Skip to main content
sharethis

  

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่ อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและพรรคการเมืองใหม่ ได้จัดชุมนุมย่อย “ชาวไทยหัวใจหนึ่งเดียว” มีผู้ร่วมชุมนุมในระดับหลายพันคน มีแกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 1 และรุ่น 2 ปราศรัย ทั้ง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นางมาลีรัตน์ แก้วก่า นอกจากนี้ยังมีแนวร่วมพันธมิตรฯ และสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ มาร่วมงานด้วย อาทิ นายสำราญ รอดเพชร และนายประพันธ์ คูณมี โดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้นำพันธมิตรฯ และหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ไม่ได้มาด้วย
 
การยืนยันที่จะจัดการชุมนุมของพันธมิตรฯ ในวันที่ 29 พ.ย. เป็นเรื่องที่สวนทางกับการที่คนเสื้อแดงประกาศยุติการชุมนุม ตามแผนการชุมนุมในกรุงเทพฯ 28 พ.ย. – 2 ธ.ค. โดยให้เหตุผลเรื่องซ้อนกับงานฉลองวันเฉลิมพระชนม์พรรษา ซึ่งเรื่องนี้ในสายตาของโฆษกพันธมิตรฯ อย่างสำราญ ถึงกับกล่าวระหว่างการปราศรัยว่าทักษิณ “ใจไม่ถึง”
 
 
ชูภัยคุกคามรอบประเทศและภัยคุกคามจาก “ล้านนาอิสระ”
ส่วน “เนื้อหา” การปราศรัยของพันธมิตรในวันดังกล่าว แม้จะพร่องไปเล็กน้อยเพราะขาดตั้วเฮียอย่าง “สนธิ ลิ้มทองกุล” ที่ไม่ได้มาด้วย แต่ก็หาชดเชยได้จากแกนนำคนอื่นๆ สำหรับทิศทางการปราศรัยนั้น ผู้ปราศรัยหลายราย ปราศรัยทุกวิถีทาง ที่จะให้ผู้ชุมนุมเห็นว่า “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นภัยคุกคามต่อชาติและสถาบันกษัตริย์ กระทั่งเป็นภัยคุกคามความปกติสุขของชีวิตประจำวัน “พิภพ ธงไชย” ถึงกับบอกว่าความตึงเครียดในกรุงเทพฯ ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาที่ทำให้คนไม่ออกไปกินข้าวนอกบ้านเป็นฝีมือทักษิณ
 
ส่วน “สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์” เสนอว่าประเทศไทยเผชิญวิกฤตรอบบ้าน ตั้งแต่ปัญหาในชายแดนภาคใต้ ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา ที่เกิดจากการสมคบของฮุนเซ็น-ทักษิณ การปราศรัยที่บ้านแหลม เขายังกล่าวถึง “ฮุนเซ็นโมเดล” และหวาดวิตกว่าจะมี “คนไทยเลวๆ” นำมาใช้
 
และภัยร้ายแรงใหม่ที่สมเกียรติหยิบขึ้นมานำเสนอคือการที่เขาอ้างว่าในกิจกรรม “โรงเรียนปฏิบัติการแดงทั้งแผ่นดิน” ของคนเสื้อแดงในภาคเหนือ มีหลักสูตร “ล้านนาอิสระ” โดยด็อกเตอร์นักวิชาการคนหนึ่ง
 
ไม่แน่ว่านิยายใหม่เรื่อง “ล้านนาอิสระ” นี้อาจเป็นประเด็นปูทางสำหรับพันธมิตรฯ ที่จะขึ้นมาเยือนเชียงใหม่ในวันที่ 16 ม.ค. นี้ ตามกำหนดการตามมติที่ประชุมพันธมิตรฯ ที่สมเกียรติบอกว่า “เด็ดขาด เอกฉันท์ และไม่เปลี่ยนแปลง”
 
 
สมเกียรติส่งการ์ด “เพชรบุรี” ล่วงหน้า เสื้อแดงเหนือเตรียม “สภาแดงล้านนา” รับมือ
สมเกียรติเองก็ประกาศขอความช่วยเหลือ “การ์ดเพชรบุรี” การ์ดกลุ่มสำคัญที่ใช้ปฏิบัติภารกิจต่างๆ ของพันธมิตรเมื่อการชุมนุม 193 วันปีก่อน ให้การ์ดเพชรบุรียกพล “ล่วงหน้า” ไปเชียงใหม่ เหมือนกับที่เคยยกไป “เคลียร์พื้นที่” ก่อนการชุมนุมของพันธมิตรฯ ที่ จ.อุดรธานี
 
ขณะที่แกนนำอย่างสมเกียรติประกาศเยือนเชียงใหม่ ช่วงบ่ายวันเดียวกัน (29 พ.ย.) ที่ จ.เชียงใหม่ แกนนำคนเสื้อแดง 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน นำโดยชรุจ ปราชญ์วีรกุล กลุ่มแดงแพร่ 52 และเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ประกาศจะร่วมต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในแนวทางเดียวกัน และใช้ชื่อว่า "สภาแดงล้านนา" พร้อมลงสัตยาบันกันไว้ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะ “สู้ตาย” และ “เราจะไม่ทิ้งกัน”
 
บุญเลิศ ช้างใหญ่ คอลัมนิสต์ใหญ่ของมติชนรายวัน ถึงกับประเมินใน นสพ.มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 3 ธ.ค. 52 ว่า “จะมีเหตุการณ์อะไรรุนแรงเกิดขึ้นหรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องติดตามด้วยความระทึกใจ และบางทีอาจได้เห็นสงครามย่อยๆ เกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ก็เป็นได้”
 
 
แกนนำอีกปีกบอกทักษิณใจไม่ถึงแล้ว
ขณะที่แกนนำพันธมิตรและพรรคการเมืองใหม่ส่วนหนึ่งสร้างภาพทักษิณ คนเสื้อแดง และเครือข่ายให้ดูน่ากลัว น่าขยะแขยง ในทิศทางตรงกันข้าม ผู้ปราศรัยอย่าง “สำราญ รอดเพชร” “ประพันธ์ คูณมี” หรือ “สมศักดิ์ โกศัยสุข” ก็บอกว่า ทักษิณและเครือข่ายไม่มีพลังในการเคลื่อนไหวแล้ว สำราญถึงกับเสนอทฤษฎี 3 ไม่ ที่ทำให้คนเสื้อแดงเลื่อนชุมนุม และว่าทักษิณใจไม่ถึง ส่วนประพันธ์ คูณมี เสนอให้มองข้ามช็อตทักษิณ พันธมิตรมีงานใหญ่ที่ต้องทำคือสร้างประเทศนี้ให้อยู่เย็นเป็นสุข รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ให้คงอยู่อย่างเข้มแข็งมั่นคง
 
 
กลัวการเลือกตั้ง กลัวทักษิณกลับมา และอ้างจะเกิดสงครามประชาชน
แต่ที่แกนนำหลายคนเห็นตรงกัน อย่างเช่นที่ “มาลีรัตน์ แก้วก่า” และ “สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์” ปราศรัยก็คือ ถ้ายุบสภาแล้วมีการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยและทักษิณ ชินวัตรจะมากลับมาแน่ ขณะที่สมเกียรติ ดูจะปฏิเสธหากจะมีการเลือกตั้งในช่วงนี้ไปเลย เพราะเขาเกรงว่าจะเกิดภาวะ “ไร้ระเบียบ” กระทั่ง “จะเกิดรบราฆ่าฟันระหว่างสงครามประชาชน”
 
นี่ถือเป็นการประเมินจาก “พันธมิตร” อันถือเป็นฝ่ายตรงข้ามของคนเสื้อแดง ต่อเรื่องนี้ทำให้น่าสนใจว่า กระแสเพื่อไทยจะมาแรงในการเลือกตั้งอย่างที่พันธมิตรประเมินหรือไม่ และนอกจาก “ทักษิณ ชินวัตร” แล้ว อะไรจะกลายเป็นประเด็น “ภัยคุกคามใหม่” ให้พันธมิตรฯ หยิบมาปั่นกระแสอีก
 
ต่อไปนี้คือใจความสำคัญของการปราศรัยที่บ้านแหลม เมื่อ 29 พ.ย.
 
000
 
“เมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่แล้วมีความตึงเครียดมากในกรุงเทพฯ จนกระทั่งคนไม่ออกไปกินข้าว กินข้าวนอกบ้านน้อยลง ผมมีเพื่อนที่ทำร้านอาหารบอกคนลดไปกว่าครึ่ง เพราะเกิดอาการตึงเครียดไม่รู้อนาคตของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร จะนำไปสู่มิคสัญญี นำไปสู่ความรุนแรงอีกหรือไม่ นี่เป็นฝีมือแท้ๆ ของคุณทักษิณ ที่ทำให้สังคมไทยตึงเครียด ข่มขู่ มุ่งจะประทุษร้าย และก่อความไม่สงบในบ้านเมือง และเมื่อคุณทักษิณตัดสินใจไม่ชุมนุมวันที่ 28 โดยอ้างต่างๆ นานา อาการตึงเครียดลดลงทันทีเลย คนไปกินข้าวมากขึ้น”
พิภพ ธงไชย
 
สังคมไทยตึงเครียด เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง คนไม่กินข้าวนอกบ้านเพราะทักษิณ
ฝ่ายนิยมคุณทักษิณกล่าวหาว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ใช้สองมาตรฐาน คดีความพันธมิตรไม่คืบหน้า ไม่จริง คดีความของพันธมิตรเยอะแยะไปหมด แล้วเป็นคดีที่ร้ายแรงทั้งนั้น 5 แกนนำรวมทั้งคุณสุริยะใส และคนอื่นๆ ที่ไปขึ้นเวทีที่สนามบินสุวรรณภูมิโดนข้อหาถ้วนหน้า ที่ทำเนียบโดนข้อหาถ้วนหน้า ที่รัฐสภาเราไปอย่างสงบและสันติ โดนกระหน่ำยิง ตาย บาดเจ็บ พิการ เราก็โดนข้อหาอีก เพราะฉะนั้นไม่จริงที่กล่าวว่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ถูกคดี ตอนนี้คดีเป็นกระบุงเลยครับพ่อแม่พี่น้อง จนผมจะตายคดีก็ยังไม่หมด อยากเรียนให้ทราบทั่วกันว่า มีคนโฟนอินไปที่ช่องสุวรรณภูมิก็ถามเรื่องนี้ พอมีการชี้แจงไปแล้ว พวกนั้นเลยว่า อ๋อ เพิ่งรู้ว่าพันธมิตรฯ แกนนำ โดนคดีอะไรบ้างและคดีกำลังอยู่ในขั้นตอนไหน หลังวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประมาณวันที่ 8-9 ธ.ค. ผมก็ต้องไปขึ้นศาล ในคดีที่ฟ้องหมิ่นประมาท เพราะคุณทักษิณฟ้องหมิ่นประมาททุกคำแถลงการณ์ของแกนนำทุกฉบับ แต่ปรากฏว่าศาลตัดสินยกฟ้องไปหลายฉบับแล้วครับ พ่อแม่พี่น้อง
 
“เมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่แล้วมีความตึงเครียดมากในกรุงเทพฯ จนกระทั่งคนไม่ออกไปกินข้าว กินข้าวนอกบ้านน้อยลง ผมมีเพื่อนที่ทำร้านอาหารบอกคนลดไปกว่าครึ่ง เพราะเกิดอาการตึงเครียดไม่รู้อนาคตของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร จะนำไปสู่มิคสัญญี นำไปสู่ความรุนแรงอีกหรือไม่ นี่เป็นฝีมือแท้ๆ ของคุณทักษิณ ที่ทำให้สังคมไทยตึงเครียด ข่มขู่ มุ่งจะประทุษร้าย และก่อความไม่สงบในบ้านเมือง และเมื่อคุณทักษิณตัดสินใจไม่ชุมนุมวันที่ 28 โดยอ้างต่างๆ นานา อาการตึงเครียดลดลงทันทีเลย คนไปกินข้าวมากขึ้น”
 
“เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณทักษิณจะต้องปรับคือ หนึ่งต้องยอมรับความผิด สองปรับจิตใหม่ จิตมุ่งอาฆาตมาดร้ายและไม่รู้ตัวว่าทำผิดอะไรบ้าง ต้องปล่อยวาง และยอมรับความผิด มีคนถึงกับเสนอว่า ถ้าวันนี้คุณทักษิณเดินมาแล้วเข้าคุก ตามคำสั่งที่ศาลตัดสิน คุณทักษิณจะเป็นวีรบุรุษทันที แต่ผมบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ทำไมเป็นไปไม่ได้ เพราะคุณทักษิณไม่ได้เป็นนักการเมืองที่มีอุดมการณ์เหมือนมหาตมะ คานธี เหมือนออง ซาน ซูจี เหมือนโฮจิมินห์ หรือเนลสัน แมนเดลา ที่พร้อมเข้าคุกเพื่อรักษาอุดมการณ์ทางการเมืองที่บริสุทธิ์ของเขา แต่คุณทักษิณเป็นนักธุรกิจการเมือง ไม่มีทางที่จะเดินเข้าคุกเด็ดขาด”
 
000
“พันธมิตรจะลงไป 800 อำเภอ ประเทศเปลี่ยนแน่นอนครับพี่น้อง”
สมศักดิ์ โกศัยสุข
 
พันธมิตรฯ จะลง 800 อำเภอ ประเทศเปลี่ยนแน่
เวลาประมาณ 19.00 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข รองหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ขึ้นปราศรัย โดยช่วงหนึ่งมีคนนำพวงมาลัยมาคล้อง นายสมศักดิ์กล่าวว่า ผมเห็นนักการเมืองคล้องทีไร ผมเสียวๆ ว่ะ ผมจะเป็นเหมือนพวกมันหรือเปล่า ชักไม่ค่อยไว้ใจตัวเอง ก็ต้องระมัดระวังตลอดเวลา เพราะมันเป็นการเมืองเก่า เข็ดเขี้ยวจริงๆ เจ็บปวด รวดร้าว เหลือทน ไม่เคยพบไม่เคยเห็น
 
นายสมศักดิ์กล่าวต่อไปว่า ที่พึ่งอย่างอื่นของพวกเราไม่มี สื่อหลายแขนงไม่เคยลงข้อมูลที่ชัดเหมือน ASTV อำเภอเล็กๆ ของเพชรบุรีมีพี่น้องมามากขนาดนี้ เยี่ยมครับพี่น้อง เยี่ยม อยากให้ภาพเหล่านี้กระจายไปทั่วโลกและทั่วประเทศไทย และถ้าเป็นอย่างนี้ เดี๋ยวพันธมิตรจะลงไป 800 อำเภอ ประเทศเปลี่ยนแน่นอนครับพี่น้อง นี่คือความก้าวหน้า ที่เราจะต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนประเทศนี้ อย่าให้จมปลักดักดาน อย่าให้สกปรกโสมมอย่างที่ระบอบทักษิณทำทิ้งไว้แสนจะสมเพชที่สุด เกิดมาไม่เคย จินตนาการอย่างไรก็นึกไม่ออก ว่าระบบนี้ คนนี้จะเลวได้อย่างมหัศจรรย์ขนาดนี้ ทำร้ายประเทศได้อย่างมหัศจรรย์ อยู่ในประเทศก็โกง ฆ่าคนก็ฆ่า ตัดสินติดคุกมันก็หนี หนีแล้วก็บอกว่ากระบวนการยุติธรรมไทยใช้ไม่ได้ หนีไปต่างประเทศก็ไปสัมภาษณ์โจมตีทำลายสถาบันที่พี่น้องเคารพ ที่คนไทยอยู่ในเส้นโลหิต และจากการต่อสู้ของพวกเรา ทักษิณไม่สามารถไปประเทศที่เจริญทางประชาธิปไตยได้แม้แต่ประเทศเดียว อย่างดีก็อยู่ดูไบ นิคารากัว กัมปูเจีย ต่อไปนี้ลงอยู่ในรู สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์บอกว่าจะคืนตัวแล้ว ตอนนี้ไม่มีอะไรทำเลยชวนอภิสิทธิ์ไปกินเนื้ออูฐ สงสัยตอนนี้ตัวเองก็กินเยี่ยวอูฐอยู่
 
 
ชี้ทักษิณพยายามกลับมามีอำนาจ เพราะ 76,000 ล้าน
ทักษิณยังพยายามกลับมามีอำนาจ เป็นผีที่หวงสมบัติ 76,000 ล้าน เพราะศาลจะมีคำพิพากษา และวันก่อนคุยโขมงโฉงเฉงพวกสามเกลอหัวขวดบอกว่าคนเป็นล้าน พอรัฐบาลขยับหน่อย ขี้หมา เลื่อนการชุมนุมเพราะรู้ว่าไปไม่รอด ไปไม่รอดแล้วอ้างว่าอะไร เนื่องในโอกาสที่จะเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษา แล้วมึงเพิ่งคิดหรือไอ้บ้า เขารู้กันทั้งบ้านทั้งเมือง พวกนี้มันน่าอับอายที่สุด หลอกตัวเอง ออกมาพูด พูดยังไงก็ฟังไม่ขึ้น คนบ้าเท่านั้นที่จะเชื่อ แล้วมันยังอหังการที่เชียงใหม่ น่าสงสารนะครับนายกฯ รูปหล่อของเรา ไอ้นั่นออกวิทยุบอกว่าจะยิงนายกฯ จะฆ่านายกฯ ไม่มีคนที่ไหนกล้าทำที่ไหน นี่ชี้ให้เห็นว่า ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายกองทัพ ฝ่ายตำรวจ ถูกไอ้พวกบ้านี้ตบหน้าเปรี๊ยะๆๆๆ นั่งมึนอยู่นะครับ น่าอับอายชิบหายเลย น่าอับอายจริงๆ เลย แค่ข่มขู่คุกคามยังจับไม่ได้ ตำรวจบอกว่าหลักฐานไม่พอ
 
“พี่น้องนี่คือสิ่งที่พี่น้องเห็นนะครับว่า บ้านเมืองนี้มันวิกฤต พวกเขายังมีความพยายามอยู่ แต่ไอ้หมอลักษณ์ รายงานว่าถ้าทักษิณสติไม่แตกตายเสียก่อน เดือนเมษายนปีหน้าจะดีขึ้น แต่ตอนนี้ผมว่ามันต้องสติแตกตายก่อน เพราะวันก่อนท้ารบ บุก ยังไงก็ต้องต่อสู้ ปลุกระดม ในวงเหล้ามันยังปลุกระดม ยังพูดโฟนอินเข้าไปเลย วันนี้ไปนั่งสมาธิแล้วครับพี่น้อง โฮ่ๆ บ้าจริงๆ ไอ้สมาธินี่อะไรของมัน”
 
 
มาร์คทำอะไรมากไม่ได้เพราะไอ้ห้อยติดมาด้วย
คนที่จะพูดเรื่องสมาธินั้น อย่างน้อยต้องไม่ใช่โลภอย่างมหัศจรรย์พิสดารแบบนี้ ไอ้นี่ก็นู่น ลูกก็เปิดสถานีโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ก็ออก ข่าวก็ออกทุกอย่าง แล้วไปชวนเพื่อนให้ไปนั่งวิปัสสนา ถ้าคนวิปัสสนาไม่บ้าสติแตกแบบนี้อย่างแน่นอน แต่พี่น้องครับ ที่พวกนี้เคลื่อนไหวอหังการอยู่ได้เพราะเรามีรัฐบาลที่น่าสงสาร อ่อนแอมาก รัฐบาลที่ไม่กล้าจัดการ จำได้ไหมเมื่อเดือนธันวาคม เมื่อปี 2551 นายกฯ ยังไม่กล้าแถลงนโยบายในสภา ไอ้พวกนี้มีอยู่ 5-600 คน ดันไปแถลงที่กระทรวงต่างประเทศ นับตั้งแต่วินาทีนั้นมันก็เหิมเกริมเรื่อยมา กระทั่งไล่ทุบไล่ตีนายกฯ ที่กระทรวงมหาดไทยบ้าง ไปล้มการประชุมบ้าง บ้านเมืองเสียหายเยอะแยะมากมาย เพราะว่าไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะนายกฯ ติดไอ้ห้อยมาด้วยครับพี่น้อง รถเมล์ 4,000 คัน ขยับไปขยับมาก็อนุมัติไปจนได้ การทุจริตที่ดินรถไฟที่เขากระโดง ทำไปทำมาก็ยังไม่กล้าทำอะไร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็ไม่กล้าทำอะไรกับ ผู้ว่า รฟท. ที่ สตง. ชี้ว่าทุจริต แล้วก็ให้ดำเนินการทางอาญาและทางวินัยก็ยังไม่ทำอะไร ซึ่งท่านเคยประกาศว่าจะจัดการกับการทุจริตในระดับรัฐมนตรี หรือผู้ช่วยรัฐมนตรี หรือระดับต่ำกว่า หรือระบบราชการ แต่วันนี้เราก็เห็นว่ามีปัญหาการทุจริตเยอะมาก แม้แต่ไปแจกข้าวสารพัทลุงก็ยังเอาข้าวสารเน่าไปแจกคนเดือดร้อน เที่ยวก่อนแจกนมบูดทีหนึ่งแล้ว
 
พวกเราอยากสนับสนุนรัฐบาลนี้ให้จัดการกับความไม่ถูกต้อง เพราะบ้านเมืองนี้มีปัญหาการโกงทุจริตเป็นอันดับหนึ่ง เรื่องที่สองคือเรื่องการกระจายรายได้ให้พี่น้องที่ไม่ยุติธรรม รวยกระจุก จนกระจาย เรื่องที่สาม ก็ไอ้พวกก่อกวน จาบจ้วงสถาบัน ทำลายประเทศชาติ ยกประเทศให้กัมพูชา บางคนก็ถึงแก่กรรมไปแล้วอย่าไปว่ามันเลยพี่น้องเอ๊ย นี่คือปัญหา
 
ดังนั้นตามที่พี่น้องลงมติเพื่อให้เกิดพรรคการเมืองใหม่ ก็เพื่อจะเปลี่ยนแปลงประเทศให้ไปสู่ระบบประชาธิปไตยที่แท้จริง เป็นระบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ที่ประชาชนเข้ามากำหนดอนาคตตนเอง ที่ประชาชนเข้ามาตรวจสอบนักการเมืองที่จะไม่ให้เขาโกงเขากิน และวันนี้ประชาชนต้องเลือกตัวแทนของเขาเอง วันนี้พี่น้องบ้านแหลมมา จะส่งใครลง ส.ส. พรรคการเมืองใหม่จะเอาตามที่พี่น้องเสนอนะครับพี่น้อง เสนอคนดี ก็ดี เสนอคนไม่ดี ก็ต้องรับผิดชอบ เพราะเราเลือกเขามา
 
000
 
“เราไม่อยากตั้งพรรคการเมืองพี่น้อง มันยาก มันต้องใช้เงินใช้ทองในการขับเคลื่อนบ้าง ทุกวันนี้ก็มีเงินแค่ระดับแสนบาท พวกเขามีเงินกันร้อยล้าน พันล้าน พวกเขาไปหากลุ่มทุนทีเดียวได้มา 300 ล้าน แต่เรารอเงินบริจาคพ่อแม่พี่น้อง ห้าร้อย สองร้อย สองหมื่น สองพัน พี่น้องครับ แต่เราจำเป็น คุณสนธิประกาศบอกว่าถ้าจะไปรับเงินกลุ่มทุนห้าร้อยล้าน พันล้าน คุณสำราญ ไอ้สำราญ ไอ้ใส พรุ่งนี้พี่ก็เดินไปหาได้ แต่ถ้าทำอย่างนั้น พี่น้องเอาพี่ตาย พี่ทำไม่ได้ ต้องปรบมือให้หัวหน้าพรรคของเราด้วย”
สำราญ รอดเพชร
 
 
โฆษกพรรคให้ใช้พรรคการเมืองใหม่เป็นหนึ่งอาวุธต่อสู้
เวลาประมาณ 21.00 น. นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ ปราศรัยว่า พี่น้องตกผลึกร่วมกันทั้งแผ่นดินแล้วว่าเราจำเป็นต้องมีพรรคการเมือง ไม่ใช่เพื่อแสวงหาอำนาจ แต่เราจะใช้พรรคการเมืองเป็นอีกหนึ่งอาวุธต่อสู้เพื่อนำสิ่งที่ดีกว่ามาสู่พ่อแม่พี่น้องก็คือการเมืองใหม่ ถามว่าการเมืองใหม่คืออะไร พี่น้องเข้าใจแล้วว่าการเมืองใหม่ควรมีโฉมหน้าเป็นอย่างไร สิ่งที่พี่น้องเบื่อมาทศวรรษสองทศวรรษคือการเมืองเก่าที่เต็มไปด้วยละครน้ำเน่า การทุจริตโกงกิน
 
“ซื่อสัตย์ เสียสละ กล้าหาญ ทำงานเป็น” นี่คือคำขวัญของพรรคการเมืองใหม่ที่ต้องทำให้บรรลุ เป็นภารกิจร่วมกันระหว่างพี่น้องพรรคการเมืองใหม่ และพันธมิตรฯ ทั้งหลายทั้งปวง เป็นงานใหญ่มาก ไม่ใช่งานสบายๆ พรรคการเมืองเก่าวันนี้ บางพรรคก็กริ่งเกรงเราเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่ก็นั่งแช่งอยู่ในใจ และปรามาสพวกเราว่าไปได้ไม่กี่น้ำหรอก เดี๋ยวก็เจ๊ง เดี๋ยวก็ตายห่า อันนี้เราต้องพิสูจน์ ทำให้เขาเห็นว่าพลังของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่สู้มาตั้งแต่ปี 2549 และ 193 วันของปี 2551 เรายังคงร้อยรัดพลังนี้เป็นหนึ่งเดียว
 
เรามีโจทย์ต้องทำร่วมกันมากมาย พลังที่เรามีอยู่เป็นล้านๆ คน พูดอย่างไม่โกหกตัวเองว่ายังไม่เพียงพอที่จะสร้างการเมืองใหม่ให้ยิ่งใหญ่โอฬารตระการตาได้ มันดีแล้วล่ะ มันหนักแน่นพอสมควรแล้ว แต่เราต้องทำงานเพิ่ม พี่น้อง 1 คนต้องไปหาเพื่อนมาอีก 10 คน 20 คน ได้ไหมครับพี่น้อง ถึงวันนั้น วันเลือกตั้ง พรรคการเมืองใหม่ถึงได้ไปมีบทบาทในสภาได้ แล้วพี่น้องก็ตามไปตรวจสอบอย่างที่พี่สมศักดิ์ว่า อย่างท่านรองหัวหน้าพรรคว่า นี่คือโจทย์ของพวกเรา ยังไม่เพียงพอ เราต้องขยายสมาชิก พี่น้องต้องไปทำงานความคิดในบ้านของพี่น้อง ในญาติของพี่น้อง ในชุมชนของพี่น้อง นี่คือการบ้านที่ผมร้องขอพ่อแม่พี่น้อง ฝากพี่น้องทางบ้านที่รับชมทางทีวีด้วย
 
 
อ้าง 3 ไม่ ไม่เอกภาพ-ไม่ชอบธรรม-ใจไม่ถึง เหตุเสื้อแดงเลื่อนชุมนุม
นายสำราญ กล่าวถึงสาเหตุที่ นปช. เลื่อนการชุมนุมว่าเป็นเพราะ 3 ไม่ โดย ไม่ที่ 1. คือ ไม่ได้มีความเป็นเอกภาพ ทั้งการนำและความคิด บางกลุ่มเรียกร้องแค่ยุบสภา เอาคนสักแสนล้อมทำเนียบ ยุบสภาพอแล้วกลับบ้าน เลือกตั้งชนะ ทักษิณกลับมาแก้รัฐธรรมนูญวันหลัง แต่บางกลุ่มที่เป็นปีกซ้าย สหายเก่า บอกไม่ได้ เงื่อน ล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย บางคนบอกว่าต้องทำให้นองเลือด เลือดตกยางออก มีหลายมิติความคิด ไม่ตกผลึก นายแม้ว มึน มึน ชิบหาย มึนจะตายห่าอยู่แล้ว
 
ไม่ที่ 2 ไม่ชอบธรรม สังคมรู้ว่า คนเสื้อแดงสู้เพื่อไอ้หน้าเหลี่ยมคนเดียว สังคมเริ่มมองเห็น และมองเห็นมากขึ้นทุกที เขาเรียกว่าทำสงครามที่ไม่ชอบธรรม ไม่ชอบธรรมทั้งข้อเรียกร้อง สำคัญอย่างยิ่งคือไม่ชอบธรรมในกาลเทศะ ประกาศชุมนุม 28 พ.ย. และยกแรกกะถึง 2 ธ.ค. 6 โมงเช้า ถ้าไม่ชนะก็สลายตัวแล้วมาชุมนุมต่อ ไอ้เวร นี่มันเดือนมหามงคลใช่ไหมพี่น้อง สังคมรับไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำให้พลิกผันมากที่สุดในสายตาของผมคือการที่นายหน้าเหลี่ยมสัมภาษณ์จาบจ้วงสถาบันอย่างรุนแรงใน Times Onlines
 
ไม่สุดท้ายคือ ไม่จริงใจ และมึงใจไม่ถึง ทักษิณสู้ไปเจรจาไป ใช้คนเสื้อแดงเป็นเครื่องมือต่อรองเท่านั้น ดังนั้นคนเสื้อแดงที่ชมรายการนี้อยู่ ผมจะบอกให้คุณรู้ว่าคุณถูกใช้เป็นเครื่องมือ สุดท้ายนายหน้าเหลี่ยมใจไม่ถึงมันไม่จริงใจ นายหน้าเหลี่ยมประกาศว่าเสียงปืนแตกวันไหนจะนำกำลังบุกกรุงเทพมหานครแล้วเป็นยังไง เป็นยังไง วันนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นอีกแล้ว
 
นี่ยังไม่นับรวมปัจจัยอื่นๆ ซึ่งพวกผมได้ข่าวมาว่า เที่ยวนี้ถ้าพวกมึงเผาบ้านเผาเมืองอีก เขาจะไม่ปล่อยให้มึงเผา แต่มึงจะถูกจัดการด้วย นี่คือสถานการณ์โดยรวบรัดพี่น้อง แต่อย่างไรก็ตาม ต้องฟันธงเอาไว้ว่า ถ้าไม่เดือนนี้ ก็เดือนหน้า เขาจะก่อความปั่นป่วนอีก กลางเดือนนี้ หรือปลายเดือนนี้ พวกมันที่อารมณ์แค้น อารมณ์ค้าง อาจจะ บึ้ม บึ้ม บึ้ม ในกรุงเทพมหานคร สิ่งเหล่านี้ต้องฝากให้รัฐบาลที่รับชมรายการนี้อยู่เข้มงวดกวดขันเป็นพิเศษ ฝากท่านรองนายกฯ สุเทพ เทือกสุบรรณด้วย พวกเขาไม่มีทางที่จะรามือครับพี่น้อง ทั้งที่รู้ว่าสู้ไปต้องลำบาก ต้องออกแรงเยอะกว่าจะชนะ
 
 
แนะเสื้อแดงเลิกบวกทักษิณในสมการการเมือง
ผมจะบอกหมอลักษณ์ เรขานิเทศว่าคุณกำลังฟันธงที่ผิดพลาด เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่ามองในเหลี่ยมไหนมุมใดก็แล้วแต่ ผมทำข่าวมา 32 ปี ผมยังมองไม่เห็นมุมชนะของคนชื่อทักษิณ ชินวัตรแม้แต่มุมเดียว
 
สามเกลอหัวขวด สามเกลอหัวครก แกนนำทั้งหลายของคนเสื้อแดง ถ้าชมรายการนี้อยู่ ผมขออนุญาตเสนอแนะเป็นการส่วนตัว ถ้าคุณอยากทำบุญกับบ้านเมืองบ้าง คุณสู้ด้วย แต่คุณต้องไปเอาทักษิณออกจากสมการทางการเมือง บอกให้ทักษิณถ้าไม่ยอมรับโทษก็ให้ไปตายโหงตายห่าอยู่เมืองนอกสัก 5 ปี ไปมุดรูไหนก็ได้พี่น้อง ทักษิณประกาศเลย ผมยอมแล้ว ผมจะไม่ยุ่ง ไม่ป่วนบ้านป่วนเมืองอีกแล้ว ขอหลบเร้นสัก 5 ปี ขอนั่งสมาธิสัก 5 ปี เผื่อดวงตาจะเห็นธรรม แล้วคนเสื้อแดงที่เหลืออยู่พวกคุณกล้าประกาศไหม ไปชุมนุมกลางสนามเลย ขอให้นายกฯ อภิสิทธิ์ยุบสภา แล้วพวกผมจะไม่ตีรันฟันแทง พวกผมจะไม่เถื่อน ไม่ถ่อย ไม่ดิบ ไม่เลวร้าย ไม่อุบาทว์ชาติชั่ว ได้ไหม ถ้าทำได้ โอเค มันถึงจะเป็นไปได้
 
ตราบใดที่ทักษิณอยู่ในสมการการเมือง บ้านนี้เมืองนี้ช่างอาภัพอาเพศ ผมเลยวิงวอนท่านทักษิณ ขอเรียกท่านเป็นครั้งสุดท้าย เพราะเผลอเรียกไปแล้ว ขอเรียกร้องคุณทักษิณให้กลับเนื้อกลับตัว หลบเร้นไปเลย 5-6 ปี อย่ามายุ่งการเมือง ประกาศเลย 76,000 ล้าน ให้ศาลสถิตยุติธรรมตัดสินในเดือนมกราคม ตัดสินอย่างไรผมก็ยอมรับอย่างนั้น คุณประกาศไป แล้วคุณจะได้ใจมวลชน ไม่ยุ่งการเมือง ให้พรรคเพื่อไทยว่าไปตามเกม ตามยถากรรมที่มีอยู่ คนเสื้อแดงในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัดของคุณ คุณก็ต้องขอร้อง แล้วค่อยไปเรียกร้องอภิสิทธิ์ยุบสภา มันถึงจะเป็นไปได้ ไม่อย่างนั้นไม่มีทาง
 
 
เชื่อทักษิณอยากใช้ “พฤษภาทมิฬ” โมเดล
แต่ประทานโทษครับพี่น้อง มองช่องไหนทางไหน สิ่งที่ผมเรียกร้องวิงวอน ก็ยากที่จะเป็นไปได้ เขาจะยังเลิกรา ไม่รามือล้านเปอร์เซ็นต์ เขาจะต้องเดิมพันในสิ่งที่เขาดำเนินการมาครึ่งค่อนทางแล้ว คือการกดดันป่วนบ้านป่วนเมือง สุดท้ายหวังในสิ่งที่ว่า “รัฐบาลแห่งชาติ” หรือรัฐบาลเฉพาะกาล ซึ่งผมดูแล้วก็ยากที่จะเกิดขึ้นได้ เขาต้องการโมเดลแบบที่ เสธ.ประทีป พูดไปแล้วคือแบบ พฤษภาทมิฬ อยากให้พระองค์ท่านลงมาก แต่พระองค์ท่านจะลงมาคลี่คลายสถานการณ์จริงๆ ก็ในยามที่บ้านเมืองฆ่ากันกลางเมือง เป็นเรื่องใหญ่โตมโหฬาร ไม่ใช่เป็นเรื่องของคนชั่วกับคนดี ใช่ไหมพี่น้อง ก็คุณเป็นคนไม่ดี เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง พี่น้องครับ คุณบังอาจมาชี้นำพระองค์ท่านได้อย่างไร ให้พระองค์ท่านลงมา ให้สัมภาษณ์ครั้งแล้วครั้งเล่า บิ๊กจิ๋วมาใหม่ก็เรียกร้อง คนเหล่านี้กำลังดึงฟ้าต่ำ นี่คือสถานการณ์บ้านเมืองที่เราต้องเผชิญหน้า อย่าได้ประมาท
 
ในสิ่งที่เราทำกันมา 193 วันเมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งพี่น้องกำเนิดพรรคการเมืองใหม่มาแล้ว ผมก็เป็นลูกของพ่อแม่พี่น้อง พี่น้องคลอดผมมาแล้ว อย่าให้ผมกินหญ้ากินแกลบนะครับพี่น้อง ดูแลผมได้ไหม เราต้องช่วยกันดูแลพรรคการเมืองใหม่ด้วย
 
 
เผยสนธิจะไปรับเงินกลุ่มทุนมาทำพรรคก็ทำได้ แต่ทำแล้วพี่น้องจะเอาตาย จึงทำไม่ได้
เราไม่อยากตั้งพรรคการเมืองพี่น้อง มันยาก มันต้องใช้เงินใช้ทองในการขับเคลื่อนบ้าง ทุกวันนี้ก็มีเงินแค่ระดับแสนบาท พวกเขามีเงินกันร้อยล้าน พันล้าน พวกเขาไปหากลุ่มทุนทีเดียวได้มา 300 ล้าน แต่เรารอเงินบริจาคพ่อแม่พี่น้อง ห้าร้อย สองร้อย สองหมื่น สองพัน พี่น้องครับ แต่เราจำเป็น คุณสนธิประกาศบอกว่าถ้าจะไปรับเงินกลุ่มทุนห้าร้อยล้าน พันล้าน คุณสำราญ ไอ้สำราญ ไอ้ใส พรุ่งนี้พี่ก็เดินไปหาได้ แต่ถ้าทำอย่างนั้น พี่น้องเอาพี่ตาย พี่ทำไม่ได้ ต้องปรบมือให้หัวหน้าพรรคของเราด้วย
 
เลือกตั้งเที่ยวที่แล้ว พี่น้อง พูดไปก็เดี๋ยวหมิ่นประมาท แต่ละพรรคการเมืองใช้เงินกลุ่มทุนกันเป็นส่วนใหญ่ นับประสาอะไร เข้ามาแล้วมันก็ต้องปิดตาเสียข้างหนึ่ง ผลประโยชน์มันบังตา พรรคการเมืองใหม่เราเลยต้องออกแรงหาทุนระดมทุน ต้องจัดงานกันในหลายรูปแบบ พี่น้องอย่าว่า บางทีโฆษกพรรคบอกจะจัดงานระดมทุนร้อยล้าน พี่น้องก็จะได้หมั่นไส้ว่า อ๋อ ตั้งแต่เป็นโฆษกพรรคพูดเงินร้อยล้านแล้วเชียวนะ อย่าหมั่นไส้นะพี่น้องนะ คือพรรคต้องกินต้องอยู่ ต้องจ้างพนักงาน สัมมนา เช่าโรงแรม ทำโน่นทำนี่มากมาย แต่หลักการจะไม่ให้กลุ่มทุนครอบงำ ไม่ใช้เงินของใครมาฟอกเด็ดขาด ไม่มีทางพี่น้อง นี่คือความเคารพต่อพ่อแม่พี่น้องที่ให้กำเนิดพรรคนี้มา ได้เจอผู้กำกับท่านบัญญัติ เพียรสวัสดิ์ เป็นผู้กำกับบ้านแหลม คนบ้านเดียวกับผม คนนครศรีธรรมราช แล้วอีกท่านหนึ่งมาให้กำลังใจเราแต่หัวค่ำ ส.ว. น้ำดี ส.ว. หนึ่งเดียวของเมืองเพชร ส.ว.สุมล (สุตะวิริยะวัฒน์) ครับพี่น้อง
 
