ก.แรงงานยังไม่ได้ข้อสรุปรับหลักการอนุสัญญา ILO 87,98

รองปลัดแรงงาน เผยยังไม่ได้ข้อสรุปว่าไทยจะรับอนุสัญญา ILO 87,98  หรือไม่ นัดประชุมใหม่เดือนหน้า ด้านสมานฉันท์แรงงานไทยชี้หากครั้งหน้าไม่ได้ข้อสรุปเชื่อแรงงานเตรียมเคลื่อนไหว

18 ม.ค. 53 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานประสานการดำเนินงานเพื่อให้ สัตยาบันอนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ฉบับที่ 87 และ 98 หรืออนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของการรวมตัวและการต่อรองว่า การประชุมในวันนี้ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าประเทศไทยจะรับอนุสัญญาทั้ง 2 ฉบับหรือไม่ เนื่องจากตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ฝ่ายความมั่นคง นักวิชาการ ยังคงติดใจสงสัยในผลดีและผลเสีย หากจะมีการรับรองอนุสัญญาโดยเฉพาะ ผลกระทบที่จะเกิดกับข้าราชการ รวมถึงแรงงานข้ามชาติ ซึ่งในวันนี้ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ด้านมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศไอแอลโอ มาตอบข้อซักถาม และทำความเข้าใจให้ชัดเจน

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า เมื่อได้ข้อยุติ ถึงจะนำเรื่องไปทำประชาพิจารณ์ และนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง สำหรับกระทรวงแรงงาน เห็นด้วยกับการลงนามในอนุสัญญาไอแอลโอทั้ง 2 ฉบับ เพราะเป็นอนุสัญญาหลักของไอแอลโอที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกและต้องปฏิบัติ ตามอยู่แล้ว คาดว่าจะหาข้อสรุปได้ในเร็ว ๆ นี้ โดยนัดหมายประชุมเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 10.00 น.

ด้านนายชาลี ลอยสูง ผู้แทนคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า วันนี้ถือว่า เลยกำหนดเวลา 3 เดือนที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เคยรับปากว่าจะดำเนินการเพื่อให้ประเทศไทยลงนามเพื่อให้สัตยาบันอนุสัญญาดัง กล่าวแล้วเสร็จ ซึ่งหากการประชุมครั้งหน้ายังไม่ได้ข้อสรุปอีก เชื่อว่าจะมีผู้ใช้แรงงานออกมาเคลื่อนไหวกดดันกันเป็นจำนวนมาก เพราะหากประเทศไทยยังไม่ลงนาม จะส่งผลให้แรงงานไทยขาดอำนาจในการต่อรอง และการรวมตัวอย่างถูกกฎหมาย เหมือนในปัจจุบัน ซึ่งนายจ้างส่วนใหญ่ไม่ยอมรับการรวมตัวของลูกจ้างที่เป็นสหภาพแรงงาน ทั้งที่เป็นสิทธิ์ของแรงงานพึงจะทำได้โดยไม่สร้างความเดือดร้อน ซึ่งจากการที่คณะทำงานฯ ส่งแบบสอบถามไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ จำนวน 66 แห่ง พบว่ามี 44 แห่งที่เห็นด้วย ดังนั้น ประเทศไทยไม่ควรจะยื้อเวลาอีกแล้ว.

ที่มาข่าว: สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท