Skip to main content
sharethis

(SHAN 25 ม.ค. 53) – กองทัพพม่าเปิดการอบรมให้กับกองกำลังหยุดยิงที่รับตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนในรัฐฉาน มีทหารกลุ่มหยุดยิงทั้งกะเหรี่ยง คะยาห์ และโกก้างเข้าร่วมนับร้อย  

รายงานจากแหล่งข่าวระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2553 เป็นต้นมา กองทัพพม่าได้เปิดการอบรมให้แก่ทหารกองกำลังหยุดยิงที่รับข้อเสนอจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force จากรัฐกะเหรี่ยง และรัฐคะยาห์ โดยการอบรมจัดขึ้นที่โรงเรียนฝึกทหารภาคตะวันออกหมายเลขที่ 3 ตั้งอยู่ที่เมืองเชียงตอง รัฐฉานภาคใต้ ซึ่งเป็นโรงเรียนฝึกทหารภายใต้ บก.กองทัพภาคตะวันออก มีทหารเข้ารับการฝึกซึ่งถูกคัดส่งมาจากหลายกลุ่มๆ ละประมาณ 30 – 40 นาย รวมจำนวนกว่า 200 นาย

ก่อนหน้านี้ ทหารพม่าได้นำรถบรรทุกไปลำเลียงทหารที่จะเข้ารับการอบรมจากรัฐกะเหรี่ยง และรัฐคะยาห์ไปรวมกันที่ บก.กองทัพภาคตะวันออก (เมืองตองจี) ก่อนจะส่งต่อไปเข้ารับการฝึกที่เมืองเชียงตอง เพื่อรับนโยบายการเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนจากองทัพพม่า ซึ่งในการฝึกอบรมมีครูฝึกที่เป็นนายทหารจากกองกำลังหยุดยิงกะเหรี่ยงรวมอยู่ด้วย 3 นาย

อย่างไรก็ตาม ทหารที่เข้ารับการฝึกอบรมหลายนายกล่าวกับชาวบ้านในเมืองเชียงตองว่า ทหารที่ถูกส่งมาส่วนใหญ่ไม่อยากเข้ารับการฝึกอบรม ที่มาก็เพราะไม่อาจขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชาได้ และการเข้ารับการอบรมนี้เพียงเพื่อเอาใจกองทัพพม่าเท่านั้น

ทั้งนี้ ในรัฐกะเหรี่ยงมีกองกำลังหยุดยิงที่รับข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่าจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนแล้วคือ กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA - Democratic Karen Buddhist Army ส่วนในรัฐคะเรนนี หรือรัฐคะยาห์ มี 2 กลุ่ม ได้แก่ กองกำลังพิทักษ์ชาติคะยาห์ KNG - Kayan National Guard และแนวร่วมปลดปล่อยประชาชนชาติคะเรนนี KNPLF - Karenni Nationalities People Liberation Front

มีรายงานอีกว่า ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2552 ทหารพม่าในรัฐฉานภาคเหนือได้ฝึกอบรมและจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนให้แก่กองกำลังโกก้าง ซึ่งเป็นกลุ่มที่แยกตัวออกจากกลุ่มโกก้าง MNDAA และจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนที่โรงเรียนฝึกทหารภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งอยู่ฝึกที่บ้านกาด เมืองต้างยาน โดยมีทหารโกก้างถูกส่งเข้ารับการฝึกรวม 160 นาย อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ทหารชุดดังกล่าวเดินทางมาถึงเมืองล่าเสี้ยวเพื่อไปรับการฝึกที่เมืองต้างยานนั้น ได้มีทหารพากันหลบหนีกว่า 40 นาย

สำหรับโรงเรียนฝึกการทหารภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพพม่า ก่อตั้งเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา มีทหารถูกส่งเข้ารับการฝึกอย่างต่อเนื่อง โดยทำการฝึกชุดละ 300 – 500 นาย ขณะที่มีทหารประจำอยู่ไม่ต่ำ 1,000–2,000 นาย

 

.....................................
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net