Skip to main content
sharethis

สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเดินทางถึงชะอำ แถลงยืนยันเชิญทักษิณเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจให้กัมพูชาเป็นอำนาจอธิปไตยของกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องแทรกแซงการเมืองไทย ตอกกลับพูดกันแต่เรื่องนางอองซาน ซูจี ทำไมไม่พูดเรื่องทักษิณเป็นเหยื่อการเมืองบ้าง

ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซ็น เดินทางถึงโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เมื่อเวลาประมาณ 16.45 น.และเปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ผ่านล่ามภาษาอังกฤษ โดยสมเด็จฮุนเซ็นพูดเป็นภาษากัมพูชา

สมเด็จฮุนเซ็นกล่าวยอมรับว่าเป็นเรื่องจริงที่เชิญพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ และขอแนะนำให้ผู้ที่เรียกร้องให้ส่งพ.ต.ท.ทักษิณกลับในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนว่า ให้ไปอ่านสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไทย-กัมพูชา ข้อ 3 (ซึ่งระบุว่าการร้องขอให้ส่งตัวผู้ต้องหากลับนั้น จะทำไม่ได้ในกรณีที่เป็นคดีการเมือง หรือเป็นกรณีที่บุคคลนั้นถูกประเทศผู้ร้องขอลงโทษจากการแสดงความเห็นเกี่ยวกับเชื้อชาติ ศาสนา ชาติพันธุ์ หรือการเมือง)

สมเด็จฮุนเซ็นกล่าวด้วยว่า มีคนจำนวนมากพูดถึงนางออง ซาน ซูจี  แต่กลับไม่พูดถึงทักษิณซึ่งเป็นเหยื่อเช่นกันกัน และว่าการตัดสินใจให้พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจนั้น เป็นอำนาจอธิปไตยของกัมพูชา และไม่ถือเป็นการแทรกแซงทางการเมืองไทย โดยระบุว่าะก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์ นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ก็ได้รับเชิญมาไทยและยังออกแถลงการณ์ต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา โดยที่สถานีโทรทัศน์ในไทยก็มีการแสดงความเห็นกดดันเขาเช่นกัน

สมเด็จฮุนเซ็นยังกล่าวด้วยว่า ในประเทศไทยเองก็มีคนเสื้อแดงที่สนับสนุนทักษิณอยู่เป็นล้านคน แล้วทำไมเขาจะสนับสนุนทักษิณไม่ได้ ท้ายที่สุด สมเด็จฮุนเซ็นกล่าวว่า การเมืองภายในประเทศไทยก็ป็นเรื่องที่ต้องจัดการกันภายในของไทยเอง และเขาไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย และอย่ากล่าวหาว่าเขาเป็นพวกสนับสนุนทักษิณ หรือสนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net