Skip to main content
sharethis

เว็บไซตพนมเปญโพสต์รายงานการคำสัมภาษณ์ของนายเกา โสภา ทนายความของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวรกรชาวไทยที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมด้วยข้อกล่าวหาว่าจารกรรมข้อมูลการบินของ อดีตนายกรัฐมนตรีไทยทักษิณ ชินวัตร

โดยนายเกา โสภากล่าวว่า ลูกความของเขาได้สารภาพต่อศาลว่าส่งข้อมูลให้สถานทูตไทยในกัมพูชาจริง "แต่ผมขอยืนยันว่าลูกความของผมส่งข้อมูลดังกล่าวให้สถานทูตหลังจากเครื่องลงสาสนามบินแล้วเป็นเวลา 10 นาที และลูกความของผมไม่รู้ว่าทักษิณอยู่ในเครื่องบินลำดังกล่าว"

เกา โสภา ยังกล่าวต่อไปด้วยว่า สำหรับข้อกล่าวหาว่าศิวรักษ์ขโมยข้อมูลตารางการบินนั้นเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีน้ำหนักเพราะว่าตารางการบินนั้นเป็นเรื่องปกติที่ศิวรักษ์สามารถรู้ได้ตามหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในฐานะลูกจ้างของบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส  (Cambodia Air Traffic Services -CATS)

"เขาไม่ได้ขโมยบันทึกเที่ยวบินเพราะเขาอยู่ในฐานะที่จะต้องรู้ตารางการบินของทุกเที่ยวบินอยู่แล้ว เขาไม่คิดว่ามันจะเป็นความผิดร้ายแรง" เกา โสภา กล่าว

ศิวรักษ์ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ระหว่างที่ทักษิณเดินทางมาพำนักในกัมพูชาในฐานะที่ปรึกษด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา และถูกขังไว้ที่เรือนจำไปรซอ ทั้งนี้ยังไม่มีการกำหนดวันพิพากษา

มาร์คเผยส่งจนท.ไปช่วยวิศวกรแล้ว-แม่ไปเยี่ยมสัปดาห์นี้

เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่านายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ที่ถูกจับกุมโดยทางการกัมพูชาว่า สัปดาห์นี้มารดาของนายศิวรักษ์จะไปเยี่ยม ส่วนการดำเนินการของทนายคงเรียบร้อย จากนี้จะเป็นเรื่องในส่วนของคดี แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะยื่นประกันตัวนายศิวรักษ์ภายในวันเดียวกันนี้หรือไม่ แต่กระทรวงยุติธรรมได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปแล้ว ทั้งนี้การดูแลบริษัทและนายศิวรักษ์ต้องแยกออกจากกัน โดยบริษัทนั้น กระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ดูแลอยู่ แต่ต้องดูในรายละเอียดว่าเงื่อนไขสัญญาเป็นอย่างไร และจะใช้ข้อตกลงในการคุ้มครองการลงทุนได้หรือไม่ นอกจากนั้นยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับตัวบริษัท เช่น รายละเอียดการจดทะเบียน และโครงสร้างการถือหุ้น ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดูประเด็นข้อกฎหมายให้ครบถ้วน

เมื่อถามว่าเท่าที่ดูแล้วจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะบริษัทจดทะเบียนที่ฮ่องกง อาจมีปัญหาในด้านที่รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือ นายกฯกล่าวว่า จริงเราต้องดูที่เจตนาของทางการกัมพูชา อาจเป็นมาตรการชั่วคราวโดยอ้างเหตุด้านความมั่นคง จะได้ช่วยเจรจาชี้แจงกันไปก็ไม่มีปัญหา "แต่ยอมรับว่าเป็นประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาพิจารณากันอยู่ แต่ถ้าโครงสร้างการถือหุ้นชัดเจนว่าเป็นคนไทย คิดว่าควรได้รับการคุ้มครอง

ส่งจดหมายจากไปรซอ ยันไม่เคยทำผิดคิดร้าย "ผมไม่ใช่คนเลว"
เว็บไซต์เนชั่นแชแนลรายงานว่า นายศิวรักษ์ ซึ่งยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำไปรซอ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ได้เขียนจดหมายด้วยลายมือ 1 ฉบับ โดยขอให้นายเกา โสภา ทนายความชาวกัมพูชา มอบให้กับสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้นำมาเปิดเผย โดยในจดหมายมีใจความว่า

“เรือนจำไปรซอ 23/11/09 ตอนนี้ผมถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำไปรซอ ด้วยข้อหาจารกรรมข่าวสาร ผมมาที่นี่เพื่อที่จะมาทำงานสุจริต ไม่เคยคิดร้ายกับใคร อยู่ที่กัมพูชามาเกือบ 8 ปี ไม่เคยทำอะไรผิด และผมก็ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับทางการเมืองด้วย ไม่เคยคิดร้ายกับประเทศกัมพูชาเลย ไม่อย่างนั้นผมคงอยู่ที่นี่ไม่ได้นานขนาดนี้ เรื่องที่เกิดขึ้น ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง ผมก็ทำงานของผมตามปกติ ข่าวสารที่กล่าวหาผมก็เป็นข้อมูลทั่วๆ ไป ที่สามารถรู้กันได้ มันอาจจะเป็นการเข้าใจผิด หรือไม่เข้าใจกันของรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่าย

ผมได้ทราบข่าวว่า คนไทยทุกคนให้ความสนใจ และเป็นห่วงผม ผมรู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกคนที่เป็นกำลังใจให้ ผมไม่อยากให้กรณีของผมเป็นบ่อเกิดของความขัดแย้งระหว่างชาวไทยและชาวกัมพูชาเหมือนกรณีที่ผมได้ทราบข่าวมาที่ชลบุรี อยากให้ปัญหาของผมแก้ไขด้วยสันติวิธี ผมคิดว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังหาทางช่วยเหลือผมให้ออกไปจากที่นี่อย่างสุดความสามารถ เพราะรัฐบาลรู้ดีว่าผมไม่ใช่สายลับหรือจารชนของทางรัฐบาลตามที่ทางกัมพูชากล่าวหา หวังว่าทางรัฐบาลกัมพูชา และศาล จะให้ความยุติธรรมกับผม ผมอยากจะออกไปใช้ชีวิตตามปกติของผม อยู่กับครอบครัวของผม แม่ผม ทำงานตามปกติ ผมไม่ใช่คนเลว ผมไม่เคยทำอะไรไม่ดี ทำงานทุกวันนี้ก็มีส่วนช่วยพัฒนาประเทศกัมพูชา ไม่คิดว่าจะมาเจอเรื่องแบบนี้

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกคนที่เป็นห่วงและสนใจข่าวสารของผม และเป็นกำลังใจให้ ขอบคุณรัฐบาลที่พยายามช่วยเหลือผม หวังว่าผมคงจะได้ออกไปและบอกขอบคุณทุกๆ คนจากปากของผมเอง”

ที่มา

Thai leaked Thaksin info, attorney says

วิศวะไทยขึ้นศาล สารภาพ ส่งข้อมูล-สถานทูต

เปิดจดหมายศิวรักษ์"ผมไม่ใช่คนเลว"
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net