Skip to main content
sharethis

12 ธ.ค. 52 - นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกร บริษัท กัมพูชา  แอร์  ทราฟฟิค เซอร์วิส (CATS) ได้รับพระราชทานอภัยโทษจากพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์ของกัมพูชา ซึ่งจะได้รับการปล่อยตัวในวันจันทร์ที่ 14 ธ.ค. นี้ว่า ตนคงไม่เดินทางไปกัมพูชาวันจันทร์นี้และเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะไม่เดินทางไปกัมพูชาในวันดังกล่าว เพราะเรื่องทุกอย่างจบแล้ว หากเดินทางไปรับตัวนายศิวรักษ์ที่กัมพูชา พรรคเพื่อไทยก็อาจกลายเป็นเหยื่อของรัฐบาล เพราะนายแพทย์บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ อาจะนำไปต่อความยาวสาวความยืดต่อได้ ทั้งนี้ พรรคเพือไทยไม่มีความเคลื่อนไหวในการจะเดินทางไปกัมพูชา เพราะเราช่วยนายศิวรักษ์ตามหลักมนุษยธรรม อีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ได้พูดกับตนตั้งแต่ต้นว่าไม่ได้ติดใจอะไรกับวิศวกรคนดังกล่าว เรื่องนี้ผ่านไปก็จบยินดีช่วยไม่ได้ถือสา

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไม่ยอมรับความจริงว่าตัวเองเป็นคนสั่งการให้วิศวกรนำข้อมูลมาให้ ทั้งที่นายคำรบ ปาลวัฒน์วิชัย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เป็นคนโทรไปหานายศิวรักษ์ด้วยตัวเอง

“รัฐบาลต้องเป็นลูกผู้ชาย พูดความจริง ยอมรับความผิด ถ้าไม่ยอมรับแบบนี้แล้ววันหลังใครจะไปช่วยคุณ พูดอยู่ทั้งปีว่าตัวเองไม่ผิด”นายสุรพงษ์กล่าว

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันอาทิตย์จะมีการแถลงข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปกัมพูชาในวันจันทร์นี้หรือไม่ เพราะต้องรอผลสรุปจากผู้ใหญ่ในพรรค ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปกัมพูชาหรือไม่นั้น ตนก็ยังไม่ได้รับการยืนยัน และไม่อยากพูดหากไม่มีความชัดเจน ทั้งนี้ทราบเพียงว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยจะไม่เดินทางไปกัมพูชาในวันที่ 14 ธ.ค.นี้

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า นางสิมารักษ์ ณ นครพนม รู้สึกดีใจและมีความหวังหลังจากเครียดและนอนไม่หลับมาหลายคืน ขณะนี้อยากเห็นลูกชายออกมา นอกจากนั้นยังได้ชวนตนและคณะทำงานของพรรคเพื่อไทยเดินทางไปกัมพูชาด้วย ส่วนกรณีมีข่าวระบุว่าตนกีดกันไม่ให้ครอบครัวนายศิวรักษ์ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวนั้น นายพร้อมพงษ์ปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง เพราะตนเพียงแต่ให้คำปรึกษาแก่นางสิมารักษ์ว่าการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอาจต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะสื่อมวลชนบางแห่งอาจนำคำให้สัมภาษณ์ไปบิดเบือนโดยวิธีการถามนำ ซึ่งอาจกระทบต่อกรณีนายศิวรักษ์ซึ่งยังถูกควบคุมตัวในกัมพูชา อย่างไรก็ตาม การปล่อยตัวนายศิวรักษ์เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทย-กัมพูชา หวังว่ารัฐบาลจะสานต่อด้านการค้ากับกัมพูชาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net