พล.อ.ชวลิต แจงแนวคิด “นครปัตตานี” ใช้พลัง “ประชาชน” พัฒนาให้เป็น “นูซันตาลา”

(2 ธ.ค.52) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวในการเสวนา “ราชดำเนินเสวนา” ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยจัดขึ้นในหัวข้อ “แนวคิดนครปัตตานี” ว่า เรื่องนครปัตตานีเป็นเรื่องที่มีการนำเสนอมานานหลายปี ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ปล้นปืนของค่ายกองพันทหารพัฒนาอำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2547 ตนได้เสนอแนวคิดนี้อีกครั้ง ทั้งนี้ สถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นภาพจำลองใหญ่ของเหตุการณ์ในบ้านเมือง ถือเป็นสถานการณ์ที่สร้างความหนักใจให้กับทุกคน

พล.อ.ชวลิต กล่าวด้วยว่า ปัญหาความขัดแย้งในสังคมเกิดขึ้นมานานแล้ว นับตั้งแต่คณะราษฎรเข้าไปยึดอำนาจการปกครองเมื่อ 77 ปีที่แล้ว และต่อมามีการยึดอำนาจโดยทหารอีกหลายครั้ง ซึ่งทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด วันนี้ภาพใหญ่ของปัญหาความขัดแย้งคือ ความไม่เป็นธรรม โดยเมื่อคนส่วนหนึ่งได้รับประโยชน์จากการเมือง ขณะที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้รับประโยชน์ จึงทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้น

“ปัญหาหลักของบ้านเมือง คือ ไม่มีการปกครองที่เป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน หรือรัฐบาลที่มาจากประชาชน เพื่อประชาชน ที่ผ่านมาปัญหาภาคใต้ได้ใช้มาตรการทางทหาร ซึ่งเชื่อว่าจะแก้ปัญหาได้ แต่ในความเป็นจริงไม่สามารถแก้ไขได้ ต่อมาจึงมีการพูดถึงมาตรการทางการเมือง แต่ที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหายังไม่ได้ใช้มาตรการทางการเมืองที่แท้จริง มีแต่มาตรการแก้ไขปัญหา โดยพัฒนาทางเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ซึ่งยังไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง การแก้ไขปัญหาภาคใต้ คือ การแก้ไขปัญหาทางการเมืองโดยให้อำนาจประชาชน” ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาภาคใต้ต้องดำเนินยุทธศาสตร์ 3 ส่วน ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ดอกไม้หลากสี คือแตกต่างแต่อยู่ร่วมกันได้, ยุทธศาสตร์ถอยคนละก้าว และยุทธศาสตร์ให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ที่ผ่านมาการออกมาเสนอแนวคิดนครปัตตานีโดยไม่ได้อธิบายรายละเอียด ไม่ได้หมายความว่าตนอธิบายอะไรไม่ได้ แต่เป็นเพราะต้องการให้ประชาชนในพื้นที่เป็นผู้กำหนดว่า ต้องการให้มีสิ่งใดบ้าง ที่ผ่านมามีพรรคการเมืองเสนอให้จัดการปกครองรูปแบบพิเศษหรือตั้งเป็นส่วน ราชการ ซึ่งเห็นว่าเป็นแนวทางแบบเก่าที่พยายามยุ่งกับผู้ปกครอง แต่ไม่ได้รับฟังเสียงของประชาชน

ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นอกเหนือการแสนอแนวคิดนครปัตตานีแล้ว ตนยังเคยเสนอพิมพ์เขียวแนวคิด “นูซันตาลา” หรือความยิ่งใหญ่ที่เคยมีมาในภูมิภาคนี้ นครปัตตานีเคยเป็นเสมือนระเบียงเมกกะที่เป็นความยิ่งใหญ่ในภูมิภาคนี้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราต้องสถาปนาขึ้นมาในยุคนี้

“นูซันตาลา คือ พื้นที่ที่ยิ่งใหญ่ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ โบสถ์วัดช้างให้ มัสยิดขนาดใหญ่ และศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่เรียกว่า สังคมภูมิบุตร โดยเราจะสร้างมหาวิทยาลัยนูซันตาลา เราจะเอาระเบียงเมกกะกลับคืนมา เอาเกียรติยศของคนปัตตานีกลับคืนมา การจะเกิดนูซันตาลาได้ต้องพูดคุยทำความเข้าใจกัน จากนั้นจะรวมพลังประชาชนพัฒนาพื้นที่ให้ยิ่งใหญ่เป็นหลักเขตของการปกครอง” พล.อ.ชวลิต กล่าว

ที่มา: สำนักข่าวไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท