Skip to main content
sharethis

ตำรวจค้นบ้านการ์ดเสื้อแดงอ้างพบระเบิดปิงปอง 6,000 ลูก พร้อมอาวุธปืนหลายกระบอก เจ้าตัวบอกเป็นประทัดที่ซื้อมาจำหน่ายช่วงเทศกาลแต่ขายไม่หมด จตุพรชี้ตำรวจไปจับร้านขายพลุขายประทัด ส่วนปืนที่จับได้มีคนนำมาจำนำ ไทยอีนิวส์กังขาสื่อหลักบิด ชาวเน็ตลองเทียบภาพของกลางกับประทัด แถมพบประชาทรรศน์มั่วภาพที่ไม่เกี่ยวข้องนำมาประกอบข่าว

 
 
 
ภาพขณะที่ตำรวจนำนายณรงค์ บุญจงเจริญ มาแถลงข่าวยึดของกลางที่ตำรวจระบุว่าเป็นระเบิดปิงปอง พร้อมอาวุธปืน (ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์)
 
 
ตำรวจค้นบ้านการ์ดเสื้อแดงอ้างพบระเบิดปิงปอง 6,000 ลูก
วานนี้ (26 พ.ย.) ข่าว Breaking News ของโพสต์ทูเดย์ออนไลน์ พาดหัวข่าวว่า “ค้นบ้านการ์ดแดงชม.เจอบึ้ม 6 พันลูก ตำรวจเชียงใหม่ค้นบ้านการ์ดเสื้อแดงยึดระเบิดปิงปอง6พันลูก-ปืน, สอบโยงฆ่านายกฯ” รายงานว่า เมื่อช่่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทรงกฤช ออนตะไคร้ รักษาการ ผกก.สืบสวน ภ.จว.เชียงใหม่ ร.ต.ท.อาคม ศรีฟอง ชุดสืบสวน นำกำลังเข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 138 หมู่2 บ้านวังน้ำหยาด ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของนายณรงค์ บุญจงเจริญ อายุ 45 ปี พบของกลางระเบิดปิงปอง 6,000 ลูก ปืนพกสั้นรวม 6 กระบอก แบ่งเป็นปืนลูกโม่ขนาด .38 มม. 4 กระบอก ปืนสั้นออโตเมติก 2 กระบอก, ปืนยาวรวม 2 กระบอก เป็นปืนยาวขนาด .22 มม. 1กระบอก ปืนลูกซอง 1 ขณะถูกจับกุมนายณรงค์สวมเสื้อแดง
 
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามีอาวุธและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตและมีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่เจ้าตัวปฏิเสธและอ้างว่าซื้อมาเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลแต่จำหน่ายไม่หมด เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาสอบปากคำที่ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
 
จากการสอบสวนเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหารายนี้มีประวัติค้าอาวุธ เครื่องกระสุนพร้อมอุปกรณ์ประกอบระเบิด เช่นดินเทา ดินประสิวและยังมีประวัติพัวพันการร่วมชุมนุมการเมืองในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยเป็นการ์ดเสื้อแดง ซึ่งระหว่างการจับกุมตัวมาสอบปากคำที่ สภ.จอมทองได้มีชายสองคนสวมเสื้อสีแดงความจริงวันนี้มาร่วมสังเกตการณ์ประสาน ข้อมูลและโทรศัพท์รายงานข่าวไปยังแกนนำคนเสื้อแดงที่ส่วนกลางเป็นระยะๆ
 
