ครม.อนุมัติแรงงานนอกระบบ เจ็บป่วยใช้ประกันสังคมได้

ครม.เห็นชอบอนุมัติ ให้แรงงานนอกระบบสามารถใช้สิทธิประกันสังคมครอบคลุมรักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยและชราภาพ โดยจ่ายเงินเข้ากองทุนเป็นรายเดือน 280 บาท

 
เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอการเพิ่มสิทธิประโยชน์และลดภาระในการจ่ายเงินสมทบประโยชน์ทดแทนของผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 หรือผู้ประกันตนที่เป็นแรงงานนอกระบบในกองทุนประกันสังคม ซึ่งที่ผ่านมาจะได้รับสิทธิประโยชน์ใน 3 กรณี คือ คลอดบุตร ทุพพลภาพ และเสียชีวิต แต่ต่อไปจะเพิ่มให้อีก 2 กรณี คือ เจ็บป่วยและชราภาพ เหมือนกับแรงงานในระบบ
 
ขณะที่การจ่ายเงินสมทบจากเดิมกำหนดต้องจ่ายปีละ 3,360 บาท ได้ปรับใหม่ให้สามารถจ่ายเป็นรายเดือนได้ ในอัตราเดือนละ 280 บาท ทั้งนี้ จากการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ใหม่ คาดว่าจะทำให้แรงงานนอกระบบเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกของกองทุนประกันสังคมมาก ขึ้นถึง 900,000 ราย ถ้านับจาก ปี 2550 ภายหลังรัฐบาลเปิดทางให้แรงงานนอกระบบเข้ามาใช้สิทธิประโยชน์ของกองทุน ประกันสังคมจนถึงปัจจุบัน มีผู้เข้าร่วมน้อยมากเพียง 51 รายเท่านั้น
 
ที่มา:http://www.thairath.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท