เกิดเหตุระเบิดหลายจุดในเมืองหลวงเขตปกครองโกก้าง

เกิดเหตุระเบิดในเมืองหลวงเขตปกครองโกก้างหลายจุด ยังผลให้อาคารสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นพร้อมด้วยสถานตำรวจจราจรได้รับความเสียหาย หลายฝ่ายคาดเป็นฝีมือโกก้างด้วยกันเอง

สำนักข่าวฉานรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 24 และช่วงเช้ามืดของวันที่ 25 ต.ค. 52 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นรวม 4 จุดและติดต่อกันหลายครั้ง ในพื้นที่เมืองเหล่ากาย เมืองหลวงเขตปกครองพิเศษของโกก้าง อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฉาน (สหภาพพม่า) ติดกับมณฑลยูนนานของจีน ซึ่งเป็นเหตุระเบิดเกิดขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่กองทัพพม่าเข้าควบคุมเขตปกครองกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA
 
โดยเหตุระเบิดจุดแรกเกิดขึ้นใกล้กับโรงแรมยินพง (Yingpong Hotel) ซึ่งระเบิดติดต่อกัน 4 ครั้ง จุดที่สองเกิดขึ้นใกล้กับโรงแรมเป๋ยฉิน (Peisein Hotel) จุดที่สามเกิดขึ้นภายในสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น และจุดที่สี่เกิดขึ้นใกล้กับสถานีตำรวจจราจร นอกจากนี้ มีผู้พบเห็นระเบิดที่ยังไม่ทำงานซึ่งถูกลอบวางไว้ใกล้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1 ลูก และซุกซ่อนไว้ในถังขยะใกล้กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นอีก 1 ลูกด้วย
 
อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุระเบิดดังกล่าว มีเพียงพื้นคอนกรีตและผนังอาคารสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นได้รับความเสียหายเป็นรูพรุนหลายจุด และมีจานดาวเทียมได้รับความเสียหายอีก 1 อัน นอกนั้นมีหลังคาอาคารสถานีตำรวจจราจรได้รับความเสียหายส่วนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นการกระทำของใคร ขณะที่หลายฝ่ายคาดกันว่าอาจเป็นฝีมือของคนในกลุ่มโกก้างด้วยกันเอง อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ทหารพม่าพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองกำลังโกก้างซึ่งเป็นกลุ่มที่แยกตัวจากกลุ่มโกก้าง MNDAA ได้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวจีนไว้ 1 คน 
 
เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้ส่งกำลังพลหลายกองพันเข้ากดดันกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า หรือ กลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA – Myanmar National Democracy Alliance Army นำโดยนายเผิงจาเซิง โดยกล่าวหาว่ามีโรงงานผลิตอาวุธและโรงงานยาเสพติด ส่งผลทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันและมีผู้ลี้ภัยเข้าไปในจีนนับหมื่นคน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่รัฐบาลทหารพม่ากดดันให้กลุ่มหยุดยิงเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน เพื่อเคลียร์ทางสู่การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า
 
---------------

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท