Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และ พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เดินทางไปพบ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เพื่อนำหนังสือขอความอนุเคราะห์สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อประสานขอพระราชทานอภัยโทษให้นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกฐานจารกรรมข้อมูลการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา ไปให้เซ็น

ขณะเดียวกัน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน และ พล.ต.ศรชัย ก็ได้ลงชื่อในหนังสือขอความอนุเคราะห์อีกฉบับหนึ่ง ส่วนอีกฉบับหนึ่ง จะนำไปให้นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ เซ็นที่ประเทศกัมพูชา ก่อนรวบรวมหนังสือทั้งหมด 3 ฉบับ ยื่นต่อสมเด็จฮุน เซน ที่ทำเนียบรัฐบาลกัมพูชา

ทั้งนี้ ตามกำหนดการเดิม นายพร้อมพงศ์ ระบุว่า เขาพร้อมด้วย พล.ต.ศรชัย ทีมงานฝ่ายกฎหมายและทีมงานฝ่ายต่างประเทศจะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาในวันจันทร์ที่ 14 ธ.ค. โดยเบื้องต้นได้ประสานเรื่องการยื่นหนังสือต่อทางการกัมพูชาไว้แล้ว และได้ประสานนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศ ให้ร่วมส่งตัวแทนไปด้วยกัน ซึ่งนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ระบุว่าน่าจะให้ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปด้วย ดังนั้นขอเชิญทุกฝ่ายไปช่วยกันตามหลักมนุษยธรรม อย่าแบ่งเขาแบ่งเรา

อย่างไรก็ตาม บ่ายวันเดียวกัน เขาให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า เนื่องจากพรรคเพื่อไทยได้รับการร้องขอจากนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ ให้ประสานความช่วยเหลือเรื่อง การขออภัยโทษเป็นกรณีเร่งด่วน เนื่องจากนางสิมารักษ์ มีความร้อนใจอยากช่วยลูกชายโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังกังวลเรื่องการขาดงาน หากยิ่งนานวันเกรงว่าอาจจะทำผิดระเบียบ จนถูกตั้งกรรมการสอบสวน ขณะที่บุตรชายอีกคนที่เดินทางไปกัมพูชาด้วย ก็ต้องเดินทางกลับมาประเทศไทยก่อน เพราะต้องมาสอบ ทำให้ตอนนี้ต้องอยู่คนเดียว

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า หลังจากทางผู้ใหญ่ของพรรค รวมทั้ง พล.อ.ชวลิต และนายนพดล ทราบเรื่องก็เห็นใจ และประสานให้เขาดำเนินการทันที ดังนั้นในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ เวลา 09.30 น. เขาและคณะจะไปยังสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยเพื่อยื่นหนังสือที่รวบรวมไว้ ผ่านทางสถานเอกอัครราชทูต ต่อไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อยื่นไปแล้ว ในวันเดียวกันทางการกัมพูชาจะได้รับหนังสือทั้งหมด ส่วนกำหนดการเดินทางของเขาและคณะที่ตั้งใจจะไปประเทศกัมพูชาเพื่อยื่นหนังสือ ในวันที่ 14 ธ.ค.นั้น ก็ต้องยกเลิกไปก่อน

นายพร้อมพงศ์ กล่าวยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การจัดฉาก ชงเองกินเอง หรือแย่งซีนเอาหน้าใดๆ ทั้งสิ้น และการที่นางสิมารักษ์ต้องการให้พรรคเพื่อไทยช่วยเนื่องจากเห็นว่ามีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชา ในขณะที่รัฐบาลนั้นเป็นคู่ขัดแย้งจึงอาจประสานงานลำบาก

นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่า ขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายช่วยเหลือคนไทยที่ต้องตกเป็นแพะด้วยน้ำมือของเจ้าหน้าที่ระดับสูง เจ้าหน้าที่ของทางการไทย สำหรับนายคำรบ ปาลวัฒน์วิชัย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ นั้น มีเอกสิทธิคุ้มครองทางการทูต จึงยังไม่ถูกดำเนินคดี

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา และที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จฮุน เซน ได้ประสานความช่วยเหลือไปยังสมเด็จฮุน เซน ด้วยวาจาแล้ว โดยใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว ในฐานะมิตรที่ดี พร้อมย้ำว่าไม่ติดใจอะไรแม้ว่านายศิวรักษ์ จะมีเจตนาคิดร้ายต่อท่านหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นางสิมารักษ์ มีความกังวลในเรื่องของการขาดงาน จึงประสานตนขอให้ช่วยยื่นหนังสือขอลางานออกไปอีกระยะหนึ่งต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งตนได้รับหนังสือจากนางสิมารักษ์ แล้วและจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ รมว.ศึกษาธิการ ในวันที่ 11 ธ.ค. นี้.

 

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ (1,2)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net