 
ชู พล.ร.ท.ประทีป ลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เขต 7
ตรงนี้เรียกว่าโซนเขต 7 ถ้าเลือกตั้งแบบสัดส่วนหรือบัญชีรายชื่อ ตั้งแต่สระบุรี สุพรรณฯ เมืองกาญจน์ ลงมาถึงเพชรบุรี ราชบุรี ถึงชุมพรครับพี่น้อง ผมก็เห็น ส.ส. ของเราแล้ว 1 คนอย่างน้อย เป็นคนเมืองเพชร ถ้าลงสัดส่วนได้ ล้านเปอร์เซ็นต์ ร้อยเปอร์เซ็นต์ คือ พล.ร.ท.ประทีป ชื่นอารมณ์
 
ต้องไปบอกกันต่อนะพี่น้อง พรรคการเมืองใหม่ คือทางเลือกของเรา พี่น้องทางบ้าน ผมขอโอกาส เราไม่ได้ตั้งพรรคมาแข่งขันกับใครหนักหนาหรอกครับ เราก็อยากกอบบ้านกู้เมือง เพราะสิ่งที่แลเห็นและเป็นไปมันดูแล้ววังเวงเป็นอย่างมาก ทุกวันนี้ พูดสั้นๆ คำเดียวว่า นายกฯ อภิสิทธิ์เป็นคนดี แต่เป็นคนดีคนเดียวในอีกหลายสิบคน ไหวไม่ไหวพี่น้อง ไม่ได้ครับ บ้านเมืองอยู่อย่างนี้ไม่ได้ รังแต่จะเสียหายกับบ้านกับเมือง
 
000
 
“คุณอภิสิทธิ์เท่าที่ทราบอยากจะยุบสภาวันละร้อยหน อยากจะออกจากนายกรัฐมนตรี แต่ติดขัดที่ว่า ถ้าอภิสิทธิ์ออกตอนนี้ ใครมาพี่น้อง พวกไอ้อะไร ยอมไหมคะ เพราะฉะนั้น เราก็ทนประคับประคองกันไปก่อน”
มาลีรัตน์ แก้วก่า
 
 
มาลีรัตน์อ้างมาร์คอยากยุบสภาวันละร้อยหน
เวลาประมาณ 22.00 น. นางมาลีรัตน์ แก้วก่า แกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 2 อดีตกรรมการบริหารพรรคมัฌชิมาธิปไตยซึ่งถูกตัดสิทธิการเมือง ขึ้นเวทีกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ยึดนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นที่พำนักอยู่เป็นเวลานาน จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ที่อดีตนายกรัฐมนตรีไทยผู้นี้ เตรียมชิ่งหนีสถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำของดูไบ เพื่อไปประจบประแจงราชวงศ์อาบูดาบี เนื่องจากเวลานี้หมดประโยชน์ตัวเองแล้ว
 
นางมาลีรัตน์ กล่าวว่า การไปหาที่พึ่งพิงใหม่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการกระทำที่ผิดจังหวะ เพราะได้ทวิตเตอร์ป่าวประกาศว่า ต้องตื่นนอนแต่เช้า เพื่อเดินทางไปเข้าพบราชวงศ์อาบูดาบี ในโอกาสร่วมฉลองเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องหลอกลวง เนื่องจากเขาทราบข้อมูลว่า ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตม์ มีการเฉลิมฉลองในวันที่ 2 ธ.ค. โดยสิ่งเหล่านี้ ทำให้เห็นถึงคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าเชื่อถือได้หรือไม่ ทั้งนี้ การที่มีหมอดู ทำนายว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งในช่วงเดือนเมษายน อยากบอกว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ถือเป็นการหักธงมากกว่าฟันธง แต่ต้องข้ามศพตัวเองไปก่อน
 
นางมาลีรัตน์ กล่าวอีกว่า ประเด็นต่อไปที่อยากจะกล่าว คือ การอนุมัติแบบสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งรวมมูลค่าทั้งหมด 16,000 ล้านบาท เพื่อเป็นสถานที่ทำงานของบรรดา ส.ส.ทั้งหลาย ทั้งนี้ แบบแปลนรัฐสภาแห่งใหม่ ที่ชนะการประกวด สำหรับตนเองแล้วเหมือนเมรุเผาศพ อีกทั้งก่อนหน้านี้ ขั้นตอนคัดเลือก ได้มีการเฟ้นจากทั้งหมด เพื่อให้เหลือแค่ 2 บริษัท จนได้แบบดังกล่าว โดยเฉือนเอาชนะด้วยเหตุผลที่ว่า แบบที่ชนะนี้ สามารถนำ ส.ส. เข้าสู่ห้องประชุมได้โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที ซึ่งตนเองมองว่า เป็นเหตุผลที่ง่ายเกินไปในการพิจารณา นอกจากนี้ มูลค่าการก่อสร้างสูง จะไม่เสียดาย หาก ส.ส. ที่จะเข้าไปทำงาน หัดทำหน้าที่ในสภาอย่างเต็มที่ ไม่ใช่เอาเวลารับใช้ประชาชนไปหาเรื่องขึ้นเงินเดือนให้ตัวเอง
 
นางมาลีรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมประชุมกับหอการค้า โดยให้เหตุผลว่า ฝ่ายความมั่นคงรายงานว่า เหตุการณ์ไม่ค่อยปลอดภัย อีกฝ่ายหนึ่งร่วมรัฐบาลนายกฯ จะไปก็ไป แต่ฉันไม่ไป ทั้งๆ ที่มีหน้าที่ นายทหาร กลาโหมอมสากอยู่หรือเปล่าไม่ทราบ ไม่ออกมายืนยันความปลอดภัยให้นายกรัฐมนตรี ถ้าดิฉันเป็นนายกรัฐมนตรีดิฉันตัดสินใจไปแน่ ถ้ากูตายขอตายในหน้าที่
 
แต่เรื่องนี้ เห็นใจนายอภิสิทธิ์ คุณอภิสิทธิ์เท่าที่ทราบอยากจะยุบสภาวันละร้อยหน อยากจะออกจากนายกรัฐมนตรี แต่ติดขัดที่ว่า ถ้าอภิสิทธิ์ออกตอนนี้ ใครมาพี่น้อง พวกไอ้อะไร ยอมไหมคะ เพราะฉะนั้น เราก็ทนประคับประคองกันไปก่อน แต่เราอย่าลืมสร้างความเข้มแข็งให้กับพันธมิตรฯ และการเมืองใหม่
 
นางมาลีรัตน์ขอร้องมวลชนพันธมิตรฯ ไม่อยากให้ไปประณามเชียงใหม่ หรือไปต่อต้านไม่ไปเชียงใหม่นั้น ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น อยากบอกว่าชาวเชียงใหม่ที่รักความเป็นธรรมน้ำตาตกใน ขอปรบมือให้กำลังใจพันธมิตร และชาวเชียงใหม่ที่ดีๆ แต่คนน้อยนิด ที่มันถ่อย ที่มันเถื่อน ทำให้บ้านเมืองเรากระทบกระเทือน นายมันยังไม่สำนึก ไอ้ที่หวังว่าจะกลับมาเป็นใหญ่ในเมืองไทยเดือนเมษายน ข้ามศพมาลีรัตน์ไปเสียก่อนนะทักษิณ ชินวัตร
 
000
 
“สนธิ ลิ้มทองกุล ฝากมาบอกพี่น้องที่ชุมนุมว่า ในช่วงเวลาที่คุณสนธิต่อสู้กับพี่น้องและเป็นหนึ่งในห้าแกนนำพันธมิตรฯ สนธิมาปรับทุกข์ว่า ผมมีธุรกิจที่หลวงพระบางก็ขาย พระสมเด็จกี่องค์ก็ปล่อยให้คนเช่า มีของดีๆ ที่ดินทรัพย์สินก็ขายหมด เจ๊งเป็นเจ๊ง ตายเป็นตายจริงๆ กับพี่น้องประชาชน ตลอดเวลาที่ต่อสู้มีคนมาเสนอผลประโยชน์ อำนาจ มากมาย แต่ สนธิ ลิ้มทองกุลบอกว่าประพันธ์พี่ไม่มีวันขายวิญญาณของตนเองอย่างแน่นอน รู้ว่าวันนี้มาทำพรรคการเมือง ก็ต้องเจ๊งเป็นเจ๊งตายเป็นตายเพื่อประชาชน”
ประพันธ์ คูณมี
 
 
ประพันธ์ให้ “ทักษิณ” ดูความล่มจมความหายนะต่อหน้าต่อตาคือความตายที่ทรมานที่สุด
ต่อมานายประพันธ์ คูณมี แกนนำพันธมิตรฯ ขึ้นเวทีปราศรัยว่า พันธมิตรฯ ที่มาชุมนุมที่นี่มากกว่าคอนเสิร์ตพวกหางแดงที่เขาใหญ่ คอนเสิร์ตที่ว่าจะเก็บเงินให้ได้ 30-40 ล้าน แต่ไม่เข้าเป้า จึงไม่กล้าแถลงรายรับ และมีคนดูเท่าไหร่ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แผนการชุมนุม 28 พ.ย. - 2 ธ.ค. พับไป
 
นายประพันธ์ กล่าวต่อว่า เสียดายที่นายกรัฐมนตรีไม่ยอมไปเชียงใหม่ ยอมแพ้แม้กระทั่งหลินปิง หลินปิงช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชียงใหม่ นายกฯ จะไปฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชียงใหม่ แต่นายกฯ เปิดอาดลาด ไม่กล้าไปเพราะกลัวนายเพชรวรรตขู่ นายกฯ จึงแพ้หลินปิง ถ้าไม่อยากแพ้หลินปิง ท่านต้องไปแก้ตัวที่เชียงใหม่ จะเห็นว่าการประชุมเลิกไปแล้วโดยไม่มีเหตุการณ์อะไรเลย แต่มีเหี้ยหางแดงมาชุมนุมไม่กี่ตัว นายกฯ ก็เปิดแล้ว เพราะฉะนั้นพี่น้องเชียงใหม่ก็รอโอกาสท่านนายกฯ แก้ปัญหาให้เชียงใหม่
 
นายประพันธ์ กล่าวว่า ฝากอาจารย์สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ว่าวันที่ 16 ม.ค. ซึ่งพันธมิตรฯ ชุมนุมที่เชียงใหม่ ให้ฝากนายกฯ ไปด้วย ถ้าไม่กล้าไปก็ฝากนายกฯ ไว้หลังเวทีพันธมิตรฯ และว่า เชื่อว่าพวกเราที่จะไปเชียงใหม่ไปแน่ๆ เพราะประกาศไปแล้ว ไม่เหมือนนายกฯ ที่ถอยไม่กล้าไป
 
นายประพันธ์กล่าวต่อว่า พรรคการเมืองใหม่เป็นความหวังหนึ่งเดียวในอนาคตของประเทศไทย ไม่ต้องพูดซ้ำว่าการเมืองเก่าที่เน่าเหม็น สามานย์ ไม่ได้ให้อนาคต ไม่ได้ให้ความหวังอะไรกับบ้านเรา หวังพึ่งใครพี่น้องก็เห็นแล้วว่าพึ่งได้หรือพึ่งไม่ได้ เราไม่อยากซ้ำเติมใคร แต่เราจะทำประวัติศาสตร์ให้คนได้เห็น ทำมากกว่าพูดและพูดจริงทำจริง และพรรคนี้จะอยู่คู่บ้านคู่เมือง ค้ำจุนชาติและราชบัลลังก์ต่อไป
 
 
สนธิเผยกับประพันธ์ทุ่มขายทรัพย์สินเพื่อสู้ระบอบทักษิณ ขอเจ๊งเป็นเจ๊ง ตายเป็นตาย
นายประพันธ์ กล่าวว่า สนธิ ลิ้มทองกุล ฝากมาบอกพี่น้องที่ชุมนุมว่า ในช่วงเวลาที่คุณสนธิต่อสู้กับพี่น้องและเป็นหนึ่งในห้าแกนนำพันธมิตรฯ สนธิมาปรับทุกข์ว่า ผมมีธุรกิจที่หลวงพระบางก็ขาย พระสมเด็จกี่องค์ก็ปล่อยให้คนเช่า มีของดีๆ ที่ดินทรัพย์สินก็ขายหมด เจ๊งเป็นเจ๊ง ตายเป็นตายจริงๆ กับพี่น้องประชาชน ตลอดเวลาที่ต่อสู้มีคนมาเสนอผลประโยชน์ อำนาจ มากมาย แต่ สนธิ ลิ้มทองกุลบอกว่าประพันธ์พี่ไม่มีวันขายวิญญาณของตนเองอย่างแน่นอน รู้ว่าวันนี้มาทำพรรคการเมือง ก็ต้องเจ๊งเป็นเจ๊งตายเป็นตายเพื่อประชาชน
 
เชื่อว่าพี่น้องทุกหมู่เหล่าในประเทศนี้ เห็นเรื่องทักษิณเป็นแค่ขี้หมา เป็นเรื่องของคนบ้า คนใกล้ตายเท่านั้น ไม่ได้สำคัญอะไร หลายคนมาบอกผมว่าคุณประพันธ์ฉันปวดหัวกลุ้มใจทุกวันเมื่อไหร่มันจะตายสักที เมื่อไหร่จะจัดการมันสักที แผ่นดินจะสูงขึ้น จะสงบ
 
พี่น้องมองไม่เห็นจริงๆ หรือ ว่าทักษิณตายไปตั้งนานแล้ว เวลานี้มันเป็นเพียงซากศพเดินได้ ร่างที่ไร้วิญญาณ คนบ้าที่ไร้สติ ทำไมเราต้องให้ร่างกายของมันเป็นธุลี ฝุ่นผง ให้มันดูความล่มจมความหายนะของมันต่อหน้าต่อตาคือความตายที่ทรมานที่สุด คุณไม่เห็นหรือเขาเป็นเศรษฐีรวยที่สุดในประเทศนี้ ติดอันดับโลก แต่วันนี้มันมีแผ่นดินซุกหัวนอนไหม อยากมีที่ดินของกองทุนรัฐถูกๆ มันก็ไปซื้อจนติดคุก มีโฉนดหลายพันไร่ วันนี้นอนที่ไหน ทรัพย์สิน 7.6 หมื่นล้าน วันที่ 15 ธ.ค. เขาก็จะไต่สวนแล้ว หลักฐานมันสร้างเองทั้งนั้น คตส. กลต. เขาเอาส่งศาลแล้ว
 
เพราะฉะนั้นมันจะได้เห็นหายนะของตัวเองต่อหน้าต่อตา เงินทองที่หามาได้โดยไม่สุจริตก็จะหมดไป ลูกน้องที่เคยสั่งได้ ไอ้ห้อยที่เคยสั่งได้ ไอ้นู่นที่เคยสั่งได้ วันนี้มันหนีไปหมด เผลอๆ มันจะตั้งตนแบล็กเมล์นายเก่า ลูกน้องคนเก่าที่อยู่บางบอนก็นอนป่วยตามคิวสมัคร คนที่รับใช้ทักษิณมีอันเป็นไปหมด จุดจบไม่ดีทั้งนั้นเลย ครอบครัวลูกเมียเป็นยังไง ให้มันเห็นหายนะต่อหน้าต่อตา อย่าเพิ่งตาย ให้มันเห็นความหายนะที่มันทำไว้กับแผ่นดินนี้ มันชั่วเกินจินตนาการเหมือนตั๋งโต๊ะ ดังนั้นมันเลยให้สัมภาษณ์ Time Onlines
 
พี่น้องไม่เห็นหรือทุกวันนี้ วันๆ หนึ่งมันเอาแต่นั่งเฝ้าหน้าคอมพิวเตอร์ แล้วมันก็ทวิตเตอร์ไปมาเหมือนคนบ้า เข้าห้องน้ำมามีคนทวิตเตอร์มันก็ทวิตเตอร์ตอบ ตอบแม้กระทั่งคนบ้าในเมืองไทยที่ทวิตไปหามันก็ตอบ เพราะฉะนั้นพี่น้องครับมันตายแน่ๆ
 
“เพราะฉะนั้นเรื่องทักษิณเราต้องมองข้ามช็อตไปแล้ว สำหรับพันธมิตรฯ สำหรับการเมืองใหม่ เพราะมีงานใหญ่กว่าที่จะต้องทำ คือการสร้างประเทศนี้ให้อยู่เย็นเป็นสุข รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ให้คงอยู่อย่างเข้มแข็งมั่นคง และสร้างชาติของเราอยู่อย่างยิ่งใหญ่และมีเกียรติ นั่นคืองานอันยิ่งใหญ่ของเรา มันไม่มีวันกลับมา ไม่มีประวัติศาสตร์ที่ไหนที่ไอ้คนหมดอำนาจ จะได้กลับมายิ่งใหญ่ มีแต่ตายโดยไม่ได้กลับประเทศเท่านั้นเอง”
 
000
 
“ถ้าเกิดรัฐบาลยุบสภาลงไปวันนี้ เลือกตั้งอีกทีสมเกียรติเป็นลมคนแรกเลย พอเลือกตั้งไปที พรรคการเมืองพรรคหนึ่งจะไปปราศรัยที่อีสาน คนอีสานโห่ ขับไล่ ขว้าง หาเสียงไม่ได้ พอพรรคการเมืองอีกพรรคหนึ่ง จะไปหาเสียงที่ภาคใต้ คนภาคใต้ขว้าง อย่ามาหา ดินแดนนี้ไม่ต้อนรับ พอผมไปภาคเหนือ อย่ามา ประเทศยุ่งเหยิง สังคมระส่ำระสาย นักการเมืองหวาดผวา เป็นวิกฤตที่สุดในโลกแล้ว เพราะฉะนั้นการยุบสภาตอนนี้ เท่ากับนำประเทศไปสู่ความยุ่งเหยิง โกลาหล ไร้ระเบียบ และจะเกิดรบราฆ่าฟันระหว่างสงครามประชาชน ผมจึงมองภาพไม่ออกเลย”
สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์
 
 
สมเกียรติลั่นมติพันธมิตรฯ ไปเชียงใหม่ 16 ม.ค.
ต่อมา เวลา 22.49 น. สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า เมื่อเวลา 05.00น. ของวันที่ 22 พ.ย. ผมเดินทางด้วยรถยนต์ที่ไม่มีเลขหมายทะเบียน ไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ เที่ยวบินของการบินไทยเที่ยวหนึ่งส่งผมไปลงสนามบินเชียงใหม่เวลา 7.00 น.
 
หลังจากนั้น หน่วยปิดลับที่สุด ได้นำรถดำคันหนึ่งที่ไม่มีเลขหมายทะเบียนไปรับผมที่สนามบิน แล้วเอาผมไปทิ้งผมไว้ในสนามกีฬา 700 ปีที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อประชุมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 17 จังหวัดภาคเหนือ
 
วิทยุ 92.50 กระบอกเสียงของโคตรแม่มัน ได้ประกาศระดมพลว่าสมเกียรติบุกเมืองเชียงใหม่แล้ว โฆษกของวิทยุบอกว่าน่าเสียดายที่เราตื่นไม่ทัน ผมประชุมกับพี่น้อง 17 จังหวัด มากกว่า 300 คน รวมทั้งอุดรธานี บุรีรัมย์ และนครราชสีมา มติเด็ดขาด เอกฉันท์ และไม่เปลี่ยนแปลง 16 ม.ค. 2553 เชิญพี่น้องทุกท่านเยือนเมืองเชียงใหม่
 
ในเวลา 09.00 น. วิทยุกระบอกเสียงนี้ปลุกระดมมวลชนอีกครั้งหนึ่ง ระบุว่า มีสตรีท่านหนึ่งชื่อชมพูนุท พี่สาวของเรารับเป็นประธานจัดงานที่เชียงใหม่ พวกเขาบอกว่า คนๆ นี้คือใครเราไปเยี่ยมสักหน่อยไหม เขาปลุกระดมมวลชนจนถึง 17.00 น. ยังหาไอ้หางแดงได้ไม่ถึง 50 คนเลยครับพี่น้อง ไม่มีใครเชื่อเลยว่าแกนนำผู้หาญกล้าอย่างผมจะแอบบินไปเชียงใหม่โดยไม่บอกใคร
 
คำประกาศของเรามีมติเด็ดขาดว่ายินดีต้อนรับคนไทยทั่วประเทศไปจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย คือจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดหนึ่งของประเทศไทย เราไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำประเทศ ถ้าเราเป็นผู้นำประเทศเราไม่กล้าไป แต่เราเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง เป็นคนหาเช้ากินค่ำ ขายของตามร้านต่างๆ เป็นคนมั่งคั่ง เป็นราชนิกุล คนชั้นสูง คนชั้นล่าง แต่เราจะไปหนึ่งใน 76 จังหวัดของไทย เชียงใหม่ ไม่ใช่ของโคตรมารดาท่าน โคตรมึง
 
ไปไหมครับ (ผู้ชุมนุม – ไป) อย่าลังเลนะครับ
 
พี่น้องกระบี่ เหมารถมาวันนี้ 2 คัน มาถึงที่บ้านแหลมบอกว่า อาจารย์จะต่อไปเชียงใหม่ได้ไหม ไปเลย แล้วก็ไม่ต้องกลับ พี่น้องครับ ผมให้กำลังใจพี่น้องกระบี่เพราะว่าเขาเชิญผม 2 ครั้งแล้ว คราวที่แล้วไม่ได้ไป แล้วคราวนี้บอกว่าจะต้องมาหาแกนนำให้ได้แล้วไป แล้วสิ่งหนึ่งที่พี่น้องชาวกระบี่ต้องการมากก็คือ ขออนุญาตถ่ายทอด ASTV เหมือนบ้านแหลมสักครั้งได้ไหม นี่ผมต้องไปถามพี่น้องทั่วประเทศ รวมทั้งกรรมการบริษัท ASTV ใหม่ที่ไม่ใช่คุณสนธิ ลิ้มทองกุล
 
พี่น้องครับ สวัสดีทุกท่านครับ ขอแสดงความเคารพอย่างสูง ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเรื่องนอกเรื่อง
 
วันนี้ทำไมถึงจัดงานวันนี้ในนามของพันธมิตรร่วมกับผม ผมมีประสบการณ์อย่างหนึ่งว่า เมื่อเราไปจัดงานกับกลุ่มพ่อค้า และชาวบ้านที่หนองแค สระบุรี เมื่อ 2 เดือนก่อน ก็เอาชื่อของเราและฟรีคอนเสิร์ตไม่เสียเงินเลย เวทีนี้ฟรี พี่น้องช่วยกันลงขัน ร้านค้า อาหารไม่อั้น แต่วันนี้ผมรู้สึกอั้นนะ หมดมาก ผมเดินไปหมดเยอะ มีเจ้าเดียวที่ไม่หมดคือหอยทอด ทอดตั้งแต่ 3 โมงเย็นจนถึงสี่ทุ่ม ในระยะจาก 2 ทุ่ม ถึง 4 ทุ่ม เป็นแป้งกับถั่วงอกครับพี่น้อง ไม่มีทางหมด
 
ผมมาที่นี่ตั้งแต่ 11.00 น. พอมา 11.00 น. บอกว่า ปกติผมต้องมาในงานคนสุดท้าย ต้องมาถึงที่นี่ประมาณ 4 ทุ่ม ไฉนเลยจึงมา 11.00 น.
 
บอกว่า มีผู้มีอุปการะคุณอย่างยาวนานท่านหนึ่ง เป็นนักธุรกิจคนสำคัญของบ้านแหลม เชิญผมไปเยี่ยมที่บ้าน เพราะเขาเห็นผมเสียงแหบ เขานับวันผมเสียงแหบ 360 วันมาแล้ว นับตั้งแต่ยึดทำเนียบรัฐบาล เขาจัดยาจีนไว้รองรับ พอผมไปดื่มน้ำอุ่นที่ผสมกับยาจีนเสียงดีขึ้น เขาเลยบอกว่าในฐานะที่มาใช้บ้านแหลมเป็นศูนย์กลางของการจุดประกายการเมืองใหม่ให้แก่สังคมไทย ผมขออนุญาตไม่เอ่ยนามผมแล้วมอบเงินให้ผม 150,000 บาทมาในงานนี้ กำชับผมอีกว่า ห้ามบอกแม้กระทั่งชื่อเล่น ชื่อจริง ชื่อภริยา ชื่อลูกชาย ชื่อลูกสะใภ้ห้ามบอก แต่ไม่บอกทุกคนก็รู้ เพราะว่าเขาไปเลี้ยงข้าวผม แล้วหลายคนเห็น
 
000
 
(อ่านจดหมาย และเชิญพันธมิตรจากสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรอรัญประเทศกล่าวปราศรัย)
 
ผมฉลาด บันลือภพ จากชิคาโก ดีใจมากที่เห็นพันธมิตรมาที่นี่อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง อยากถามสั้นๆ นิดเดียวว่าพันธมิตรบ้านแหลมถ้านายกฯ มาที่นี่ เสื้อแดงไม่ให้มา บ้านแหลมจะทำอย่างไร ไม่ยอมใช่ไหมครับ
 
ผมชัชวาล ท้าวอุด พันธมิตรฮิวสตัน อาจเคยดูตอนที่สมัครไปเยี่ยมฮิวสตัน แล้วเราก็ให้การต้อนรับ ด้วยวลีเด็ด ด้วยนักการเมืองรุ่นเก่าๆ ไม่ใช่เฉพาะสมัครที่คิดว่าประเทศนี้เป็นของเขา อยากบอกให้รู้ว่าไม่ใช่อีกแล้ว สักวันหนึ่งเขาอาจมีสภาพเดียวกันอย่างคุณสมัคร คุณสมัครเสียชีวิตไปแล้วก็ขออโหสิกรรมออนแอร์ อย่างน้อยก็สมัครก็ไม่มีโอกาสสร้างความดีและทำความชั่วให้แผ่นดินเราอีกแล้ว เหลืออย่างเดียวที่จะตามสมัครไปคือกรรมดีและกรรมชั่วที่คุณสมัครสร้าง ก่อนจะจบคือพันธมิตรในเทกซัสช่วยเงินสู้คดีมอบให้อาจารย์สมเกียรติ 1,500 เหรียญ 800 ให้ ASTV 700 ใช้สู้คดี
 
อยากให้พันธมิตร สหรัฐ แคนาดา ยุโรป ซีเรียสเรื่องลงทะเบียนเลือกตั้งไว้ก่อน เพราะไม่อาจคาดเดาว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่
 
000
 
(สมเกียรติ ปราศรัยต่อ) พี่น้องครับ เราจะเห็นว่า สหรัฐอเมริกาเป็นฐานกำลังสำคัญ พลเมืองไทยไปอยู่ที่นั่นประมาณ 1 ล้าน 2 แสนคน เป็นหน่วยรบที่สำคัญที่สุดวันที่เราอยู่สนามหลวง พันธมิตรแคลิฟอร์เนีย ที่แอลเอ บุกไปที่สถานกงสุลไทยประท้วงพร้อมเรา รอ ASTV ด้วยนะ แกนนำขึ้นปราศรัยแล้ว เขาก็ปราศรัย แกนนำหยุดแล้ว เขาก็หยุดปราศรัย พันธมิตรที่นิวยอร์ก มหานครที่ใหญ่แห่งหนึ่ง ก็ไปที่สถานกงสุล
 
เพราะฉะนั้น หน่วยค้ำจุน ASTV นี้มีมาก แต่เป็นคนเล็กคนน้อยเสียเป็นส่วนใหญ่ เสีย 200 บาทให้เรา แล้วก็ทำให้ทีวีอื่นขาดรสชาติไป พี่น้องพอฟังทีวีอื่น อยากทุบทีวีทิ้งไหมครับ มันไม่มีสาระเลยใช่ไหม มันดัดจริต มันโกหกมดเท็จ ปั้นเรื่องขึ้นมา สรรเสริญเยินยอบุคคลที่ไม่ควรสรรเสริญ ใช่ไหมครับพี่น้อง พี่น้องกำลังเข้าถึงแก่นแท้ของความจริงของชีวิตว่า ชีวิตบริโภคอาหารเน่าทางสมองมานานแล้ว ถึงคราวจะบริโภคอาหารดีๆ ทางหูทางตาสักครั้งหนึ่ง ASTV ทีวีของประชาชน
 
 
อ้างแนวรบรอบบ้าน ภาคใต้-กัมพูชา
วันนี้ผมเสียงดีขึ้น คนที่บ้านแหลมยังคงอยู่ อีกกลุ่มหนึ่งเป็นพวกต่างจังหวัดที่กลับไม่ได้ ผมเลยอยากบอกพี่น้องว่า เรามาพินิจดูประเทศไทยชัดๆ สักครั้งหนึ่ง ด้วยสายตาที่ส่องกล้องของเราไปแล้วขยาย ภยันตรายจะเกิดขึ้น ภายใต้การออกแบบการเคลื่อนไหวของใคร สภาวการณ์ของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร
 
พี่น้องดูแนวรบภาคใต้นะ ภาคใต้ 3 จังหวัด ฆ่ากันไปตั้งแต่มกราคม 2547 ถึงเดือนธันวาคม 2552 คือวันพรุ่งนี้มะรืนนี้ ตายไปแล้วสี่พันศพ ทหารเราก็ตาย ทหารหาญของชาติ ทหารที่ตายส่วนใหญ่เป็นทหารอีสาน ทหารที่มีตำแหน่งใหญ่ๆ ไม่ตาย เพราะส่วนใหญ่กำลังทดลองขับรถถังจากยูเครนอยู่ ไปตีกอล์ฟ ไปสวนสนาม
 
ในภาคใต้สถานการณ์นี้ พี่น้องว่าอีก 5 ปีข้างหน้ายุติไหม มันไม่ยุติ เราพยายามออกกฎหมายว่าจะตั้งองค์กรหนึ่งยุติปัญหาภาคใต้ แต่คนไม่เชื่อว่ามันจะยุติได้ พี่น้องถามว่าตอนนี้เราใช้กำลังเท่าไหร่ในภาคใต้ 6 หมื่นกว่าคน เอากองทัพกี่กองทัพไปอยู่รู้ไหม เอากองทัพทั้งหมดประเทศไทยไปอยู่เลย กองทัพภาค 4 เอาไปจังหวัดหนึ่ง กองทัพภาค 1 เอาไปจังหวัดหนึ่ง กองทัพภาค 2 เอาไปจังหวัดหนึ่ง กองทัพภาค 3 จากเชียงใหม่ พิษณุโลกเอาไปจังหวัดหนึ่ง
 
กองทัพแต่ละภาคเอาทหารไปอยู่ภาคละ 1 จังหวัด ใช้งบประมาณ นิพนธ์ บุญยามณี 66,000 ล้าน ทีนี้พอภาคใต้ว่าอีก 5 ปีไม่ยุติ มีนายทหารพูดจาไม่รู้เรื่องว่าเราตั้งนครรัฐปัตตานีนะลูกนะ พอไปจุดประเด็นนครรัฐปัตตานี ขบวนการแยกดินแดนตื่นขึ้นมาเลย เลือกประชุมเลย เรามาประชุมกันหน่อย นักรบออกมาจากเทือกเขาบูโด เราพิจารณาญัตติของคนบ้าที่เสนอให้เราตั้งนครรัฐปัตตานี มันบ้า มันเป็นนายทหารที่ลดค่าเงินบาท แล้วมีทักษิณมาเกี่ยวข้อง ไอ้พวกนี้คือพวกเดียวกัน
 
พญากือนาหน้าเหลี่ยมบอกว่า แค่ภาคใต้ไม่พอ เราต้องทำให้สถาบันบอบช้ำ ประชาชนไทยทุกขเวทนา เรามาเปิดแนวรบด้านตราด เสาหลักที่ 63 ไปถึงช่องชะงำและน้ำยืน เสาหลักที่ 1 ความยาว 789 กิโลเมตร เราเปิดแนวรบไปคบกับตะกวดฮุนเซ็น สุนัขจิ้งจอก อัครมหาเสนาบดีฮุนเซ็น เราไปเปิดแนวรบ 789 กิโลเมตร ประเทศไทยก็ต้องเอางบประมาณ 2 หมื่นล้าน เจียดมา พวกขายของในบ้านแหลมเอามา เราจะเอาไปรักษาเขาพระวิหาร ปราสาทตาเมือนธม เสาหลักที่ตราด ช่องชะงำ ช่องจอม รักษาหมด เราทุ่มไปอีกสองสามหมื่นล้าน แสนล้าน แนวรบนี้ไม่เปลี่ยนแปลงด้วย
 
แล้วสมเด็จฮุนเซ็นเลยตั้งพญากือนาหน้าเหลี่ยมเป็นที่ปรึกษาเชี่ยวชาญการโกงแห่งชาติ ต้มประชาชน เพื่อไปใช้ที่เขมร
 
 
ลั่นไม่ยอม “ฮุนเซ็นโมเดล”
ผมก็ออกรายการ ASTV แผ่นดินนี้ไม่ค่อยจะมีความหวัง เอ้ย แผ่นดินนี้มีความหวัง ก็ออกรายการว่าฮุนเซ็นมีรูปแบบเคลื่อนไหวอีกแบบหนึ่ง ภาษาอังกฤษใช้ว่า Model รูปแบบ “ฮุนเซ็นโมเด็ล” ทักษิณก็มีรูปแบบหนึ่ง เรียกว่า “ทักษิโนมิกโมเดล”
 
ฮุนเซ็นมีโมเดลอะไร หนึ่ง ประเทศตนเองต้องการจัดการกษัตริย์สีหนุ ลูกชายของกษัตริย์สีหนุชื่อ สีหมุนี แต่จัดการไม่ได้ เพราะคนเขมรจงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จนโรดมสีหนุ ฮุนเซ็นก็เลยยืมมือกองทัพเวียดนาม ขนทหารมาแสนสองหมื่นคน รัฐบาลพอลพตรักษาพนมเปญอยู่สามหมื่นคนหนี เวียดนามมาตั้งหลักที่อัลลองเวง และพนมมาลัย แถวศรีษะเกษ อ.ภูสิงห์ ฮุนเซ็นก็ได้โอกาสเลย พอได้เป็นใหญ่แล้วก็จัดการเลือกตั้ง พอเลือกตั้งแล้วคนเขมรเทให้พรรคการเมืองที่เอาพระมหากษัตริย์ เทเลย เทหมด เขมรที่เป็นเชื้อสายอื่นเลือกฮุนเซ็น เพราะฮุนเซ็นมากับเฮง สัมริน เจีย ซิม มาจากเขาเรียกว่ามาจากรัฐบาลหุ่นของฮานอย ไม่เทคะแนนเสียงให้
 
พอเทคะแนนให้พรรคของนิยมกษัตริย์สีหนุ ฟุนซินเปก พรรคกษัตริย์ชนะ ฮุนเซ็นส่งกองทัพมาจี้กษัตริย์ว่าต้องตั้งเราเป็นนายกฯ คนที่สอง ให้รณฤทธิ์คือลูกชายของเจ้าเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 แล้วเราขอเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 รัฐสภาไม่ยอม กษัตริย์ต้องลงพระปรมาภิไธยยอมเป็นนายกฯ คนที่ 2 กษัตริย์แทบหลั่งน้ำตาเลย ปิดห้องหลั่งน้ำตาเลย มันจี้ ฮุนเซ็นเป็นคนที่โหดร้ายต่อสถาบันกษัตริย์
 
ครั้งหนึ่งมันบอกว่า เรามาจากกัมปงจาม เมื่อเราเป็นเด็กเราซุกซนเราเสียดวงตาข้างซ้ายไป แต่งตั้งเราเป็นสมเด็จที พระมหากษัตริย์ของเขมรเลยลงพระปรมาภิไธยเลย เป็น “สมเด็จฮุนเซ็น”
 
ต่อมาอีก 5 ปี กษัตริย์สีหนุทุกข์ระกำลำบาก พอฮุนเซ็นจี้ว่า แก้กฤษฎีกา แก้กฎหมายให้เราสิ สีหนุบอกไม่ยอม ฮุนเซ็นว่าถ้าท่านในฐานะกษัตริย์ไม่ยอม เราจะเปลี่ยนเป็นระบอบประธานาธิบดี สีหนุยอมเลย ยอม ยอม กษัตริย์ กษัตริย์ ยอม ยอม พอยอมปั๊บ เอาลูกชายของท่านมาเป็นกษัตริย์ต่อซะ เราจะกำหนดให้ ลูกชายของท่านมีหลายองค์ เราเอาสีหมุนี ที่อยู่ต่างประเทศมานาน เป็นนักเต้นระบำปลายเท้าบัลเลต์มาเป็น  
 
พอมาเป็น ไปยื่นใหม่ กษัตริย์ ตั้งเรา สมเด็จอัครมหาเตโช อีกขึ้นหนึ่งสิ กษัตริย์เลยตั้งเลย เป็น “สมเด็จมหาบดีเตโชฮุนเซ็น” จิ้งจอก ตะกวด พูดง่ายๆ ก็คือว่า สมเด็จฮุนเซ็นจ่อคิวเป็นกษัตริย์ ยกฐานะจากลูกชาวนากัมปงจาม ขึ้นมาเป็นสมเด็จธรรมดา เป็นสมเด็จชั้นที่จะเป็นกษัตริย์ได้เลย
 
เพราะฉะนั้นสงครามนี้เป็นสงครามที่ฮุนเซ็นคือผู้เชี่ยวชาญการกดขี่กษัตริย์ แต่อีกคนหนึ่งที่ไปเป็นที่ปรึกษา เชี่ยวชาญการในการหลอกต้มประชาชน และโกงเจ้า และอยากโค่นล้มเช่นเดียวกัน สองคนนี้ไปจับมือเลย เป็นฝนตกขี้หมูไหล สองคนจัญไรไปตายห่าพร้อมกัน พี่น้องเห็นหรือยัง เส้นทางอันน่าสงสารและน่าเวทนาของกษัตริย์สีหนุ และกษัตริย์สีหมุนี เป็นความหวังของคนไทยเลวๆ หลายคนที่ต้องการล้มสถาบันของไทย วันนี้จึงเกิดปรากฏการณ์ใหม่ พันธมิตรฯ ไปที่ไหน มวลชนต้อนรับที่นั่นว่า เพราะพันธมิตรเลือกข้างพระเจ้าอยู่หัว
 
ผมไม่เคยพูดประโยคนี้นะ ผมปราศรัยมาอย่างน้อย 260 กว่าวันแล้ว ไม่เคยพูดเลยว่า “เลือกข้างพระเจ้าอยู่หัว” แต่เมื่อไปศึกษา ภาษาอังกฤษเรียกว่า ฮุนเซ็น is the king maker ฮุนเซ็นคือผู้กำหนดตัวกษัตริย์เอาเองได้ ผมเจ็บช้ำน้ำใจมาก ผมกลัวมันเอาตัวมันเป็นกษัตริย์ เพราะฉะนั้น สงครามนี้เป็นสงครามเดินพันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
 
แล้วพี่น้องเชื่อไหม ในกัมพูชา ยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที ไปอยู่ หลบตรงโรงแรมเสียมเรียบ นอนหมอบลงไป เขายิงผ่าน ยุทธิยงจะอยู่ใกล้วิถีที่ยิงมันจะโค้งข้ามไป เขาจะไม่เผชิญหน้าใคร เขาจะหลบซ่อนตามมุมหลืบของเมือง พอยิงข้ามไป ยุทธิยงรายงานว่ามีคนจ้องสังหารฮุนเซ็นอย่างน้อยสามครั้ง เช่นเดียวกัน มีคนจ้องสังหารคาร์บอมไอ้หน้าเหลี่ยมหลายครั้งเช่นเดียวกัน
 
ที่พูดต้องการพูดเรื่องใหญ่จริงๆ เลย พูดให้รู้ว่า มันถึงคราวเลิกอัดอั้นตันใจแล้ว มีอะไรก็พูดไป เพราะว่าตอนนี้แกนนำพันธมิตรฯ เตรียมตัวขึ้นศาลกัน หลังจากอ้อมๆ ศาลมาหลายวันแล้ว คดีขึ้นศาลกันหมดแล้ว 62 คดี ถ้าคดีละ 10 ปี 620 ปี ผมจะออกจากคุก ปี 2850 ครับพี่น้อง ก็ต้องเป็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นมีอะไรบอกเลย ในกัมพูชา พรรคของสม รังสี นักเรียนนอกเหมือนสนธิ นักเรียนนอก พูดจาสุภาพมีเนื้อหา ชอบพูดให้ประชาชนเข้าใจถึงความทุกข์ยากของประชาชน ถึงการกดขี่ของนักการเมือง ถึงองค์กรที่จะมาล้มเจ้า
 
สม รังสี และรณฤทธิ์ ก็เป็นลูกชายของกษัตริย์ที่ประชาชนรัก พี่น้องรู้ไหมว่า พรรครณรฤทธิ์ และพรรคสม รังสี มีแต่คนชั้นกลางเป็นสมาชิกเหมือนพรรคการเมืองใหม่เลย เหมือน
 
พอหันไปดูพรรคประชาชนกัมพูชา พรรคเดิมชื่อพรรคประชาชนปฏิวัติกัมพูชา ตัดคำว่าปฏิวัติออก เป็นพรรคประชาชนกัมพูชา มีแต่ชาวไร่ชาวนาอยู่ตามภาคชนบทของกัมพูชาเป็นสมาชิก สองคนกลุ่มนี้เลยถูกสร้างเรื่องให้มาชนกัน แต่ชนกันท่ามกลางของคนจนรุกรานคนมีเงินในเขมร กองทัพของฮุนเซ็น รุกรานเสียมเรียม รุกรานพนมเปญ รุกรานเมืองใหญ่ๆ
 
แต่เมืองไทยต่างกันตรงที่ว่าเราคนชั้นกลางระเหเร่ร่อนอย่างเรา ไปจัดปราศรัยให้คนจนตื่นขึ้น ใช่ไหมครับพี่น้อง เป็นพี่น้องเรา เราไม่เคยต่อว่าเลยใช่ไหมครับ มีแต่เรามาจัดบ้านแหลม อย่าไปเก็บบัตรเลย พอไม่เก็บบัตรคนจนก็เข้าได้ ถ้าเราไปเก็บบัตร 2-3 ร้อย คนจนก็เข้าไม่ได้ ถ้าใครจะร่วมมือกับสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ขอฟรีคอนเสิร์ตได้ไหม บ้านแหลมบอก ได้เลย เราสามารถจับทะเลได้อีกหมื่นปี
 
พอบ้านแหลมบอกว่าจัดได้เลยพร้อมเงินขวัญถุงพื้นฐาน 2 แสนบาท บริจาควันนี้ คาดว่าจะได้ประมาณแสนกว่าๆ แต่เท่าที่ดูกล่อง มันหนักคล้ายๆ มีเหรียญจำนวนมาก แล้วผู้ใจบุญมอบให้ผมอีกแสนห้าหมื่น อย่างน้อยที่สุดตอนนี้ ผมกอดไว้แล้ว 3 แสนห้า แล้วบริจาคตะกี้นิดๆ หน่อย 4 แสน
 
เพราะฉะนั้นขอบพระคุณพี่น้องบ้านแหลม เพชรบุรี และพี่น้องทุกจังหวัด ทุกท่าน พวกท่านได้มีคุณูปการต่อโทรทัศน์ของประชาชน ไม่น้อยกว่า 5 แสนบาทครับในวันนี้ ไม่บริจาคก็ไม่เป็นไร เพราะเท่าที่ผมดูคนที่ฟังผม ส่วนใหญ่เป็นพวกเร่รอนไปตามที่ต่างๆ อยู่แล้ว (ผู้ชุมนุมแม่ยกหัวเราะ) ตามผมไป แล้วพวกนี้ขับรถตามบอกว่า อาจารย์สมเกียรติจัดที่นี่เราไปให้กำลังใจหน่อย แต่พอไป โทรศัพท์มาหาเลย “เอ่อ คุณฟูหรือคะ ดิฉันสามหมวย ห้าหมวยนะคะ ขอมาพักที่นี่หน่อย” คนพวกนี้ที่อยู่แถวหน้า รวมทั้งคุณยายด้วย เป็นพวกแสวงบุญไม่รู้จักอิ่ม เป็นพวกต่อสู้เพื่อชาติจนหมดลมหายใจ แล้วพวกเขาจะสร้างเครือข่ายเต็มไปหมดเลย ไปจังหวัดไหนไม่อดข้าวตายครับ เพราะเขามีเบอร์โทรศัพท์ทุกจังหวัด เท่าที่ดูแล้วนี่ ตั้งใจฟังประมาณครึ่งหนึ่ง นอกนั้นเคลิบเคลิ้มกับ ตะแกจิงโจ้ก แล้วก็หลับไป
 
พี่น้องครับ พอเราเปิดศึกภาคใต้ 66,000 ล้าน พอเปิดศึก 879 กิโลเมตร ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แนวรบเราอ่อนแอ เราแทบล้มเลย ล้มเข้าไปอยู่กรุงเทพฯ กัน
 
 
อ้างแดงภาคเหนือมีนักวิชาการปลุกระดมล้านนาอิสระ
พอเราหันไปภาคเหนือ ภาคเหนือจริงๆ เขานับ 13-14 จังหวัด เขาไม่รับนครสวรรค์หรอก แต่พันธมิตรนับเพราะนครสวรรค์เป็นจังหวัดกึ่งเหนือกึ่งกลาง แต่ในยามนี้เลือกเหนือ เพราะว่าต้องไปช่วยพี่น้องภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ตอนนี้เขามีโรงเรียนที่ภาษาของพรรคคอมมิวนิสต์เรียกว่า “โรงเรียนการเมืองการทหาร” แต่เขาเปลี่ยนชื่อใหม่ “โรงเรียนปฏิบัติการแดงทั้งแผ่นดิน” โรงเรียนนี้กำลังสอนหลักสูตรที่สำคัญ “ล้านนาอิสระ”
 
พี่น้องรู้ไหมว่า กองทัพของสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา ไปยึดเชียงใหม่มา เมื่อก่อนเขาเป็นอาณาจักรล้านนา ตอนนี้เริ่มปลุกกันขึ้นแล้ว เชียงใหม่มีพระเจ้าอยู่หัวของตนเอง เราจะต้องปลุกขึ้นมา ผมไปเชียงใหม่วันนั้นจะเป็นลมเลย อู้หู ประเทศไทยทำไมศัตรูมันเยอะเหลือเกิน คงเหลือบ้านแหลมแห่งเดียวมั้งที่ไม่มีเรื่องนี้ มันล้อมเราหมดเลย
 
แล้วมันมีด็อกเตอร์คนหนึ่ง สอนอยู่มหาวิทยาลัยของรัฐขนาดใหญ่ที่เชียงใหม่ ไปปราศรัยที่ชิคาโก ไปด่าพระมหากษัตริย์ พวกชิคาโกเขาส่งมาให้ผม แล้วผมให้เอาไปอ่านที่ทำเนียบรัฐบาลไง ด็อกเตอร์คนนี้
 
ตอนนี้ กลุ่มนี้หลายคน ไปปลุกระดมชาวภาคเหนือว่าเราต้องอิสระ เราเคยมีพระเจ้าอยู่หัวของเราเอง มีคนๆ หนึ่ง ที่มันชอบพูดน่ะ ชื่ออะไรผมไม่อยากพูดมัน คนจะรู้กันทุกคนเลย มันพูดว่า พอมากรุงเทพฯ คราวนี้เราจะไปไหว้ศาลหลักเมืองอันเดียว เพราะเรามีกษัตริย์เพียง 2-3 คนจำได้ไหม
 
พี่น้องรู้ไหมว่า ตอนนี้แนวรบประเทศไทย มันแย่แล้ว วันนี้แกนนำเลยมาบอกข่าว มาพึ่งพาพี่น้องว่า ช่วยกันปกป้องชาติ บ้านเมือง และพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เราเคารพยิ่งของเราได้ไหมครับ ก็เราไม่ต้องดูอื่นไกล ไปดูเพียงชาวบ้านบางระจัน เดี๋ยวเราจะไปจัดคอนเสิร์ตบางระจัน เพราะเขากำหนดไว้แล้วว่าวันที่ 3 ธ.ค. เขาจะประชุมกัน ชาวบางระจันต่อสู้ 9 ครั้ง ต่อสู้กับพม่า ตายทั้งหมดเลย เหลือไว้ 5 แกนนำนี่แหละ วีรชนของบ้านบางระจัน คือต่อสู้จนหยาดสุดท้าย เลือดต้องทาแผ่นดิน เลือดไทยต้องรักชาติ เลือดชาวสยามต้องรักชาติ
 
 
ขอการ์ดเพชรบุรียกไป “ล่วงหน้า” เชียงใหม่
แต่ที่เรากะมาที่บ้านแหลมก่อนไปเชียงใหม่เพราะอะไรรู้ไหม เพราะเขาบอกว่าการ์ดที่ดีที่สุดในประเทศไทยคือการ์ดเพชรบุรี พี่น้องจำได้ไหมในเดือน ก.พ. 2 ปีก่อน เราบุกไปอุดร จำได้ไหม ใช้การ์ดจากเพชรบุรี 2-3 ร้อย แนวหน้าไปบุก ไปเคลียร์พื้นที่ เราบอกว่า ไอ้วิทยุไหนที่เคยด่า เราจะส่งกองกำลังไป วิทยุกระโดดหน้าต่างหนีเลย เราไม่ทันไปเลย เพราะฉะนั้น เราจึงมาขอพึ่งบารมีการ์ดเพชรบุรีไปเชียงใหม่ให้เราสักครั้งหนึ่ง หน่วยรบล่วงหน้า แต่ผมถามพี่น้องเชียงใหม่แล้วไม่มีค่าเบี้ยเลี้ยงจ่ายให้
 
พี่น้องครับ สภาวการณ์ของประเทศไทยยากที่จะกล่าวให้จบใน 10-20 นาที แต่หนักมาก หนักไม่ใช่เสียงบประมาณ 66,000 ล้าน 2-3 หมื่นล้าน แสนล้านนะ แต่หนักในแง่ทหารไม่ทำหน้าที่ ตำรวจพึ่งยาก แต่อย่างไรก็ตามผู้กำกับบ้านแหลมท่านมาคารวะผมและบอกว่า ภริยาของท่านพันธมิตร 100% ขอบพระคุณอย่างมาก
 
ดั้นด้นมาในสถานที่ค่อนข้างลึกลับแห่งหนึ่ง มาบอกพี่น้องว่า หนักจริงๆ ประเทศไทย ช่วยกัน ช่วยทุกอย่างที่ทำ ทำด้วยใจ มุ่งมั่น เหลือกลุ่มเดียวที่จะรักษาได้คือทหารของพระราชาและทหารของพระราชินี ไม่มีสิ่งอื่นไม่มี หวังไม่ได้ เอาเงินให้ทหารแสนหกหมื่นล้าน ให้อีกเป็นหมื่นล้าน ซื้อรถถัง ซื้อที่ตรวจระเบิดภาคใต้ ตรวจแล้วไม่พบ ไม่ขึ้น เราเรียกมาชี้แจง ทำไมไม่ขึ้น บอกว่า ระเบิดมันแรงไปเครื่องมันอ่อน เครื่องตรวจระเบิดไม่ขึ้น หนังสือพิมพ์ ทีวีออกหมดเลย คนตาย ทุ่มเทงบประมาณมหาศาลหวังว่าทหารจะรักษาชาติบ้านเมืองตามคำขวัญและขอส่งกำลังใจที่ประชาชนส่งไปถึงแต่เขาไปโกงชาติ เราไม่มีที่พึ่งเลย
 
ทหารของเรา เป็นทหารที่บาดเจ็บและตายไปแล้ว 10 ศพ ทหารหาญของชาติ ตายไปหมดแล้ว อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ เสียสละชีพเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ บาดเจ็บ ไม่ได้อะไร ยศชั้นก็ไม่ได้ แต่ได้จิตใจ เหนือกว่า พล.อ. พล.ร.อ. พล.อ.อ. อีก ใช่ไหมครับพี่น้อง วีรชนของเรา
 
 
อ้างถ้ายุบสภาจะโกลาหล เกิดสงครามประชาชน
เพราะฉะนั้นผมเลยบอกว่า สถานการณ์อย่างนี้เป็นสถานการณ์ที่ต้องกราบเรียนพี่น้องเพชรบุรี บ้านแหลม และจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศว่า แนวรบภาคใต้ แนวรบภาคอีสาน แนวรบภาคเหนือ แนวรบจากฮุนเซ็น แนวรบจากคนชั้นกลางตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา คนชั้นล่างไปอยู่อีกพรรคการเมืองหนึ่ง ถ้าเกิดรัฐบาลยุบสภาลงไปวันนี้ เลือกตั้งอีกทีสมเกียรติเป็นลมคนแรกเลย
 
พอเลือกตั้งไปที พรรคการเมืองพรรคหนึ่งจะไปปราศรัยที่อีสาน คนอีสานโห่ ขับไล่ ขว้าง หาเสียงไม่ได้ พอพรรคการเมืองอีกพรรคหนึ่ง จะไปหาเสียงที่ภาคใต้ คนภาคใต้ขว้าง อย่ามาหา ดินแดนนี้ไม่ต้อนรับ พอผมไปภาคเหนือ อย่ามา ประเทศยุ่งเหยิง สังคมระส่ำระสาย นักการเมืองหวาดผวา เป็นวิกฤตที่สุดในโลกแล้ว เพราะฉะนั้นการยุบสภาตอนนี้ เท่ากับนำประเทศไปสู่ความยุ่งเหยิง โกลาหล ไร้ระเบียบ และจะเกิดรบราฆ่าฟันระหว่างสงครามประชาชน ผมจึงมองภาพไม่ออกเลย
 
 
อย่าวางใจตุลาการภิวัตน์
มีคนถามว่า เฮ้ย หมอกระจอกคนหนึ่งบอกว่าทักษิณยิ่งใหญ่ จะมาประเทศไทยในเดือนเมษา อ๋อ เขาจะมาอย่างยิ่งใหญ่ มีกองแตร เกียรติยศ แล้วตามด้วยหม้อดินอันหนึ่งใส่กระดูกมา
 
ไอ้หมอผีบ้านี่ มันชอบบอกแบบนี้แหละ ทักษิณจะใหญ่ จะใหญ่ จะใหญ่ ก็มันเป็นหมอเดาไง หมอเดาที่ไม่มีราคาทางสังคม มันก็ให้กำลังใจ เพราะอะไร เพราะเดี๋ยวนี้ความหวังของระบอบทักษิณอยู่ที่เงิน 76,000 ล้าน ตะกี้ประพันธ์ คูณมีมา สำราญ รอดเพชรมาปราศรัย เขาแฉทักษิณว่าตั้งนอมินีตามเกาะต่างๆ
 
พี่น้อง 76,000 ล้าน เดิมพันระบบตุลาการภิวัฒน์ อย่าเพิ่งวางใจ ด้วยความเคารพต่อศาล จริงๆ ศาลจะพิจารณาคำพิพากษาที่ 3 ของระบอบทักษิณ ด้วยความเคารพต่อศาลครั้งที่ 2 คดีที่ 1 ศาลยกฟ้องคดีกล้ายางไม่มีใครผิด ชาวอีสานเท่านั้นที่ผิด ปลูกยางแล้วออกดอกเร็วเพราะมันปลูกจากกิ่ง คดีที่ 2 คดีหวยบนดิน ศาลพิพากษา ด้วยความเคารพต่อศาลครั้งที่ 3 ก็เอาความผิดใครก็ได้ บอกว่าผิดบางคน แต่ไม่เคยรับโทษมาก่อน จึงรอลงอาญาแล้วความผิดอย่างอื่น เรียกทรัพย์คืน ยักยอกทรัพย์ 14,000 ล้าน ศาลบอกว่า ไม่ผิด แล้วเราก็จะมาบอกว่า โปรดติดตามศาล ถูกต้องเราเป็นคนไทย เพราะศาลทำในพระปรมาภิไธยของพระเจ้าอยู่หัว เราก็ต้องติดตาม แต่โปรดอย่าวางใจใครทั้งสิ้น จงวางใจคนที่ซื่อสัตย์ต่อประเทศชาติ ประชาชนอย่างเราครับพี่น้อง ต้องวางใจตัวเรา อำนาจอยู่ที่เรา
 
ผมไปฟังคดีต่างๆ ขอโทษที่เอ่ยนามท่าน ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ไปให้การเรื่องการปล่อยกู้ 4,000 ล้าน ให้รัฐบาลพม่าเพื่อซื้อสินค้าโทรศัพท์ในเครือข่ายระบอบทักษิณ เอาเงินตัวเองไปซื้อบริษัทตัวเอง ขิ่น ยุ้นต์ ถูกจำคุก 300 ปี เราเคยดูคดีนี้ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ให้การศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองอย่างยิ่ง เราก็ต้องติดตาม แต่โปรดอย่าวางใจใครทั้งสิ้นในยามสู้รบ
 
ไม่อย่างนั้น ศาลรัฐธรรมนูญตอนเรื่องซุกหุ้นจะไม่เกิดวิกฤตการณ์อย่างนี้ จำได้ไหม ซุกหุ้นในปี 2544-2545 ศาลบอกว่าไม่ซุกแต่ซ่อนว่ะ เอ้อ ศาลรัฐธรรมนูญสมัยนั้น ผมด่าตุลาการผีปอบ 4 ตัวไปสมัยนั้นก็ไม่ฟ้องผมสักที
 
จึงมากราบเรียนพี่น้องบ้านแหลม ชาวเพชรบุรี และทุกท่านว่า บ้านเมืองเรายากลำบาก หันไปทางนี้ก็รถเมล์ NGV 4,000 คัน เป็นลม เป็นลมก็เอายาลมดื่มซะลูก ตื่นขึ้นมา หันทางนี้ก็สร้างรัฐสภาใหม่ 20,000 ล้าน เป็นลมอีกที หันมาทางนี้ก็ภาคใต้เอาไปช่วย 66,000 กว่าล้าน เลิกเป็นลมได้แล้ว ต้องสู้กับมัน ผมเบื่อหน่ายนักการเมืองขนาดไหน ผมอยู่ในสภาเป็นความทุกข์ยาก คนในสภาจำนวนมากเป็นคนดี แต่พูดอะไรมากไม่ได้ ระบบมันถูกครอบงำหมด มันเน่า เละตุ้มเปะ มันมาจากการซื้อเสียง มันมาโกงกัน
 
วันหนึ่ง มันมาต่อรองกันว่า “นี่ ขอผ่านงบประมาณนี้ได้ไหม” / “ได้ ตอนดึก แต่ว่าต้องจ่ายเราคนละ 70ล้าน” พอจ่ายให้ 70ล้าน รัฐมนตรีมาคุยกับผม ผมถามว่ารัฐมนตรีเอายังไง นายกฯ เอายังไง นายกฯ บอกว่าผมไม่ยอม พอไม่ยอมปั๊บ มันวอล์คเอาท์กันตอนตีหนึ่งเลย มันต่อรอง โกงชาติกันในสภาเห็นๆ แล้วประชาชนอย่างเราจะวางใจมันได้อย่างไร สภาซ่องโจรครับพี่น้อง มันเป็นอย่างนี้จริงๆ
 
ผมเข้าไปนี่ มันจะกระทืบผมอีกทีนี่ นี่มันก็ถีบผมมาแล้วไม่เห็นหรือ แล้ววันที่ 1 ธ.ค. ที่ศาลแขวงดุสิต ฝั่งธน ตลิ่งชัน เขาจะอ่านคำพิพากษา ส.ส. ท่านหนึ่งที่กรุณาถีบผม 2 ปีมาแล้ว อ่านคำพิพากษา พี่น้องก็โปรดไป หรือจะฟังข่าวที่บ้านก็ได้ ข่าวนี้จืดแล้ว ตอนที่ถีบวันแรกนี่ข่าวใหญ่เลย สมเกียรติถูกถีบสมน้ำหน้าว่ะ
 
พี่น้องครับ มีดนตรีเพราะที่สุดเมื่อ 20 ปีที่แล้ว คีตาญชลี นักดนตรีอันเป็นสมบัติของชาวเพชรบุรียังเหลืออยู่ แหลม ผู้จัดกวน มาวันนี้ มาปราศรัย บ่งบอกถึงชาติ บ้านเมือง ยากที่จะเดินหน้าไปได้ ยุบสภาเลือกตั้งก็ไปไม่ได้ มันบุกมาทางภาคใต้ บุกมาทางภาคอีสาน เหลือภาคกลางถอยร่นออกมา แล้วเราจะอยู่ในประเทศชาติของเราได้อย่างไร ทางเดียวที่เราจะอยู่ได้ ประชาชนต้องรวมตัวกันเข้า แล้วประกาศ ธรรมะต้องชนะอธรรมใช่ไหมครับพี่น้อง ประกาศการเคลื่อนไหวมวลชนภาคประชาชนขนานใหญ่
 
ขอบพระคุณมากจริงๆ ครับ ประทับใจมาเห็นเจ้าของตลาดมาคุยกับผม ท่านสมนึก ปิ่นแก้ว บอกกับผมว่า ตลาดนี้เป็นตลาดของประชาชน มาใช้สถานที่ของเรา ท่านผู้กำกับบอกว่าผมก็พันธมิตร ภรรยาผมก็พันธมิตร ผมที่มาก็พันธมิตร ที่เข้าคิวกินขนมครกก็พันธมิตร ที่ห่อ กินอิ่มแล้วแล้วห่อกลับบ้านก็พันธมิตร โดยเฉพาะหอยทอด หอยทอดห่อกลับบ้านก็พันธมิตร
 
พอเราเห็นพันธมิตรเต็มแผ่นดิน เราก็ไม่อยากพูดว่าเหลืองทั้งแผ่นดินหรอก แต่อยากบอกว่า คนดีและพลังทางศีลธรรมเต็มทั้งแผ่นดินครับ พี่น้อง อบอุ่น ปลื้ม เต็มใจ และอยากจะอุทิศชีวิตนี้เพื่อประชาชน เมื่อเห็นคนมากขนาดนี้ เห็นพี่น้องบ้านแหลมมา คณะกรรมการจัดงาน คณะกรรมการพรรคการเมืองใหม่ เอื้อเฟื้อทุกอย่างโทรศัพท์ไปไม่มีปัญหา เราพร้อม ขาดทุนอะไรก็ควักจ่ายเองนี้ มันประเสริฐสุดแล้วครับ ผมไม่เห็นใครที่ไหนอีกแล้ว ผมจึงรู้สึกว่า มีความหวังครับประเทศเรา ผมก็มีความหวัง ท่านก็มีความหวัง ประเทศเรามีความหวังครับพี่น้อง
 
ขอคารวะอย่างสูงต่อพี่น้องประชาชนทุกท่านที่อุตส่าห์มาจากแดนไกล แดนใกล้ในวันนี้ ขอบคุณคณะกรรมการทั้งสองส่วน ทั้งกรรมการพันธมิตรและพรรคการเมืองฯ ทุกท่าน ขอบคุณคณะผู้บริจาคอาหารการกินทุกส่วน ขอบคุณฟ้าดินที่ให้เราพบกันวันนี้และเป็นคนดีในนามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยร่วมกัน ขอบพระคุณครับ ลาไปก่อนครับ จนกว่าจะได้พบกันอีก ขอบพระคุณมากครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net