นายก อบต.คลองเปียะโวยรัฐดองภาษีโรงไฟฟ้าจะนะ

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2552 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสงขลา มีการประชุมคณะกรรมการร่วมติดตามตรวจสอบการดำเนินงานและพัฒนาสิ่งแวดล้อมชุมชน โรงไฟฟ้าจะนะ ครั้งที่ 2/2552 มีนายเมธี ณ นคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน

นายเฉลิม ทองพรม นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คลองเปียะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา กล่าวในที่ประชุมว่า ตามที่กระทรวงพลังงานได้ส่งเรื่องขอลดหย่อนภาษีโรงเรือนและที่ดินโรงไฟฟ้าจะนะประจำปี 2551 ที่ต้องจ่ายให้ อบต.คลองเปียะต่อคณะรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรีรับทราบแล้ว แต่ส่งเรื่องกลับมาให้คณะกรรมการระดับจังหวัดพิจารณาอีกครั้งว่า สมควรจะจ่ายภาษีดังกล่าวต่อ อบต.คลองเปียะจำนวน 6.4 ล้านบาทหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการระดับจังหวัดที่มีการแต่งตั้งขึ้นได้มีมติในเรื่องนี้และส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีแล้ว ว่าให้จ่ายในอัตราดังกล่าว แต่ไม่ทราบว่าเหตุใดจึงมีการดำเนินการล่าช้ามาก เมื่อสอบถามไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำให้ทราบว่า กระทรวงพลังงานยังไม่ส่งเรื่องไปให้ จึงยังไม่สามารถนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบได้

“สุดท้ายผมตามเรื่องไปจนเจอว่า เรื่องนี้อยู่ที่กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน เรื่องหยุดอยู่ที่นั้นนานแล้ว เขาบอกว่าจะมีผู้ใหญ่มาเจรจาอีกที ซึ่งไม่รู้อะไรอีก ขณะที่ภาษีท้องถิ่นต้องเอามาใช้ ถ้าดองเรื่องไว้อย่างนี้มันผิดขั้นตอนของราชการ” นายเฉลิม กล่าว

นายเฉลิม กล่าวต่อว่า ตอนนี้จะถึงเวลาเก็บภาษีโรงเรียนและที่ดินประจำปี 2552 ในเดือนเมษายน 2553 แล้ว แต่เรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุป มันทำให้ผมไม่สบายใจมาก เพราะการเก็บภาษีรอบใหม่ทางโรงไฟฟ้าจะขอลดหย่อนภาษีอีก แต่ไม่มีเอกสารมาใช้ประกอบการการพิจารณา ตอนนี้สับสนมาก ทำให้สุขภาพจิตไม่ดี เครียด ขณะเดียวกันก็ไม่รู้จะไปตอบคำถามกับประชาชนอย่างไร

ด้านนายเมธี กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องฝากให้ผู้เกี่ยวข้องไปดำเนินการด้วย แต่ตนรับปากจะเร่งให้ดำเนินการเรื่องนี้ด้วย โดยจะให้คุยกับนายพีระพล สาครินทร์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานโดยตรงเพราะเป็นชาวจังหวัดสงขลาเหมือนกัน

ส่วนนายนคร ศรีวิเชียรสมบัติ หัวหน้าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะนะ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเร่งดำเนินการให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพราะต่อไปจะมีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะนะ โรงที่ 2 ด้วย จากนั้นนายนครได้ขอคุยนอกรอบกับนายเฉลิม

นายเฉลิม เปิดเผยหลังการประชุมด้วยว่า ตอนนี้ภาษีดังกล่าวจากโรงไฟฟ้าจะนะ อบต.คลองเปียะยังไม่ได้รับแต่อย่างใด ซึ่งเงินภาษี 6.4 ล้านบาทดังกล่าว คำนวณจากวันที่เริ่มเดินเครื่องในเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้าจะนะเป็นเวลา 6 เดือน โดย อบต.คลองเปียะคำนวณภาษีได้ทั้งปี 18 ล้านบาท แต่มีการขอลดหย่อนภาษีลงมาได้ในจำนวนดังกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท