนการส่งต่อตำแหน่งประธานอาเซียนให้กับผู้นำประเทศเวียดนาม ในอีก 3 เดือนข้างหน้านั้น นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า จะได้รับการสานต่องานด้านต่างๆ เพื่อมุ่งสู่การเป็นประชาคมที่เน้นการปฏิบัติและเชื่อมโยงกันมากขึ้นเพื่อ ประโยชน์ของประชาชนอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในครั้งนี้ ไม่มีผู้นำจาก 4 ชาติ ประกอบด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย กัมพูชา และฟิลิปปินส์ เข้าร่วม ทำให้การประชุมหนนี้ไม่มีการถ่ายภาพหมู่ร่วมกันเช่นการประชุมที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานว่า ผู้นำบรูไน ที่เดินทางมาถึงประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.ไม่ได้มาร่วมเปิดการประชุมด้วย ส่วนผู้นำจากอีก 4 ชาติจะทยอยมาถึงประเทศไทยในช่วงบ่ายถึงค่ำ

นอกจากนี้ ก่อนพิธีเปิดการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมอาเซียนทีวีอย่างเป็นทางการ ที่โรงแรมดุสิตธานีหัวหิน เพื่อเป็นการเริ่มต้นถ่ายทอดสัญญาณรับการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 ที่จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในเวลา 09.45 น.วันนี้ ซึ่งทีวีอาเซียนนี้ ประชาชนสามารถรับชมได้ผ่านทางทีวีดาวเทียมของไทยคม ทรูวิชั่นช่อง 79 ถ่ายทอดสดทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมง หรือชมได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.aseantv.net

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท