Skip to main content
sharethis

(สาละวินโพสต์) เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. หนังสือพิมพ์ Kommersant ของรัสเซียรายงานว่า เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมารัสเซียได้ทำสัญญาซื้อขายเครื่องบินรบรุ่น MIG-29 จำนวน 20 ลำให้กับกองทัพพม่า ซึ่งมีมูลค่ากว่า 570 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ รัสเซียเคยส่งเครื่องบินรบรุ่น MiG – 29 ให้รัฐบาลพม่าจำนวน 12 ลำ เมื่อปี พ.ศ. 2544 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การสั่งซื้อเครื่องบินรบจากรัสเซียครังนี้เป็นการซื้อขายครั้งใหญ่ที่สุด หลังจากประเทศแอลจีเรียได้ยกเลิกการสั่งซื้อเครื่องบินรบรุ่น MiG 29 จำนวน 34 ลำมูลค่า 140 พันล้านดอลลาร์จากรัสเซีย ในปี 2551 โดยอ้างว่าไม่ได้มาตรฐานตามที่ระบุ

ด้านนักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า แม้พม่าจะถูกคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตก แต่กลับได้รับการช่วยเหลือด้านอาวุธจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีน อินเดีย และรัสเซีย ขณะที่รัสเซียเป็นประเทศหลักที่ส่งออกอาวุธให้แก่ จีน ยูเครน อิสราเอล เซอร์เบีย สิงคโปร์และกองทัพพม่า (DVB 23 ธ.ค.52)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net