Skip to main content
sharethis

อัษฎา ชัยนาม ระบุ ฮุนเซ็นตั้งใจแยกกองทัพกับรัฐบาลอภิสิทธิ์ อดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ชี้ทหารควรตระหนักว่าบทบทของกองทัพควรเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับรัฐบาล หลังฮุนเซ็นแสดงความเป็นมิตรกับกองทัพ

13 พ.ย. 52 นายอัษฎา ชัยนาม อดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ กล่าวถึงกรณีกัมพูชาประกาศให้นายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา และให้ออกจากกัมพูชาภายใน 48 ชั่วโมงว่า การไล่เลขานุการเอกฯ ของไทยกลับ อาจเป็นไปได้ว่า กัมพูชาต้องการแสดงว่าไม่แคร์ฝ่ายไทย หรืออาจจะเป็นไปได้ว่า เลขานุการเอกฯ ของไทยคนดังกล่าว เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงเป็นประโยชน์แก่ฝ่ายไทยจนกระทั่งทางการกัมพูชาไม่ต้องการให้เขาปฏิบัติหน้าที่ในกัมพูชาต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ฝ่ายไทยได้ตอบโต้โดยใช้เงื่อนไขเดียวกันนั้น ตนไม่ทราบว่าทางกระทรวงการต่างประเทศได้เลือกขับผู้ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดซึ่งมีตำแหน่งรองจากอุปทูตกัมพูชาในไทยหรือไม่ เพราะหากการตอบโต้ใช้เงื่อนไข เพียงเพราะเป็นนักการทูตกัมพูชามีตำแหน่งเท่ากันกับฝ่ายไทยเท่านั้นก็จะไม่เกิดประโยชน์กับฝ่ายไทยเอง เพราะการพิจารณาต้องลึกว่านักการทูตผู้ถูกขับไปนั้นปฏิบัติงานทำประโยชน์ให้ฝ่ายกัมพูชาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเช่นกัน

นายอัษฎา กล่าวด้วยว่า ตนไม่อยากให้ฝ่ายไทยมีเพียงการตั้งรับอย่างเดียว เพราะเราควรมียุทธศาสตร์ที่ลึกในการลุกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเป็นเอกภาพในประเทศ ทั้งนี้ ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า กัมพูชาพยายามจะแยกทหารออกจากรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยการแสดงความเป็นมิตรระหว่างกองทัพของไทย-กัมพูชา ทั้งนี้ ตนเห็นว่า ทหารควรเตรียมพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งรวมไปถึงการพร้อมรบหากจำเป็น แม้ว่าจะไม่มีใครต้องการให้เกิดการสู้รบกันตามแนวชายแดน แต่ทหารก็ควรตระหนักว่าบทบทของกองทัพควรเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net