โดยข่าวการจับกุมนี้ มีรายงานข่าวนี้ทั้งใน ASTVผู้จัดการออนไลน์ [ตร.ค้นบ้านการ์ดเสื้อแดงเชียงใหม่ พบระเบิดปิงปอง 6,000 ลูก-ปืน 9 กระบอก - ตำรวจนำหมายเข้าตรวจค้นบ้านการ์ดเสื้อแดงเชียงใหม่ พบระเบิดปิงปอง 6,000 ลูก พร้อมปืน 9 กระบอก อ้างเตรียมเอาไว้ขายในช่วงเทศกาลที่ผ่านมาแต่ยังไม่หมด] ไทยรัฐ [ค้นบ้านเสื้อแดงเชียงใหม่ระเบิดปิงปอง-ปืนอื้อ - ตำรวจนำหมายศาลจู่โจมค้นบ้านเสื้อแดงเชียงใหม่ 1 จุด ผงะพบระเบิดปิงปอง 6 พันลูก กับปืนสั้น-ยาวรวมเกือบ 10 กระบอก เจ้าของอ้างไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง] และ มติชนออนไลน์ [บุกค้นบ้าน"การ์ดแดง"ยึดบึ้มปิงปอง 6 พันลูก "แม้ว"ขอบคุณเลื่อนชุมนุมจะได้มีสมาธิถวายพระพร"ในหลวง"] เป็นต้น
 
 
จตุพรชี้ตำรวจไปจับร้านขายพลุขายประทัด ไม่ใช่ระเบิดปิงปอง ส่วนปืนมีคนนำมาจำนำ
Breaking News ของ โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ ยังรายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธ์ สส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่ม นปช. ปฏิเสธกรณีการจับกุมคนเสื้อแดง ที่ จ.เชียงใหม่ และพบระเบิดปิงปอง 6,000ลูก ปืนอีกจำนวน 8 กระบอกหลังมีที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อช่วงเช้าวันนี้โดยยืนยันว่า จากการสอบถามไปยังคนเสื้อแดงในพื้นที่พบว่า สถานที่ที่ตำรวจบุกไปจับนั้น เป็นร้านขายพลุ ประทัด ไม่ใช่ ระเบิดปิงปอง ตามที่ถูกกล่าวหา ส่วนปืนที่ยึดได้ 8 กระบอกเป็นปืนที่เจ้าของรับจำนำไว้ มีใบรับจำนำครบทุกกระบอก
 
 
"ไทยอีนิวส์" กังขาสื่อหลักบิด ชาวเน็ตเปรียบเทียบภาพของกลางกับประทัด
ขณะที่ “ไทยอีนิวส์” รายงานโดยพาดหัวข่าวว่า “แฉสิ้นสื่ออัปยศกุข่าวระเบิดปิงปองโยนขี้เสื้อแดง” โดยไทยอีนิวส์ตั้งข้อสังเกตว่า “ภาพ-ข่าวจากเวบผู้จัดการ-ข่าวเสนอว่า นายณรงค์ บุญจงเจริญ ผู้ต้องหาที่ถูกจับปฏิเสธข้อกล่าวหาครอบครองระเบิดปิงปอง6,000ลูก แต่เป็นของที่เตรียมไว้ขายในช่วงเทศกาลแต่ไม่หมด เช่นเดียวกับมติชนออนไลน์ที่รายงานว่า เจ้าตัวปฏิเสธอ้างว่าซื้อมาเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาล แต่จำหน่ายไม่หมด ปัญหาก็คือสื่อรายงานไม่ครบ ถ้อยคำที่นายบุญจงพูดทั้งหมดตามที่สำนักข่้าวไทยและโทรทัศน์ช่อง9 นำเสนอคือ ที่ตำรวจจับได้นี่ไม่ใช่ระเบิดปิงปอง แต่เป็นประทัดที่เหลือจากการซื้อมาขายช่วงลอยกระทงแล้วขายไม่หมด ส่วนปืนที่ตำรวจจับยึดไว้ก็เป็นปืนที่มีคนนำมาจำนำไว้

ส่วนรายการ โทรทัศน์ข่าว 3 มิติ ดำเนินรายการโดยกิตติ สิงหาปัด เมื่อช่วงดึกวันที่ 26 พ.ย.ระบุว่าประทัดที่ตำรวจจับมานี้บางท้องที่เรียกว่า ประทัดหัวช้าง ไม่ใช่ระเบิดปิงปองตามที่สื่อนำเสนอข่าวมาตลอดวัน

ไทยอีนิวส์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า “หากคนที่มีสามัญสำนึกสักหน่อย ก็ต้องคิดว่านายบุญจงจะนำ "ระเบิดปิงปอง" มาจำหน่ายหน้าเทศกาลทำไม? ใครจะเอาระเบิดปิงปองมาขายให้คนซื้อไปเล่นช่วงลอยกระทง? นี่คือการเสนอข่าวไม่ครบ และบิดเบือนของสื่อกระแสหลัก”

 
ภาพที่คุณ คุณอดทนถึงที่สุด โพสต์ใน กระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน หัวข้อ P8593257 เปรียบเทียบของกลางที่ตำรวจยึดจากนายณรงค์ บุญจงเจริญ (บน) กับ ภาพประทัดลูกไข่ (ล่าง) (ที่มา: คุณอดทนถึงที่สุด กระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน)
 
ภาพจากคลิปข่าวของช่อง 9 ในภาพจะพบว่าภาพของกลางที่ตำรวจยึดได้มีโลโก้ “ตราไก่” ด้วย (ที่มา: Mcot)
 
ในกระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน มีการโพสต์ภาพสันนิษฐานของกลางที่ตำรวจจับได้ว่าอาจจะเป็นประทัดชนิดหนึ่ง (ที่มา: คุณ ~Ultra_Jack~ กระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน)
 
ชาวเน็ตพบประชาทรรศน์มั่วภาพไม่เกี่ยวข้องนำมาประกอบข่าว
ไทยอีนิวส์ยังรายงานว่า ในกระดานข่าวพันทิพ ห้องราชดำเนิน มีการนำภาพของ "ประทัดลูกไข่" นำมาเปรียบเทียบกับประทัดลูกไข่ที่ตำรวจจับกุมนายณรงค์มานำเสนอ โดยหลายกระทู้ชี้ว่า เป็นประทัดลูกไข่แน่นอน ไม่ใช่ระเบิดปิงปอง นอกจากนี้ไทยอีนิวส์ยังระบุว่าหากจะดูภาพดังกล่าวให้ชัด ให้ดูในภาพข่าวของช่อง 9)
 
 
 
ภาพหน้าแรกของเว็บไซต์ประชาทรรศน์ออนไลน์ ที่มีการนำภาพข่าวระเบิดปิงปอง (บนซ้าย) และภาพอาวุธปืนอื่นๆ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในข่าวมาเป็นภาพประกอบข่าว (ที่มา: ประชาทรรศน์ออนไลน์ [1][2]
 
 
(ภาพบน) ภาพระเบิดปิงปองภาพเดียวกับที่ประชาทรรศน์ออนไลน์นำไปตัดต่อเป็นภาพประกอบข่าว (มุมล่างซ้าย) ซึ่งภาพนี้เป็นภาพระเบิดปิงปองตั้งแต่สมัยที่พันธมิตรชุมนุม โดยที่มาของภาพคัดลอกมาจากภาพข่าวของทีวีไทย (ภาพล่าง) (สังเกตโลโก้ทีวีไทยด้านบน) (ที่มา: คุณ Kajokkrub ในห้องสนทนา เวบบอร์ดประชาไท)
 
ส่วนห้องสนทนา เวบบอร์ดประชาไท คุณ Kajokkub ตั้งข้อสังเกตถึง ประชาทรรศน์ออนไลน์ ที่นำภาพข่าวระเบิดปิงปองซึ่งไม่ใช่ภาพข่าวนี้ มาตัดต่อเป็นภาพประกอบข่าว และเสนอว่าภาพที่ประชาทรรศน์ออนไลน์ใช้ ที่จริงแล้วเป็นภาพที่เกิดขึ้นนานแล้วสมัยการชุมนุมของพันธมิตร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net