แนะนำหนังสือ: ความจริงที่ไม่เคยได้ยิน ความยากจนและสิทธิมนุษยชน

ชื่อหนังสือ: The Unheard Truth: Poverty and Human Rights 
สำนักพิมพ์: Norton publishers
เขียนโดย: Irene Khan 
จำนวนหน้า: 254

--------------------

ภาพปกหนังสือ ความจริงที่ไม่เคยได้ยิน ความยากจนและสิทธิมนุษยชน

การยุติความยากจนเป็นเสียงเรียกร้องร่วมกันขององค์กรระหว่างประเทศ ผู้นำทางการเมืองและธุรกิจ ผู้มีจิตสาธารณะและนักร้องที่มีชื่อเสียง แต่ภารกิจนี้คงประสบความล้มเหลว หากการแก้ปัญหามุ่งที่การส่งเสริมการขยายตัวด้านเศรษฐกิจผ่านการลงทุน การค้า เทคโนโลยีใหม่ ๆ หรือความช่วยเหลือจากต่างชาติ ทั้งนี้เป็นคำกล่าวของไอรีน ข่าน (Irene Khan) ในหนังสือ The Unheard Truth

ข่านได้ให้เหตุผลอย่างน่าประทับใจพร้อมข้อมูลสนับสนุนว่า การต่อสู้กับความยากจนหมายถึงการต่อสู้กับการเอาเปรียบ การกีดกัน ความไม่มั่นคง และการไร้พลัง คนซึ่งยากจนไม่เพียงขาดแคลนปัจจัยทางกายภาพ แต่ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขาไม่สามารถควบคุมชีวิตของตนเองได้ ในการแก้ปัญหาความยากจนระดับโลก เราต้องให้ความสำคัญต่อปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งส่งผลให้เกิดความยากจนมากขึ้น และทำให้คนยังยากจนต่อไป การให้ประชาชนมีสิทธิเสียงกำหนดอนาคตตนเอง และการเรียกร้องให้ปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างมีศักดิ์ศรีและเคารพต่อสิทธิของพวกเขา เป็นหนทางเดียวที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหา

จากการสะท้อนความคิดของตนเองและผ่านกรณีศึกษา ข่านแสดงให้เห็นว่าเหตุใดความยากจนโดยพื้นฐานสุดแล้วไม่ใช่ปัญหาด้านเศรษฐกิจ แต่เป็นปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน ในขณะที่จำนวนคนยากจนเพิ่มขึ้นเป็นกว่าสองพันล้านคน เธอให้เหตุผลว่าความยากจนเป็นวิกฤตสิทธิมนุษยชนร้ายแรงสุดของโลก มีการขยายตัวของสลัมอย่างน่าตกใจ ส่งผลให้คนนับพันล้านต้องมีชีวิตในสภาพที่ยากไร้ขาดแคลน และต้องถูกคุกคามจากการไล่รื้ออยู่ตลอด การเติบโตของตลาดการค้าส่งผลให้กิจการขุดเจาะน้ำมันและเหมืองแร่ดำเนินไปอย่างปราศจากกฎหมายบังคับ และเป็นเหตุให้คนหลายแสนคนยากจน และผู้หญิงกว่าครึ่งล้านต้องเสียชีวิตทุกปีเนื่องจากโรคแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์และการคลอดบุตร 99% ของผู้หญิงเหล่านี้อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา พวกเธอเสียชีวิตเนื่องจากการเลือกปฏิบัติและการปฏิเสธไม่ให้ได้รับบริการดูแลสุขภาพที่จำเป็น

หนังสือ The Unheard Truth ได้หยิบยกประเด็นด้านสิทธิเหล่านี้ แต่ไม่ใช่ในลักษณะที่ต้องการประณามใคร หากมีการนำเสนอสูตรสำเร็จเพื่อทางออกที่ยั่งยืนและเป็นธรรม ช่วยให้ประชาชนมีหนทางที่จะเปลี่ยนแปลงความไม่สมดุลทางอำนาจซึ่งทำให้พวกเขายากจนตลอดมา

สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อหนังสือ โปรดดู http://www.theunheardtruth.org/buy.html

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสือ โปรดดู http://www.theunheardtruth.org

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

ไอรีน ข่าน

ไอรีน ข่านเข้าดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเมื่อเดือนสิงหาคม 2544 นับเป็นผู้หญิงคนแรก ชาวเอเชียคนแรก และชาวมุสลิมคนแรกที่เป็นผู้นำองค์กรสิทธิมนุษยชนใหญ่สุดของโลก เธอได้นำพาองค์กรผ่านวิกฤตภายหลังเหตุการณ์ 11 กันยายน ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนมากมาย มีการขยายงานขององค์กรเข้าไปสู่พรมแดนสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม และให้ความสำคัญต่อประเด็นสิทธิมนุษยชนของผู้หญิงและความรุนแรงต่อผู้หญิง

ก่อนเข้าร่วมงานกับแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เธอเคยปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับคณะข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ทั้งในตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการคุ้มครองระหว่างประเทศ หัวหน้าผู้แทนประจำอินเดีย ที่ปรึกษากฎหมายอาวุโสแห่งเอเชีย และเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสของคณะข้าหลวงใหญ่

เธอได้รับรางวัล Pilkington "Women of the Year" ประจำปี 2545 รางวัล John Owens Distinguished Alumni award (มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ 2546) และรางวัล City of Sydney Peace Prize (2549) เธอเป็นศิษย์เก่าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ และได้รับดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยเฟอร์ริส (Ferris University) (ญี่ปุ่น) Staffordshire University (สหราชอาณาจักร) Ghent University (เบลเยียม) University of London, University of Manchester และ American University of Beirut และเคยได้รับการโหวตให้เป็นหนึ่งใน 100 ชาวเอเชียซึ่งทรงอิทธิพลมากที่สุดในสหราชอาณาจักร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท