นักข่าวพลเมือง: เหยื่อความรุนแรงจากความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาพื้นที่ สปก. ใน จ.สุราษฎร์ธานี

เมื่อเวลา 18.00น.ของวันที่ 11 มกราคม 2553 เกิดเหตุชาวบ้านถูกยิงตาย 1 ศพ ทราบชื่อนาย สมพร พัฒภูมิ  ที่อยู่เดิม    ต.  ชะเมา  จ. นครศรีธรรมราช ชาวบ้านชุมชนครองไทรพัฒนาสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้(สกต.)หมู่2 ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี  อาศัยอยู่ในพื้นที่ สปก. ที่มีปัญหาเรื่องที่ดินทำกินพื้นที่รอยต่อ จังหวัดสุราษฏร์ธานีและกระบี่

จากการสอบถามนาย เขม สังข์ทอง และนางสุดใจ ชาวบ้านที่นั่งคุยกับผู้ตาย ก่อนถูกลอบยิง เล่าให้ฟังว่า  ได้ยินเสียงปืนดัง 6 นัด  จากนั้นนายสมพร  พัฒภูมิร้องบอกเพื่อนว่าช่วยด้วยถูกยิงแล้ว      นายสมพร  คือแกนนำคนหนึ่งที่พาชาวบ้านทำแปลงเกษตร ผู้ตายคือคนที่ชาวบ้านรักใคร่ทั้งชุมชน

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่ชุมชนคลองไทรพัฒนาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ สปก.  ซึ่งทางสปก.ได้ฟ้องดำเนินคดีกับบริษัทจิวกังจุ้ย จำกัด ทั้งแพ่งและอาญา ในที่สุดศาลตัดสินให้บริษัทแพ้คดี ปัจจุบันอยู่ระหว่างบริษัทยื่นอุธรณ์

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แสดงถึงผลกระทบโดยตรงที่กลุ่มเกษตรกร คนจนไร้ที่ดินได้รับจากกระบวนการแก้ไขปัญหาของรัฐที่มีความล่าช้า และไม่กล้าตัดสินใจยึดคืนที่ดินที่เป็นพื้นที่ สปก.กลับมาจัดสรรให้เกษตรกร  นอกจากนี้เมื่อมีคนในชุมชนเสียชีวิต และทางชุมชนได้ติดต่อแจ้งเหตุไปแล้ว แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่อย่างใด ส่งผลให้เกษตรกรในชุมชนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมในสิทธิและเสรีภาพ 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท