Skip to main content
sharethis
หมายเหตุ   ทางบริษัทเอ็น ที ยูเนี่ยน จำกัด แจ้งกับกองบรรณาธิการในเดือนม.ค.57 ว่าได้ดำเนินการคืนเงินให้กับผู้ร้องเรียนทั้งหมด 19 คน ในช่วงต้นมกราคม ปี 2553 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (อัพเดทข้อมูลเมื่อวันที่ 30 ม.ค.57)
 
 
3 ธ.ค. 52 แรงงานไทยที่ถูกหลอกไปเก็บมะเขือเทศในสเปนทำจดหมายร้องเรียนมาถึงสหภาพคนทำงานต่างประเทศ (เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากการไปทำงานที่ต่างประเทศ) มีปัญหาการต่อสัญญาทำงาน บริษัทนายหน้าระบุทำงานได้ 5 ปี แต่ทำได้จริง 1 ปี เดินทางกลับมาเรียกร้องความเป็นธรรม 4 ธ.ค. นี้
 
โดยในจดหมายร้องเรียนถึงสหภาพคนทำงานต่างประเทศ ได้ส่งแฟกซ์มากจากประเทศสเปนเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่าเหล่าคนงานได้ไปสมัครงานที่ บริษัท จัดหางาน อุดร เอ็น ที ยูเนี่ยน จำกัด จ.อุดรธานี โดยได้สมัครงานเพื่อที่จะไปทำงานที่ประเทศแคนาดา แต่บริษัทฯ แจ้งว่า วีซ่าไปประเทศแคนาดาไม่ผ่าน บริษัทฯ จึงได้เปลี่ยนให้คนงานไปทำงานที่ประเทศสเปน โดยบริษัทระบุว่าที่ประเทศสเปนนั้น มีงานดีเงินดีสวัสดิการดี โดยมีเงินเดือนขั้นต้น 63,000-70,000 บาทต่อเดือน ไม่รวม O.T. และสัญญาจ้างอยู่ได้นานถึง 5 ปี ทางบริษัทได้อธิบายว่า ในกรทำงานนั้นจะได้รับค่าแรงเป็นชั่วโมงๆ ละ 6.13 เหรียญยูโร
 
โดยในส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทางบริษัทฯ ได้เรียกเก็บจากคนงานทั้งหมด 19 คน เป็นจำเงิน 580,000 บาท ต่อรายบุคคล จากนั้นบริษัท จัดหางาน อุดร เอ็น ที ยูเนี่ยน จำกัด ได้ส่งคนงานมาที่กรุงเทพ ที่บริษัท K.S. แมนเพาว์เวอร์ ซัพพลาย ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเทพ ลาดพร้าว 130 โดยบริษัท K.S. แมนเพาว์เวอร์ ซัพพลาย เป็นผู้จัดทำเอกสารทุกอย่างในการขอยื่นวีซ่าและให้คนงานไปรายงานตัวที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่
 
หลังจากที่คนงานได้รายงานตัวที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว ก็ได้เดินทางกลับบ้าน รอไม่นานหลังจากนั้น บริษัท จัดหางาน อุดร เอ็น ที ยูเนี่ยน จำกัด ก็โทรมาแจ้งว่าจะได้เดินทางไปยังต่างประเทศแล้ว และให้ทุกคนนำเงินมาวางเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมด คนละ 580,000 บาท ก่อนการเดินทางไปทำงานที่ประเทศสเปน
 
โดยคนงานที่ไม่มีเงินสด บริษัท จัดหางาน อุดร เอ็น ที ยูเนี่ยน จำกัด ได้พาไปกู้กับนายทุน โดยนำเอาโฉนดที่ดิน ที่นาและที่บ้านนำไปเป็นหลักฐานในการค้ำประกัน หลังจากวางเงินค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว คนงานทั้งหมดก็ได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศสเปน ที่บริษัท AGRICOLA PASTRANA (MENDEZ) โดยได้ทำงานในไร่มะเขือเทศ เป็นระยะเวลา 1 ปี ได้รับค่าแรง ชั่วโมงละ 5.97 เหรียญยูโร หลังจากทำงานครบ 1 ปีเต็ม บริษัทได้แจ้งกับคนงานว่าหมดสัญญาจ้างแล้ว ให้ทุกคนเดินทางกลับเมืองไทยพร้อมซื้อตั๋วเครื่องบินให้ ทำให้คนงานเรารู้สึกตกใจและได้รีบโทรศัพท์มาที่บริษัทจัดหางานที่กรุงเทพทันที
 
บริษัทจัดหางานที่กรุงเทพตอบกลับมา ให้คนงานทำวิธีใดก็ได้ให้หลีกเลี่ยงเที่ยวบินนี้ทันทีเพราะภายในหนึ่งสัปดาห์จะเคลียร์ให้ทุกคนได้ทำงานต่อ แต่หลังจากหนึ่งสัปดาห์ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และโชคร้ายก็ตกมาอยู่ที่คนงานทั้ง 19 คน เมื่อถูกไล่ออกจากบ้านที่เคยอาศัยอยู่ และคนงานได้โทรศัพท์หาบริษัทจัดหางานที่กรุงเทพอีกครั้ง
 
และหลังจากนั้นจนถึงบัดนี้ร่วม 4 เดือนแล้ว ที่คนงานไม่ได้ทำงาน รอความหวังจาก บริษัท K.S. แมนเพาว์เวอร์ ซัพพลาย ที่จะช่วยเหลือ โดยในการติดต่อกันทุกครั้งบริษัท K.S. แมนเพาว์เวอร์ ซัพพลาย ก็ได้แต่บอกว่า ช่วยได้แน่นอน แต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า โดยคนงานทั้งหมดอยู่กินกันแบบขัดสน อีกทั้งตอนนี้ภาระหนี้สินทางบ้านที่คนงานได้กู้ยืมมาดอกเบี้ยเริ่มพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ จนไม่รู้จะหาที่ไหนไปใช้หนี้ได้หมด จึงได้ร้องเรียนมายังสหภาพคนทำงานต่างประเทศ
 
อนึ่งแรงานทั้งหมดจะเดินทางกลับมายังประเทศไทย โดยสายการบินการ์ต้า แอร์เวย์ เที่ยวบิน QR610 ถึงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 18.30 น. 4 ธ.ค. นี้ โดยสหภาพคนทำงานต่างประเทศจะเดินทางไปต้อนรับและให้กำลังใจพร้อมร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับแรงงานกลุ่มนี้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net