พิภพจี้อนุพงษ์เลิกเป็นกลาง ต้องอยู่ข้างความถูกต้องคือพันธมิตรฯ

พันธมิตรฯ ชุมนุมที่อ่างทอง “พิภพ” ลั่นไม่ยอมให้แก้รัฐธรรมนูญ ชวนพันธมิตรฯ แสนคนบริจาคคนละร้อยต่อเดือนเพื่อให้บริหารพรรคการเมืองใหม่ได้อย่างมีอุดมการณ์ “สำราญ” ยุผู้ชุมนุมกระทืบ เสธ.แดง “ชัชวาล ชาติสุทธิชัย” ท้าดวลมีดกับ เสธ.แดง

 

ช่วงเย็นวันนี้ (30 ม.ค.) พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จัด “คอนเสิร์ตรวมพลังคนรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ที่ลานวัดขุนอินทประมูล หมู่ 3 ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง โดยนายสำราญ รอดเพชร อ้างบนเวทีว่าการชุมนุมครั้งนี้มีพันธมิตรฯ เข้าร่วมราวสามหมื่นคน ส่วนพิชิต ไชยมงคล ประกาศบนเวทีปราศรัยว่ามีผู้ชุมนุมห้าหมื่นคน

 

พิภพจี้อนุพงษ์อยู่ข้างความถูกต้อง ลั่นพันธมิตรฯ ถูกต้องกว่าเสื้อแดง

นายพิภพ ธงชัย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งมีพื้นเพเป็นคนอ่างทอง กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ว่าที่คุณอนุพงษ์บอกว่าเป็นกลาง ไม่เหลือง ไม่แดงนั้น จริงๆ แล้ว ในทัศนะของพุทธศาสนา ความเป็นกลาง คือ ความดี ดังนั้น ถ้าสีเหลืองทำถูกต้อง คุณอนุพงษ์ต้องยืนอยู่ข้างเหลือง สีแดงตรวจสอบที่ดินถูกต้อง ต้องยืนอยู่ข้างแดง แต่เราฝ่ายเหลืองเราไม่ได้ทำเพื่อคุณทักษิณ เราจึงเชื่อว่าเรายืนอยู่บนความถูกต้องมากกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าเสื้อแดงไม่รักความเป็นธรรม หรือไม่รักความถูกต้อง เสื้อแดงบางส่วนที่ผมรู้จักเป็นคนรักความเป็นธรรม แต่เขาผิดพลาดที่ไปรับใช้ทักษิณ เพราะทักษิณไม่มีความชอบธรรมที่จะใช้นำประชาชนในเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทักษิณทุจริต ตอนบริหารบ้านเมืองก็เป็นที่รู้กัน

ดังนั้น มัชฌิมาปฏิปทา คือยืนอยู่บนความถูกต้อง ไม่ใช่สุดโต่งไปในทางความไม่ถูกต้องด้านใดด้านหนึ่ง จึงขอบอกคุณอนุพงษ์ให้ยืนอยู่กับฝ่ายประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่รักความเป็นธรรมและยุติธรรม

 

ลั่นถ้าแก้รัฐธรรมนูญ เจอชุมนุมแบบ 193 วัน

นายพิภพกล่าวว่า ขอยืนยันว่าจุดยืนของพันธมิตรฯ ไม่เปลี่ยนแปลง เรายอมไม่ได้ที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เป็นเรื่องเซ็นสัญญาระหว่างประเทศ ทั่วโลกเขาจะนำเข้าสภา แต่ ส.ส. ไทยจะแก้มาตรานี้ ซึ่งสมัยทักษิณมีการเซ็นสัญญา FTA โดยไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมเลยความเสียหายก็เกิดขึ้น เอาหอมกระเทียมของคนเหนือไปแลกทำให้กระเทียมจากจีนเข้ามา ดังนั้น มาตรา 190 ในรัฐธรรมนูญ 2550 จึงเขียนไว้ ต้องชมเชยคุณอภิสิทธิ์ที่ไม่ยอมให้แก้มาตรานี้

ส่วนอีกมาตราที่จะแก้เรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งไม่ว่าพวงใหญ่พวงเล็กก็ไม่แก้ไขเรื่องซื้อเสียงใดๆ คุณชุมพล ศิลปอาชา ให้สัมภาษณ์พาดพิงถึงผมว่าตอนรับรัฐธรรมนูญ 2550 คุณพิภพพูดว่าให้รับไปเพื่อให้ประเทศเดินหน้า การแก้ไขว่ากันโอกาสหน้า

ซึ่งจริงผมพูด แต่การแก้ไขนั้นต้องเป็นประโยชน์กับประชาชน จึงขอถามหน่อยแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 กับเลือกตั้งเป็นประโยชน์กับประชาชนตรงไหน อยากเรียนคุณชุมพลว่าผมพูดจริง แต่การแก้ไขอย่างที่พรรคท่านเสนอมาไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ไม่ทำให้ประชาธิปไตยดีขึ้น สถานการณ์ปัจจุบันการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะซ้ำเติมวิกฤตทางการเมือง ซึ่งฝ่ายผู้สนับสนุนคุณทักษิณขู่ทุกวันว่าจะสร้างเงื่อนไขให้ยุบสภา

แม้เงื่อนไขที่เขาสร้างเขาบอกว่าจะไม่นำไปสู่รัฐประหารไม่เป็นความจริง เพราะถ้าเสื้อแดงสู้ด้วยความรุนแรงก็อาจนำไปสู่รัฐประหาร ขณะที่มีวิกฤต คุณจะมาเพิ่มวิกฤตทำไม และแทนที่ ส.ส. จะแก้วิกฤตก็ดันไปแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งนอกจากจะไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนแล้ว ยังซ้ำเติมวิกฤติชาติอีก แกนนำพันธมิตรฯ จึงออกโรงคัดค้านเรื่องนี้ ถ้ากระบวนการแก้รัฐธรรมนูญเริ่มขึ้น เราจะออกมาต่อต้านอย่างถึงที่สุดแบบตอนชุมนุม 193 วัน

 

ชวนแสนคนบริจาคเดือนละร้อยให้พรรคการเมืองใหม่ทำงานได้

นายพิภพกล่าวด้วยว่าการตั้ง “พรรคการเมืองใหม่” จะไม่ทำงานการเมืองแบบพรรคการเมืองเก่าที่นำไปสู่การทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งเห็นชัดเจนในสภา ในการบริหารพรรคร่วมรัฐบาลที่มุ่งใช้งบประมาณเป็นแสนๆ ล้าน พูดแต่เรื่องทุจริต จะคอรัปชั่นกันอย่างไร ที่พันธมิตรฯ เราส่วนหนึ่งแยกไปตั้งพรรคการเมืองก็มุ่งหมายเป็นการเมืองแบบใหม่เพื่อเปลี่ยนแปลง ซึ่งพันธมิตรฯ หลายคนไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ตอนนี้สมาชิกพรรคมีอยู่หลักหมื่นเท่านั้นเอง ทั้งที่ควรจะเป็นหลักแสนหลักล้าน แต่เราก็จะดูแลพรรคไม่ให้นายทุนมาครอบงำ ด้วยการที่เราร่วมกันเป็นสมาชิกแล้วบริจาคคนละร้อย ถ้ามีแสนคน คนละร้อยก็สิบล้าน ถ้าบริจาคแสนคนทุกเดือน เดือนละสิบล้าน ก็จะทำให้กรรมการบริหารพรรคสามารถบริหารพรรคการเมืองใหม่อย่างมีอุดมการณ์และอุดมคติได้

นายพิภพ กล่าวว่า ถ้าจะเลือกคนสมัครเป็นผู้แทนพรรคการเมืองใหม่ จะต้องเลือกคนที่ร่วมสู้กับพันธมิตร ถ้าไม่ใช่คนที่ร่วมกับพันธมิตรฯ เมื่อเป็น ส.ส.อาจเปลี่ยนสีได้ ที่พูดนี้ไม่ได้เป็นมติกรรมการบริหารพรรค แต่เป็นความเห็นส่วนตัว คือต้องทำงานมวลชนกับพี่น้องพันธมิตรฯ

ในช่วงท้าย นายพิภพกล่าวยกย่อง นายศรัณยู วงศ์กระจ่างนัก นักแสดงชื่อดังที่เป็นแกนนำพันธมิตรฯ รุ่นสอง นายพิภพกล่าวว่านายศรัณยูเป็นผู้เสียสละขึ้นเวทีเปิดตัวกับพันธมิตรฯ ทำให้ไม่มีงานแสดง ส่วนนักดนตรีที่มาเล่นกับพันธมิตรฯ ก็ถูกปฏิเสธไม่มีใครจ้างไปเล่นดนตรี ดังนั้นถ้ายังไม่มีการเมืองใหม่ ปัญหาคนจน และความขัดแย้งในสังคมไม่จบ จึงขอให้พี่น้องสู้ต่อไปจนกว่าจะได้การเมืองใหม่

 

เคาะข่าวริมโขงสัญจร "ชัชวาลย์" ลั่นถ้า เสธ.แดง มาแถวนี้อาจ "ช้ำเลือดช้ำหนอง"

ต่อมา เวลา 19.40 น. บนเวทีมีการจัดรายการเคาะข่าวริมโขงสัญจร โดยมีนายชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย เป็นผู้ดำเนินรายการ มีแขกรับเชิญคือ นายสำราญ รอดเพชร แกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 2 และ โฆษกพรรคการเมืองใหม่ นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 2 และนายเทิดภูมิ ใจดี อดีตผู้นำแรงงาน

นายชัชวาลย์ กล่าวว่า คนที่เป็นโรจจิตตอนนี้คือทักษิณ และ เสธ.ส้นตีนแดง เพราะทักษิณมันฟังเคาะข่าวริมโขงทุกครั้ง ส่วน เสธ.ส้นตีนแดง ผบ.ทบ. กลัว แต่พันธมิตรฯ ไม่กลัว ถ้าหลงมาแถวนี้พันธมิตรฯ อาจช่วยกันเปลี่ยนเป็น “เสธ.ดำ” แบบช้ำเลือดช้ำหนอง ผู้หญิงพันธมิตรฯ เจอ เสธ.แดง อยากถ่มน้ำลายใส่หน้า ส่วนการ์ดพันธมิตรฯ บอกว่าอย่าเอาพิมเสนไปแลกกับขี้หมาสีแดงอย่าเสียเวลา

