แฉบริษัทเหมืองทองการจัดการแย่ปล่อย “สารปนเปื้อนในดิน” ไหลลงสู่คลอง

 

หน้าฝนที่ผ่านมากว่าครึ่งเดือน ในพื้นที่รอยต่อสามจังหวัดพิจิตร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก ในเขตพื้นที่หมู่ 8 บ้านดงหลง ตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นเขตทำเหมืองทองคำของบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด ได้มีเหตุการซึ่งหน้าตกใจ เนื่องจากน้ำจากบ่อดักตะกอนน้ำขุ่นข้นของกองมูลหินไหลเอ่อเข้าท่วมคลองล่องหอยซึ่งอยู่ใกล้เคียง

บ่อดักตะกอนน้ำขุ่นข้น หรืออาจจะเรียกตาม EIA ว่าพื้นที่เก็บขังน้ำขุ่นข้นนั้น จะสร้างขึ้นรอบกองมูลหิน ทำหน้าที่ดักตะกอนและน้ำที่ชะล้างหน้าดินจากกองมูลหินซึ่งจะมีสภาพความเป็นกรดสูง อันเนื่องมาจากการทำปฏิกิริยาระหว่างธาตุในดิน เช่น เหล็ก แมงกานีส กับน้ำและออกซิเจน อีกทั้งยังมีสารปนเปื้อนซึ่งเป็นสารเคมีที่อยู่ในดินตามธรรมชาติ เช่น สารหนู เป็นต้น

บ่อดักตะกอนบ่อนี้ชาวบ้านกล่าวว่าเป็นบ่อซึ่งมีสารหนูในปริมาณสูง และเมื่อเกิดเหตุนี้ขึ้นชาวบ้านยิ่งเป็นกังวล เนื่องจากบ่อดักตะกอนนี้อยู่ติดคลองล่องหอยที่มีต้นน้ำและเป็นคลองเลี้ยงชีวิตของชาวบ้านแทบนี้ คือ เขตหมู่ 8 และ 10 บ้านดงหลง บ้านหนองแสง ตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดพิจิตร หมู่ 3 และ 9 บ้านหนองระมาน บ้านเขาหม้อ ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร หมู่ 1 และ 6 บ้านทุ่งยาว บ้านใหม่คลองตาลัด ตำบลวังโพรง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และอีกหลายหมู่บ้านซึ่งคลองนี้ไหลผ่านหรือไหลไปรวมกับคลองสายอื่น

ชาวบ้านในเขตพื้นที่ใกล้เคียงยังคงใช้น้ำการเกษตรโดยเฉพาะทำนา ยังคงตกปลา จับปลากินจากคลองแห่งนี้ แล้วหากว่ามีสารปนเปื้อนไหลลงสู่คลองในปริมาณมากแล้วนั้นจะเกิดอะไรขึ้น ชาวบ้านต้องมีสารตกค้างอยู่ในร่างกายหรืออย่างไร ???

เวลาผ่านมาพอสมควรแต่อุตสาหกรรมเพชรบูรณ์ เพิ่งกะเตื้องที่จะเข้ามาจัดการดูแลสวัสดิภาพ ความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนตาดำๆ ซึ่งไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ด้วยการมาขอคลิปวีดิโอจากชาวบ้านที่เก็บภาพไว้ได้ เพื่อจะนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป เห็นว่าเป็นเรื่องแปลกอย่างยิ่ง หน่วยงานราชการไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานในส่วนนี้ ทำให้ยิ่งสงสัยไปอีกว่าหน่วยงานนั้นเขากำลังทำอะไรอยู่ การงานมากมายจนไม่มีเวลามาตรวจควบคุมหรืออย่างไร

ทำไมทางบริษัท อัครา ไมนิ่ง จำกัด และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจึงปล่อยปะละเลยได้ถึงเพียงนี้ ???
 

 

ไฟล์ VDO ภาพน้ำไหลลงคลองล่องหอย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท