"ป้าแจ๋ว" นักข่าวอาวุโสบุกทำเนียบทวงเบี้ยยังชีพ ด้านนายกชี้โอนเงินให้ท้องถิ่นหมดแล้ว

"ป้าแจ๋ว" นักข่าวอาวุโสบุกทำเนียบทวงเบี้ยยังชีพหลังไม่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุติดต่อนาน 4 เดือน ด้านนายกชี้โอนเงินให้ท้องถิ่นหมดแล้ว กำลังตรวจสอบดูว่ามีท้องถิ่นไหนบ้างที่ยังไม่ได้จ่ายเงินออกไป

 
1 ธ.ค.52 - เวลา 08.30 น. ก่อนการประชุม ครม.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามหลังจาก น.ส.อนุกูล วงษ์บัวทอง วัย 73 ปี หรือ ป้าแจ๋วนักข่าวอาวุโสจาก นสพ.สายกลาง เข้าร้องเรียนหลังไม่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุติดต่อนาน 4 เดือน ทั้งนี้ ป้าแจ๋วเปิดเผยว่า มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี และตั้งรัฐบาลออกนโยบายจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุให้ผู้สูงอายุมาตั้งแต่ เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้รับเบี้ยยังชีพมาจนถึงเดือน ก.ค.เท่านั้น เมื่อไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ก็ได้รับคำตอบว่ารัฐบาลยังไม่ได้อนุมัติงบประมาณมา และถ้าอยากทราบเหตุผลก็ให้ไปถามผู้ใหญ่ระดับสูง ตนจึงต้องมาถามนายกรัฐมนตรี
 
โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้กำลังไล่ตรวจสอบอยู่ เพราะมีบางพื้นที่ผู้สูงอายุแจ้งว่าได้รับเบี้ยผู้สูงอายุแล้วขาดหายไป ซึ่งความจริงเงินงบประมาณนั้นรัฐบาลโอนไปให้ท้องถิ่นหมดแล้ว ซึ่งทางท้องถิ่นก็จะต้องจ่าย ก็กำลังตรวจสอบดูว่ามีท้องถิ่นไหนบ้างที่ยังไม่ได้จ่ายเงินออกไป แต่ส่วนใหญ่ก็มีการจ่ายเงินออกไปแล้ว ก็ต้องไปไล่ดู ซึ่งในวันนี้จะสอบถามไปยังกรมส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ผู้สื่อข่าวถามว่า มีบางเขตในกรุงเทพมหานครบอกกับประชาชนว่าจะไม่มีการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ไม่จริง เพราะรัฐบาลโอนเงินลงไปตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเงินส่วนนี้ก็จะอยู่ที่ท้องถิ่น แต่ก็มีบางกลุ่มที่รับจากท้องถิ่นก็จะได้รับ 3 เดือนครั้ง ซึ่งเป็นคนละส่วนกับส่วนที่มาลงทะเบียนและได้รับเบี้ยยังชีพเดือนละครั้ง ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเขตกรุงเทพฯ เองก็มีการให้ข้อมูลว่าจะไม่มีการจ่ายอีกต่อไป นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่จริง เป็นการไปพูดที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและนโยบายรัฐบาล ในพื้นที่กรุงเทพฯ เองตนก็ได้ตรวจสอบไป ขณะนี้มีเขตที่มีปัญหา เช่น บางรัก ดุสิต สาทร ซึ่งยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่างบประมาณปี 2553 มีปัญหา อย่างไรก็ตามการร้องเรียนดังกล่าวตนขอเวลาไปตรวจสอบข้อมูลว่าตกลงเงินดังกล่าวอยู่ที่ใคร ยืนยันว่าเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจะให้ตลอดชีพ
 
ยอมรับว่าในบางพื้นที่นำเงินงบประมาณที่รัฐบาลอนุมัติไปหมุน โดยอาจนำเงินไปทำโครงการบางอย่าง และกั๊กเงินไว้ซึ่งทำไม่ได้ ตอนนี้ต้องออกระเบียบให้จ่ายทุกเดือน ซึ่งวันนี้ผมจะสอบถามและหารือในที่ประชุม ครม. โดยจะให้กรมส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปดู เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกมาก เนื่องจากรัฐบาลโอนเงินลงไปแล้ว แต่เงินไม่ยอมจ่ายให้ผู้สูงอายุ และต้องจัดการกรณีที่มีนักการเมืองท้องถิ่นบางคนไปบอกกับชาวบ้านว่ารัฐบาลจะไม่จ่ายแล้วเพราะไม่เป็นความจริงนายกรัฐมนตรีกล่าว
 
ที่มาข่าว: กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก www.thaigov.go.th
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท