ค้นบ้าน “เสธ.แดง” และลูกน้องพบอาวุธสงคราม เจ้าตัวลั่นแค่ “คิดได้ พูดได้ แต่ทำไม่ได้”

ตำรวจนำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้าน “เสธ.แดง” และลูกน้องคนสนิทพบอาวุธสงคราม ด้านเจ้าตัวระบุไม่มีเอี่ยวยิง “อนุพงษ์” ชี้ไร้หลักฐานจับ ย้ำทำได้แค่สโลแกน “คิดได้ พูดได้ แต่ทำไม่ได้”

21 ม.ค. 53 –  เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่าหลังจากที่คนร้ายยิงอาวุธสงครามแบบเอ็ม 79 เข้าไปยังบริเวณห้องทำงานของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก บริเวณอาคาร 1 ชั้น 6 เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ ได้เชิญ พล.ต.ท. สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ท. ตรีทศ รณฤทธิวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) พล.ต.ท. ไถง ปราศจากศัตรู ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ท. คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางมาที่กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อประชุม และประเมินสถานการณ์ พร้อมกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก โดยมีนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เดินทางมาร่วมประชุมด้วย โดยใช้เวลาประชุมกว่า 2 ชม.30 นาที

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พล.อ.อนุพงษ์ ได้เรียกประชุม 5 เสือ ทบ. ซึ่งประกอบไปด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยะประดับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก ได้ประชุมร่วมกันก่อนเพื่อประเมินสถานการณ์ จากนั้นจึงประชุมร่วมกับนายสุเทพ และผู้บัญชาการตำรวจจาก 3 หน่วยงานดังกล่าว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบในจุดที่เกิดเหตุด้วย

หลังจากนั้น ในเวลาประมาณ 17.00 น. พล.อ.อนุพงษ์ ได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจค้นบ้านพักของ “เสธ.แดง” พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่อยู่ภายในกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม.พัน 4 รอ.) แยกเกียกกาย หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินแล้วว่า พล.ต.ขัตติยะ อาจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการสรุปอาวุธสงครามที่ใช้ยิงมาบริเวณดังกล่าวด้วย โดยมีการคาดว่าลูกระเบิดเอ็ม 79 อาจจะยิงมาจาก 3 ที่ คือ สะพานพระราม 8 ตึกสวัสดิการของ ทบ. ที่อยู่ด้านหลังของกองบัญชาการกองทัพบก และ บริเวณแฟลตทหารที่อยู่บริเวณด้านข้างตึกบัญชาการกองทัพบก

ทั้งนี้ หลังการเข้าค้นเบื้องต้นได้พบของกลางจำนวนหนึ่งที่อาจเกี่ยวพันกับการยิงเอ็ม 79 ใส่ บก.ทบ. แต่เจ้าหน้าที่ทหารไม่สามารถที่จะดำเนินการด้านคดีได้ จึงได้ประสานทางตำรวจกองปราบปรามเข้าตรวจค้นและยึดของกลางมาตรวจสอบเพื่อดำเนินการต่อไป

ภายหลังการเข้าตรวจค้นบ้านพัก เสธ.แดงดังกล่าว พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาท รักษาราชการ ผบก.ป. และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายนายได้เดินทางไปยังจุดที่ตำรวจและทหารเข้าตรวจค้นบ้านพัก เสธ.แดง ตามด้วยตำรวจสันติบาลจำนวนหนึ่ง โดยกันกลุ่มผู้สื่อข่าวไว้บริเวณหน้า ม.พัน 4

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าตรวจค้นบ้านพักของ เสธ.แดง ปรากฏว่าในบ้านพักไม่พบสิ่งผิดปกติ จากนั้นได้ทำการตรวจค้นภายในรถเบนซ์ ซึ่งเป็นรถตู้ หมายเลขทะเบียน ศข 121 กทม. บริเวณเบาะหลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบระเบิดลูกเกลี้ยง M26 และอาวุธปืนขนาด .32 และเครื่องกระสุน โดยในการเข้าตรวจค้นครั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับความร่วมมือจากทางทหารเป็นอย่างดี

ส่วน พล.ต.ขัตติยะ หรือ เสธ.แดง ไม่ได้อยู่ที่บ้านพัก นอกจากนี้ตำรวจได้ทำการขยายผลตรวจค้นไปยังบ้านพักของลูกน้องเสธ.แดง ซึ่งเป็นอาคารแฟลต 5 ชั้น ชื่อจ่าสิบเอกนัฐสิทธิ์ สุวรรณรัตน์ ที่อยู่ในละแวกดังกล่าว เบื้องต้นพบอาวุธปืน และเครื่องกระสุนจำนวนมาก มีทั้ง เอ็ม 72 จำนวน 60 ลูก ระเบิดเอ็ม 79 ปลอกกระสุน และระเบิดที่ใช้แล้ว จำนวนมาก เหมือนกับเป็นคลังอาวุธที่ถูกนำมาซุกซ่อนไว้โดยการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ 1 ราย แต่ยังไม่ทราบชื่อ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างทำการสอบปากคำ ว่าเชื่อมโยงกับ เสธ.แดง อย่างไรหรือไม่
 

พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เพียงสั้น ๆ ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการประเมินสถานการณ์ทั่วไปประจำสัปดาห์ตามปกติ ผู้บัญชาการทหารบกไม่ได้แสดงความกังวลหรือห่วงใยเรื่องใดเป็นพิเศษ และที่ประชุมไม่ได้หารือกรณีคนร้ายยิงระเบิดเข้ามาที่กองบัญชาการกองทัพบก
 
ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด เปิดเผยความคืบหน้าเพิ่มเติมว่า พ.อ.สุรพล ตาปนานนท์ ผู้อำนวยการส่วนสนับสนุนกองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มาตรวจพื้นที่เกิดเหตุแล้ว
 
“เสธ.แดง” ย้ำไม่เอี่ยวยิง“อนุพงษ์”ชี้ไร้หลักฐานจับ ย้ำตนเอง “คิดได้ พูดได้ แต่ทำไม่ได้”
พล.ต.ขัตติยะให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ภายหลังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกค้น บ้านพักภายในกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม.พัน 4 รอ.) ว่า ขณะนี้ตนอยู่ที่ จ.สงขลา แต่ทราบเบื้องต้นว่า มีทหาร ตำรวจ มาล้อมบ้านตน เพียงแต่ไม่ได้นำอาวุธมา ซึ่งการมาครั้งนี้ของตำรวจน่าจะมาเพื่อค้นบ้านของตนเอง เนื่องจากคิดว่า ตนเป็นคนยิงห้อง ผบ.ทบ. แต่ค้นไปก็เท่านั้น เพราะบ้านตนไม่มีอาวุธสงคราม อาจจะมีแค่ปืนลูกกรดและพวกของที่ระลึก เนื่องจากตนเป็นทหารก็มีของที่ระลึกจากการไปฝึกอบรมทางทหาร แต่พวกเอ็ม 79 หรือ เอ็ม 16 จรวดอะไรตนไม่มี
 
เมื่อถามว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ทำอะไรต้องดูก่อนว่าเขาจะทำอะไรตนบ้าง เพราะตนไม่ผิดอะไร จะมาโทษตน แต่ไม่มีหลักฐานทำไม่ได้ ทำเหมือนผู้หญิงมาค้นบ้านตน การมาค้นบ้านทหารด้วยกันไม่อายหรือ จับอะไรก็ไม่ได้ บ้านตนก็มีแค่ตนกับลูกสาวเท่านั้น และมีพลทหารมาคอยเฝ้าบ้าน พล.อ.อนุพงษ์ก็มีลูกสาวมาทำอย่างนี้ไม่รู้สึกอะไรบ้างหรือ
 
“คนที่ทำอาจจะเป็นพวกที่ไม่ชอบพล.อ.อนุพงษ์ หรืออาจจะเป็นพวกมือที่ 3 ทีมาคอยป่วนเมืองหรือไม่ แล้วมาโทษผม และหากจะมาจับผมก็ทำได้แค่ออกหมายเรียกเท่านั้น แต่จะมาออกหมายจับไม่ได้ เพราะผมไม่ได้ทำอะไรผิด พล.อ.อนุพงษ์ไม่มีหลักฐานอะไร จะมาจับผม การทำแบบนี้ถือว่าไม่มีศักดิ์ศรีมาค้นบ้านทหารด้วยกัน เรื่องที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องเป็น เสธ.แดงอาจจะเป็นคนอื่นทำ ถ้าเสธ.แดงทำจริง เสธ.แดงเอาชีวิตเลยไม่ดีกว่ารึ แต่เราก็เป็นเพื่อนกัน ผมจะทำไปทำไม อย่างผมทำได้แค่พูดตามสโลแกนเสธ.แดงคิดได้ พูดได้ แต่ทำไม่ได้ “ เสธ.แดงกล่าว
 
ด้าน สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ขัตติยะ จะเดินทางกลับจากภาคใต้คืนนี้เวลา 21.30 น.
 
 
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์คมชัดลึก, สำนักข่าวไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท