Skip to main content
sharethis

ว้าเกณฑ์ชาวบ้านฝึกทหาร
 
สถานการณ์ระหว่างกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army- UWSA) และกองทัพพม่ายังคงตึงเครียด ขณะที่มีรายงานว่าเมื่อเร็วๆนี้ว่า ว้าฝึกอบรมทหารให้กับชาวบ้านในเขตพื้นที่ของตัวเองนับตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ขณะที่ในบางเขตพื้นที่มีชาวบ้านเข้ารับฝึกอบรมมากถึง 700 คน อย่างไรก็ตาม กลุ่มติดอาวุธที่ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าส่วนใหญ่ปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัฐบาลที่ให้วางอาวุธและเข้าร่วมเป็นทหารรักษาชายแดน (Border Guard Force) ภายใต้กองทัพพม่า 
(DVB)
 
ชาวคะฉิ่นสวดมนต์ให้ยุติการสร้างเขื่อน 
 
ชาวคริสเตียนในรัฐคะฉิ่นจาก 59 โบสถ์พร้อมใจกันสวดมนต์โดยไม่พักเป็นเวลา 24 ชั่วโมงระหว่างวันที่ 18 – 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้มีการยุติโครงการสร้างเขื่อนมิตโส่นบนแม่น้ำอิรวดี เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สร้างเขื่อนจำนวนกว่า 15,000 คน จาก 60 หมู่บ้านต้องไร้ที่อยู่
 
เช่นเดียวกับกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคะฉิ่น (The Kachin Development Networking Group - KDNG) ที่ออกมารายงานว่า หากโครงการสร้างเขื่อนเกิดขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบและสร้างปัญหาให้กับประชาชนที่อยู่ตามแม่น้ำอิรวดีแล้ว ยังทำลายสถานที่ทางประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์คะฉิ่น มีรายงานว่า ชาวคะฉิ่นทั้งในและนอกประเทศจะประท้วงคัดค้านการสร้างเขื่อนต่อไป โดยชาวคะฉิ่นนอกประเทศเตรียมส่งจดหมายและรายชื่อคัดค้านการสร้างเขื่อนต่อนายเหวินเจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนในวันที่ 26 ม.ค.ที่จะถึงนี้ (KNG)       
 
21 ม.ค.53
 
ฮิวแมนไรท์วอทช์ชี้ การละเมิดสิทธิมนุษย์ในพม่ายังเลวร้าย 

 
กลุ่มฮิมแมนไรท์วอทช์ออกรายงานชี้การละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่าเมื่อปีที่ผ่านและในอนาคตจะยังคงเลวร้ายต่อไป เนื่องจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลยังคงถูกกวาดล้าง และรัฐบาลยังไม่ให้สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน เช่นเดียวกับที่กองทัพพม่ายังคงละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งการบังคับใช้แรงงาน การสังหารโหดและการข่มขืนต่อชาวบ้านในเขตพื้นที่สู้รบ โดยกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ยังแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ของผู้พลัดถิ่นภายใน ผู้ลี้ภัยและสถานการณ์ทหารเด็กในพม่า
 
ด้านนายโบจี เลขาธิการสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (Assistance Association for Political Prisoners) แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า สหประชาชาติหรือยูเอ็นยังมีความอ่อนแอหลายด้าน เนื่องจากไม่สามารถหยุดยั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่าได้ พร้อมทั้งเสนอแนะว่า ยูเอ็นควรปรับปรุงแก้ไขนโยบายและโครงสร้างว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชนใหม่ (Irrawaddy)
 
 
พม่ายังไม่ตัดสินใจรับเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 
 
กระทรวงการกีฬาของพม่าออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่ารัฐบาลพม่าเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในปี 2556 ที่จะถึงนี้ โดยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงกีฬาของพม่าระบุว่า กระทรวงกีฬาพม่ายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะรับเป็นเจ้าภาพหรือไม่ แต่ถ้าหากพม่าจะรับเป็นเจ้าภาพจะต้องแจ้งแก่คณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ซึ่งจะจัดการประชุมที่ประเทศอินโดนีเซียในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้
 
อย่างไรก็ตามพม่าเคยเป็นเจ้าภาพจัดการการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศภาคพื้นแหลมทอง (The South - East Asia Peninsular Games) ในปี 2504 และในปี 2512 ซึ่งต่อมาพัฒนามาเป็นการแข่งขันกีฬาซีเกมส์   ด้านนักเขียนข่าวกีฬาพม่าระบุว่า หากพม่ารับเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ พม่าจะต้องสร้างสนามกีฬา หอพักนักกีฬา รวมถึงว่าจ้างโค้ชจากต่างประเทศอีกเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพม่า รวมถึงสร้างความภูมิใจให้กับพม่าในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขัน (Mizzima)
 
 
ยอดสั่งซื้อข้าวจากพม่าพุ่งสูงขึ้น ตรง อ.แม่สอด
 
แม้ทางการพม่าไม่อนุญาตนำข้าวจากพม่ามาขายตรงชายแดนแต่กลับพบว่า ยอดสั่งซื้อข้าวผิดกฎหมายจากพม่าตรงชายแดน อ.แม่สอด จ.ตากเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 กระสอบต่อวัน จากเดิมอยู่ที่วันละ 500 – 1,000 กระสอบเท่านั้น มีรายงานว่า ยอดสั่งซื้อข้าวเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากข้าวพม่ามีคุณภาพต่ำและราคาถูกกว่า จึงได้รับความนิยมในหมู่แรงงานชาวพม่าที่มีอยู่กว่า 2 แสนคนใน อ.แม่สอด อย่างไรก็ตามยอดสั่งซื้อข้าวตรงชายแดนไทย – พม่าที่อื่นๆไม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างใน อ. แม่สอดแต่อย่างใด (Irrawaddy)  
 
22 ม.ค. 53
 
เครื่องบินรบตกใกล้สนามบินย่างกุ้ง 

 
เกิดเหตุเครื่องบินรบรุ่น F – 7 ที่นำเข้าจากจีนตกใกล้กับสนามบินกรุงย่างกุ้ง โดยเครื่องบินรบลำนี้ตกในระหว่างที่นักบินกำลังฝึกการบิน แต่ยังไม่มีรายละเอียดสาเหตุที่เครื่องบินตก อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ครั้งนี้คร่าชีวิตนักบินไป 2 ราย ขณะที่มีรายงานว่า ทางการพม่าสั่งซื้อเครื่องบินรบรุ่น F – 7 จากจีนอย่างน้อย 36 ลำในปี 2533
(Irrawaddy)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net