Skip to main content
sharethis

30 ธ.ค.52
บังกลาเทศเตรียมส่งผู้ลี้ภัยมุสลิมโรฮิงยา 9 พันคนกลับพม่า

หลังการหารือระหว่างรัฐบาลบังกลาเทศและพม่าเมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทางการพม่าตกลงจะรับผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมโรฮิงยาจำนวน 9, 000 คน จาก 28,000 คนที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศกลับพม่า ขณะที่มีรายงานว่า ผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงยาส่วนใหญ่ไม่ต้องการเดินทางกลับพม่า เนื่องจากหวั่นเจอปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากทหารพม่า

Chris Lewa จากองค์กร The Arakan Project ซึ่งเป็นองค์กรให้การช่วยเหลือและสนับสนุนชาวมุสลิมโรฮิงยาเปิดเผยว่า นโยบายการส่งผู้ลี้ภัยกลับประเทศควรได้รับการสมัครใจจากผู้ลี้ภัย และถ้าหากรัฐบาลบังกลาเทศบังคับให้ชาวโรฮิงยากลับพม่า นั่นถือเป็นการละเมิดกฎหมายสากล เนื่องจากสถานการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่ายังเลวร้าย

ขณะที่ตัวเลขผู้ลี้ภัยลักลอบเข้าบังกลาเทศยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปัญหาการส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงยากลับประเทศยังคงเป็นปัญหาใหญ่ระหว่างรัฐบาลบังกลาเทศและรัฐบาลพม่าที่รอการแก้ไขนับตั้งแต่ปี 2534 – 2535 จนถึงปัจจุบัน (Irrawaddy)

 
4 ม.ค.53
ชาวบ้านถูกทหารDKBAทำร้ายร่างกาย – อ้างเชื่อมโยงกับกลุ่ม KNU

มีรายงานว่า ทหารจากกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ (Democratic Karen Buddhist Army) หรือดีเคบีเอ พร้อมด้วยทหารพม่าจำนวนหนึ่งเข้าปิดล้อมเมือง Kyar Inn Seik Gy รัฐกะเหรี่ยง พร้อมกับทำร้ายร่างกายชาวบ้านเป็นจำนวนมาก มีรายงานว่าชายคนหนึ่งถูกยิงเข้าที่แขนได้รับบาดเจ็บสาหัสขณะที่กำลังทำไร่

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ดังกล่าวถูกจับตัวไปทรมานร่างกาย จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม โดยทางทหารดีเคบีเออ้างว่า ชาวบ้านในพื้นที่รู้เห็นช่วยเหลือทหารของดีเคบีเอจำนวน 6 นายที่ลักลอบหนีออกจากกองทัพให้ไปเข้าร่วมกับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยูเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน(DVB)

 
6 ม.ค.53
ราคาทองคำพม่าพุ่งกระฉูด

ราคาทองคำในพม่ายังขยับขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ล่าสุดทำยอดขายสูงสุดอยู่ที่บาทละ 602, 100 จั๊ต (20,620) เมื่อวันพุธ (5 ม.ค.53) ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ราคาทองคำยังคงอยู่ที่บาทละ 599,800 จั๊ต(20,541 บาท) ขณะที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า เหตุที่ราคาทองขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สืบเนื่องมาจากที่ทางการพม่าออกมาประกาศจะขึ้นเงินเดือนให้กับข้าราชการอีกคนละ 2 หมื่นจั๊ต (690 บาท)

รวมทั้งมาจากสาเหตุที่ว่า สมาชิกครอบครัวของผู้นำพม่าทั้งหลายต่างออกมากว้านซื้อทองกันเป็นจำนวนมากเพื่อป้องกันอัตราเงินเฟ้อ จึงเป็นเหตุให้ราคาทองคำสูงขึ้น

ทั้งนี้ ได้รับการยืนยันจากผู้ค้าทองในจังหวัดมัณฑะเลย์และในกรุงย่างกุ้งว่า มีสมาชิกครอบครัวของผู้นำพม่าและข้าราชการออกมาซื้อทองเป็นจำนวนมากจริง

ด้านผู้ค้าทองในพม่ารายหนึ่งออกมาระบุว่า “ตามปกติแล้ว หากราคาทองสูงขึ้น รัฐบาลพม่ามักกล่าวหาว่าเป็นความผิดของผู้ค้าทอง และรัฐบาลมักแก้ปัญหาโดยการให้ผู้ค้าทองยุติการค้าขายทองชั่วขณะเพื่อให้ราคาทองคงที่ โดยรัฐบาลลืมไปว่าแท้ที่จริงแล้วต้นเหตุที่ทำให้ราคาทองขยับขึ้นก็มาจากการกระทำของรัฐบาลเอง”

ด้านสหภาพผู้ค้าทองในพม่าออกมาระบุ อาจเรียกประชุมในเร็วๆนี้ หากราคาทองยังคงขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง (Irrawaddy)

 
7 ม.ค.53
ทหารพม่าสร้างโรงงานผลิตฝิ่นใกล้ชายแดน อินเดีย – พม่า

ชาวบ้านในเมืองทามู ภาคสะกายเปิดเผยว่า ทหารพม่าได้สร้างโรงงานผลิตฝิ่นใกล้กับชายแดนพม่า – อินเดียนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีรายงานว่า ได้มีทหารจำนวนนับ 10 นายเฝ้ารักษาความปลอดภัยรอบๆโรงงานเพื่อป้องกันชาวบ้านเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว

มีรายงานอีกว่า นอกจากทหารพม่าแล้ว ยังพบทหารชนกลุ่มน้อยติดอาวุธจากฝั่งอินเดียจำนวน 300 นายเคลื่อนไหวในพื้นที่รอบๆโรงงานฝิ่นดังกล่าวด้วยเช่นกัน ขณะที่เมื่อปีที่แล้วมีรายงานว่า ทหารพม่าได้ทำไร่ฝิ่นในเมือง Tidim และในเมือง Tawnzang โดยบังคับชาวบ้านจำนวนหนึ่งในพื้นที่ย้ายออกจากไร่ฝิ่น (Khonumthung)

8 ม.ค.53
ศาลพม่าสั่งประหาร 2 เจ้าหน้าที่ – ข้อหาแอบส่งข้อมูลลับให้สื่อนอกประเทศ

นายวินหน่ายจ่อ อดีตเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพลโท ทินอู เลขาธิการลำดับที่สองของกองทัพพม่าถูกศาลพิเศษในเรือนจำอินเส่งสั่งประหารชีวิต พร้อมกับนายทุระ จ่อ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานกระทรวงต่างประเทศในข้อหาลักลอบเผยแพร่ข้อมูลลับให้กับสื่อพม่านอกประเทศ นอกจากนี้ยังมีนายเพียนเส่ง อีกหนึ่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานกระทรวงต่างประเทศที่ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 15 ปี

ทั้งนี้ อดีตเจ้าหน้าที่ทั้งสามคนถูกจับทันที หลังสื่อพม่านอกประเทศได้เผยแพร่ภาพนายพลฉ่วยหม่านในระหว่างที่เดินทางไปศึกษาดูงานในประเทศเกาหลีเหนือและรัสเซียเกี่ยวกับด้านอาวุธและอุโมงค์ใต้ดินในเกาหลีเหนือเมื่อปีที่แล้ว และภายหลังการเผยแพร่ภาพอุโมงค์ลับในพม่า(Irrawaddy/DVB) 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net