Skip to main content
sharethis

รายงานข่าวจากผู้สื่อข่าว KNU เผด็จการทหารพม่าสังกัดกองพันที่ 48 ได้เข้าทำการยิงทหาร KNU ในฐานที่มั่นกองพันที่ 5 ทำให้ทหาร ตาย 1 นายและทำการยึดปืน 3 กระบอกและยังเข้าไปยิงผู้นำชุมชนกับชาวบ้านตายอีก 3 คน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา

 
เผด็จการทหารพม่าชุดเดียวกันยังได้ทำการจับกุมผู้นำชุมชน เด็กผู้หญิงและชาย แต่ก็ปล่อยตัวในภายหลัง ขณะเดียวกันได้ทำการฆ่าผู้นำชุมชน ชื่อจอ แก โต วัย 45 ปี, จอ เกอ โดะ วัย 25 ปี, และ จอลูกะ วัย 30 ปี
 
และเมื่อวันที่ 3 ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการสูงสุดในฐานที่มั่นของเผด็จการทหารพม่าหน่วยที่ 5 เค หม่อง เซ ได้สั่งให้ผู้รับผิดชอบบริเวณ ชุมชนบ้าน เขล่อละ ในอำเภอ ทอ เต่อ ชู จังหวัดตองอู เข้าไปที่ชุมชนของหน่อ โซโซ และหน่อ หมื่อ แกล มึ  ได้ทำการบังคับและขอกินเหล้า ในวันเดียวกันช่วงเวลา 2 ทุ่มของวันนั้นช่วงกลับยังให้หน่อโซโซ และหน่อ หมื่อ แกล มึ ตามไป ทำให้ทั้ง 2 เกิดความกลัวจึงหลบหนีไป ดังนั้นจึงบังคับให้ผู้แก่ในชุมชนออกตามหา เมื่อตาหาไม่เจอจึงยิงปืนขู่แล้วเข้าไปจับแม่เฒ่าหน่อปรึ เพื่อให้ออตามหาพร้อมกับพูดขู่ว่า หากหาไม่เจอจะเข้าไปที่ที่หลบของนางทั้ง 2 เอง
 
ดังนั้นเมื่อวันที่ 9 ที่ผ่านมา เค หม่อง เซ จึงเข้าไปจับ จอ หม่อ จี ที่อยู่ในชุมชนบ้านเขล่อละ เพื่อนำหน้ารถแทคเตอร์คันหนึ่งที่เป็นรถสร้างถนนเข้าขุดเหมืองแร่ ที่ กอ เซ เดอ ในเวลานั้น เผด็จการทหารพม่าจาก กอ เซ เดอ ได้บังคับชาวบ้าน 3 คนที่ต้องนำหน้ารถแทรคเตอร์และหลังจากวันนั้นยังบังคับชาวบ้านเพิ่มอีก 4 คน    
 
ที่มาข่าว: แกวเก่อลึ (11 -16 -2009) แปลและเรียบเรียงโดย อาทิตย์ คงมั่น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net