หักพรรคร่วม ส.ส.ปชป. มีมติไม่แก้รธน. มาร์คลั่นพร้อมนั่งฝ่ายค้าน

มติที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 82 ต่อ 48 ไม่ยอมแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ฟรีโหวต "มาร์ค" บอกเปลี่ยนขั้วเป็นสิทธิของแต่ละพรรค ลั่นพร้อมฝ่ายค้าน รับผิดชอบผลที่ตามมา ปัดไม่เคยสัญญาแก้ระบบเขตเลือกตั้ง ท้าเปิดเทปเสียง

 

เมื่อเวลาประมาณ 13.45 น. วานนี้ (26 ม.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปยังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเข้าร่วมประชุมกรรมการบริหารพรรค หาข้อยุติ ถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยใช้เวลาหารือประมาณ 20 นาที ก่อนจะเดินลงมารับมอบข้าวสารจากประชาชนที่นำมาบริจาคเพื่อช่วยเหลือชาวเฮติ โดยผู้สื่อข่าวได้ถามถึงมติของกรรมการบริหารพรรค นายอภิสิทธิ์ ตอบเพียงสั้นๆว่า "รอที่ประชุม ส.ส.ของพรรคว่า จะฟรีโหวตหรือไม่" จากนั้นได้รีบเดินกลับขึ้นไปร่วมประชุมกับส.ส.พรรคทันที

ต่อมาเวลา 17.20 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ว่า ที่ประชุม ส.ส.มีมติ 82 ต่อ 48 เสียงเห็นควรไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นเรื่องเขตเลือกตั้งและไม่มีการฟรีโหวต

ผู้สื่อข่าวถามว่า มติที่ออกมาจะกระทบกับความสัมพันธ์กับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ได้คุยกันแล้วว่าเป็นเรื่องของสภาฯ และพรรคการเมือง ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล เราต้องเคารพสิทธิและความตั้งใจของพรรคการเมือง ซึ่งแต่ละพรรคอาจจะมีจุดยืนที่ไม่เหมือนกัน ยืนยันว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นนโยบายของรัฐบาล และเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งเพราะเดิมก็บอกกันอยู่แล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนหรือไม่ก็มีการเดินหน้าต่อ ตนขออย่างเดียวคือ อย่าไปแก้ในประเด็นที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง และคิดว่าประเด็นทั้ง 2 ประเด็นที่มีการเสนอไม่นำไปสู่ความขัดแย้งอะไร จึงขอให้เป็นเรื่องของ ส.ส.

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีจะไปแจ้งมติของพรรคประชาธิปัตย์ต่อพรรคร่วมรัฐบาลด้วยตัวเองหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนยินดีที่จะไปพบและแจ้งมติของพรรคขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน ซึ่งเข้าใจว่าครั้งต่อไปพรรคกิจสังคมจะเป็นเจ้าภาพ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่นำเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจมากดดันในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกันเพราะได้พูดคุยกันแล้วว่าเรื่องของรัฐบาลก็เป็นส่วนของรัฐบาล เรื่องของสภาฯ ก็เป็นเรื่องของสภาฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการขู่ด้วยว่าจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์หรือเกิดการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิของแต่ละพรรค และคิดว่าการที่แต่ละพรรคการเมืองจะตัดสินใจอะไรก็ต้องมีเหตุผลของตัวเองและต้องมีหน้าที่ในการอธิบาย

ผู้สื่อข่าวถามว่าต่อไปพรรคร่วมรัฐบาลจะมั่นใจในคำสัญญาของพรรคประชาธิปัตย์ได้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า“ก็ไม่มีใครผิดสัญญาเลย”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าพรรคร่วมรัฐบาลระบุว่านายกฯเคยรับปากว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไปเปิดเทปดูไหมครับ ผมได้เรียนแล้วว่าวันที่ไปคุยกันในการจัดตั้งรัฐบาลผมก็บอกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นถ้าไม่แก้เรื่องการนิรโทษกรรมก็คงไม่เป็นปัญหา แต่จุดยืนของแต่ละพรรคไม่ตรงกัน ผมยังจำได้ว่าเขายกประเด็นเรื่องเขตเลือกตั้งขึ้นมา ผมยังบอกเลยว่าประเด็นนี้ก็ลำบากเพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้เสนอ เมื่อแต่ละพรรคการเมืองมีความคิดเห็นแตกต่างกันเรื่องระบบการเขตเลือกตั้งเราก็รับมาพิจารณา ความจริงมีช่วงหนึ่งที่ผมก็บอกว่ายินดีถ้าเรื่องนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ในภาพรวม และนำไปสู่ความสมานฉันท์โดยมีประชาชนลงประชามติ เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรที่ผิดสัญญา ผมเป็นคนถือเรื่องนี้ถึงได้ระมัดระวังทุกครั้ง เวลาที่จะพูดคุยหรือตกลงอะไรกับใครเราต้องมีความเข้าใจที่ชัดเจน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลเรื่องการทำงานร่วมกันต่อไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องพูดคุยและทำความเข้าใจกัน เพราะบางเรื่องยังมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่เรื่องที่เป็นเรื่องของรัฐบาลและการบริหารงานก็ต้องเดินไปด้วยกัน ถ้าเราจะตัดสินใจไม่เดินก็เป็นสิทธิของเขา เป็นเรื่องที่เราไม่ได้บังคับกันอยู่แล้ว เพียงแต่ที่ตกลงกันก็บอกว่าอยากจะแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น เรื่องเศรษฐกิจ ก็มาทำงานร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์กลัวเป็นฝ่ายค้านอย่างที่มีการขู่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าเขาจะขู่อะไร เป็นเพียงการวิเคราะห์สถานการณ์เท่านั้น ในพรรคประชาธิปัตย์เองยังมีการวิเคราะห์กันเลย ซึ่งเราก็ต้องยอมรับในการตัดสินใจของเรา เมื่อเราตัดสินใจแล้วเราก็ต้องรับผลที่ตามมา ถ้าทุกอย่างเรายึดถือตามแนวทางที่ตกลงกันไว้ ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร ไม่ได้แปลว่ารัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน พรรคประชาธิปัตย์ก็มี 170 กว่าเสียงเท่านั้น ผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมรับปฏิกิริยาของพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากนี้ได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รับได้อยู่แล้ว

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก
นายกรัฐมนตรีเผยมติส.ส.ปชป. 82 : 48 ไม่หนุนแก้รัฐธรรมนูญเรื่องเขตเลือกตั้ง, ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล, 26 ม.ค. 53
http://media.thaigov.go.th/pageconfig/viewcontent/viewcontent1.asp?pageid=471&directory=1779&contents=41278

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท