Skip to main content
sharethis

แรงงานข้ามชาติที่ทำงานอยู่ในตลาดไนท์บาซาร์จังหวัดเชียงใหม่ราว 62 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมเมื่อวันอังคาร (24 พ.ย.52) ที่ผ่านมา ตามแผนรักษาความปลอดภัยก่อนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเยือนเชียงใหม่ระหว่างวันที่ 27 - 29 พ.ย.ที่จะถึงนี้

นายอ่องโท แรงงานชาวพม่าวัย 40 ปี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมแรงงานข้ามชาติจำนวนมากขณะกำลังทำงานที่ทำงานอยู่บริเวณตลาดไนท์บาซาร์ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเชียงใหม่ โดยไม่เว้นแม้แต่แรงงานที่มีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังคงออกกวาดล้างแรงงาน ในขณะที่นายอ่องโทสามารถหนีการจับกุมได้เนื่องจากหน้าตาคล้ายคนจีน

นายพีบี แรงงานพม่าที่ทำงานอยู่ในไนท์บาร์ซาร์เปิดเผยว่า “แรงงานที่พยายามหนีการจับกุมจะถูกที่เจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายทันที”

ทั้งนี้ ทางการได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในเชียงใหม่ หลังแกนนำของกลุ่มคนเสื้อแดงในเชียงใหม่ประกาศในสถานีวิทยุที่ต่อต้านรัฐบาล ขู่เอาชีวิตนายอภิสิทธิ์ หากเขาเดินทางเยือนเชียงใหม่เพื่อร่วมการประชุมประจำปีหอการค้าทั่วประเทศซึ่งจัดขึ้นที่เชียงใหม่ระหว่างวันที่ 27- 29 พ.ย.ที่จะถึงนี้

โดยก่อนหน้านี้ พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า มีการขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงด้วย

ด้านแจ็คกี้ พอลล็อก จากมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้แรงงานของกลุ่มชาติพันธุ์ (Migrant Assistance Program -MAP) แสดงความคิดเห็นว่า การท้าทายรัฐบาลนั้นมาจากกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่ใช่กลุ่มแรงงานข้ามชาติจากพม่าที่ไม่มีสิทธิทางการเมือง และการที่ทางการพยายามปิดปากแรงงานข้ามชาติผู้ซึ่งไม่มีปากมีเสียงอยู่แล้วเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net