Skip to main content
sharethis

ที่ประเทศอินเดีย การไม่มีห้องน้ำกลายเป็นจริงจังสำหรับชาวบ้านในชนบท ฝ่ายหญิงถึงขั้นเรียกร้อง “ไม่มีส้วม ก้ไม่แต่ง” กับฝ่ายชาย รัฐบาลอินเดียกระตุ้นแก้ปัญหาด้านสุขาภิบาล โดยแจกเงินหนุนคนสร้างห้องน้ำ ห้องละ 1,500 บาท

 

การไม่มีห้องน้ำกลายเป็นจริงจังสำหรับชาวบ้านในชนบทของอินเดีย ฝ่ายหญิงถึงขั้นเรียกร้องให้ฝ่ายชายมีห้องน้ำในบ้านหากต้องการแต่งงานด้วย นอกจากเรื่องความขวยอายแล้วยังถือเป็นปัญหาทางสุขภาวะที่อาจก่อเกิดโรคภัยร้ายแรงอย่าง มาลาเรียหรือไทฟอยด์

 
ในประเทศอินเดีย มารดาชาวอินเดียส่วนใหญ่มักต้องการให้ลูกสาวของตนแต่งงานกับชายที่มีฐานะ มีชีวิตที่ดี แต่ในตอนนี้ทางแถบชนบทของอินเดีย ฝ่ายหญิงมีข้อเรียกร้องใหม่ที่แปลกประหลาด คือต้องการให้บ้านฝ่ายชายมีห้องน้ำ
 
"ไม่มีส้วม ก็ไม่แต่ง" หรือ "No toilet, no bride" กลายเป็นประโยคที่กลุ่มผู้หญิงใช้เรียกร้องสิ่งที่เป็นสุขภาวะขั้นพื้นฐาน พวกเขาถึงขั้นมองว่ามันเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะในหมู่บ้านที่ขาดระบบประปา
 
เรื่องนี้เกิดขึ้นในหมู่บ้าน สุนาริยัน กาลัน ในรัฐทางตอนเหนือคือหรยานา (Haryana) หญิงคนหนึ่งชือสุมิตรา ราตี บอกว่าผู้หญิงในหมู่บ้านไม่มีทางเลือก จำต้องปลดทุกข์โดยขาดความเป็นส่วนตัว
 
เวลาผู้หญิงในหมู่บ้านนี้จะใช้ห้องน้ำ พวกเขาต้องออกไปก่อนพระอาทิตย์ขึ้น หรือไม่ก็ต้องอั้นไว้จนถึงตอนกลางคืนเพื่อไม่ให้มีคนเห็น ไม่เช่นนั้นแล้วพวกเขาจำต้องเดินออกไปกลางทุ่งแล้วทนต่อความรู้สึกอาย พวกเขาไม่อยากให้ลูกสาวของพวกเขาต้องเจอกับเรื่องเสื่อม ๆ แบบเดียวกันนี้ต่อไป
 
"คนจำนวนมากจึงเรียกร้องเรื่องห้องน้ำจากครอบครัวของฝ่ายชายโดยถือเป็นเรื่องจริงจัง" สุมิตรากล่าว
 
ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่น ราตีช่วยสร้างห้องน้ำในหมู่บ้านแห่งนี้ให้กับบ้านเป็นจำนวน 250 หลังคาเรือนแล้ว นับตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา แต่ก็ยังมีบ้านอีกหลายสิบหลังคาเรือนที่ยังขาดห้องน้ำ
 
ปัญหาเรื่องห้องน้ำเป็นปัญหาใหญ่มากในอินเดีย โดยกระทรวงการพัฒนาชนบทกล่าวว่า หากอินเดียต้องการบรรลุเป้าหมายด้านการสุขาภิบาลภายในปี 2012 แล้ว พวกเขาจำเป็นต้องสร้างห้องน้ำ 112,000 ห้องต่อวัน
 
แม้อินเดียจะเป็นประเทศที่เริ่มมีพลังอำนาจทางเศรษฐกิจ แต่ประชาชนหลายล้านยังคงยากจน ทางรัฐบาลอินเดียประเมินว่ามีชาวบ้านน้อยกว่า 30 เปอร์เซนต์ ที่ได้ใช้ห้องน้ำ ซึ่งถือเป็นเรื่องความเสี่ยงทางสุขภาวะ ทำให้โอกาสติดโรคร้ายแรงอย่างไทฟอยด์ และมาลาเรีย เพิ่มขึ้น โดยทางรัฐบาลอินเดียเองก็พยายามแก้ปัญหาสุขาภิบาลโดยกระตุ้นให้ชาวบ้านสร้างห้องน้ำ
 
ส.ต.อ.ยาดาฟ เจ้าหน้าที่ผู้ร่วมโครงการสุขาภิบาลระบุว่า คนยากจนในหรยานาจะได้รับเงิน 2,200 รูปี (ราว 1,500 บาท) ต่อห้องน้ำหนึ่งห้องที่พวกเขาสร้าง
 
การส่งเสริมเช่นนี้ได้รับความสนใจจากผู้หญิงโดยเฉพาะ เนื่องจากสำหรับพวกเธอแล้วมันเป็นปัญหามากกว่าเรื่องสุขภาวะทั่วไป
 
รจนี เทวี ผู้นำสภาหมู่บ้านโคทาน เคิร์ด (Kothal Khurd) ในรัฐหรยานาบอกว่าผู้หญิงในท้องถิ่นของอินเดียมักเป็นคนไม่รู้หนังสือ พวกเขาสนใจเรื่องสร้างห้องน้ำมาก
 
และการสร้างห้องน้ำนี้ ก็ทำให้พวกเขาเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง จนที่นั่งชักโครกยังให้ความรู้สึกราวกับเป็นบัลลังค์หรูหรากระนั้น
 
 
ที่มา แปลจาก
In India's villages: No toilet, no bride, Harmeet Shah Singh, CNN, 29-10-2009

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net