 

สำราญยุผู้ชุมนุมกระทืบ เสธ.แดง ชี้ที่กร่างได้ เพราะกุมความลับกองทัพ

นายสำราญ ถามว่าผู้ชุมนุมว่า “กระทืบดีไหม กระทืบดีไหม” ผู้ชุมนุมตอบว่า “ดี” และนายสำราญว่าถ้าเอ็ม 79 มาถึงอ่างทองจะทำยังไง นายสำราญ กล่าวต่อไปว่า เสธ.แดง เป็นผลิตผลที่แย่มากของกองทัพไทย ในยุคที่กองทัพตกต่ำที่สุดยุคหนึ่ง ที่จริงแล้วพี่น้องต้องแยกย่อยทีละประเด็น และให้ความเป็นธรรมกับทุกคน แต่กับ เสธ.แดง เราต้องบีบ ต้องกดดัน ให้มือกฎหมายลากคอ เสธ.แดง เข้าคุก

เสธ.แดง กร่างอยู่ได้ตั้งแต่เราชุมนุมมา เอ็ม 79 จะลงพันธมิตรฯ วันไหนมันรู้ แต่กองทัพปล่อย พวกเราก็ตายวันแล้ววันเล่า กองทัพไม่เด็ดขาด จบพันธมิตร 193 วัน อภิสิทธิ์มาเป็นรัฐบาล เสธ.แดง กร่างเหมือนเดิม ผมแถลงข่าวตอนเป็นโฆษกพรรคการเมืองใหม่ใหม่ๆ ก็เคยเรียกร้องให้กองทัพช่วยจัดระเบียบ เสธ.แดง ด้วย

แต่ยังไม่มีการจัดระเบียบ เสธ.แดง ยังกร่างอยู่ กระทั่งวันที่ 14 ม.ค. บก.ทบ. ชั้น 6 ถูกยิงเอ็ม 79 จากสะพานพระราม 8 ผ่านไป 6 วัน ตอนแรกปฏิเสธข่าว ต่อมาต้องยอมรับว่าถูกยิงจริง ทหารตำรวจเลยไปบุก ม.พัน 4 เกียกกาย ค้นอาวุธบ้าน เสธ.แดง และ ลูกน้อง เจอกระสุนมากมายก่ายกอง ที่สะท้อนว่ากองทัพอ่อนแอทุกวันนี้ แสดงว่า เสธ.แดง กำความลับบิ๊กๆ ในกลาโหม บิ๊กๆ ในกองทัพบก คงมีความลับมากมาย ไม่อย่างนั้น เสธ.แดง กร่างอยู่ไม่ได้

 

กองทัพ “ตบเท้า” เพื่อบอยคอต เสธ.แดง และปรามทักษิณ

นายสำราญกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เป็นฟางเส้นสุดท้ายก็คือ บก.ทบ. ถูกยิงด้วย เอ็ม 79 จึงมีการส่งสัญญาณไปจากหน่วยเหนือ เลยมีการตบเท้าในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ปรากฏการณ์นี้เราพยายามมองอย่างเข้าใจ มองอย่างให้อภัยว่ากองทัพก็ต้องรักษาศักดิ์ศรี ผู้ใหญ่คงรู้สึกเสียหน้าเสียตา บวกกับการเมืองร้อนแรงเดือนหน้า จะมียึดอำนาจหรือเปล่า แล้วอาจจะมีการเผาบ้านเผาเมืองอีก กองทัพจะไม่แสดงอะไรก็ไม่ได้

การออกมาของกองทัพเที่ยวนี้จึงมีสองภารกิจ บอยคอต เสธ.แดง และ ส่งสัญญาณว่ากองทัพมีเอกภาพ ปราม “นายแม้ว” ในตัวว่า เดือนกุมภาฯ ทหารพร้อมแล้ว มึงอย่าซ่านะไอ้แม้ว มีนายทหารกล้าๆ ยศพันเอกพิเศษ ยศพันโท คงไม่เกินไปว่าจะตบมือให้ทหารเหล่านั้น จากนั้นนายสำราญเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมปรบมือให้ทหารที่ออกมาตบเท้า

และนายสำราญกล่าวต่อว่า แต่เราจะตำหนิผู้บังคับบัญชาที่ปล่อยปละละเลยขนาดนี้จนเกิด Action ขึ้นมา ส่วนกุมภาพันธ์จะเกิดอะไรขึ้นนั้น 4-14 กุมภาพันธ์ บิ๊กป๊อกไม่อยู่ไปต่างประเทศ ส่วนคนที่จะมาดูแลคือมวยหมัดหนักอย่าง ป.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือบิ๊กตู่

 

ชัชวาลท้าดวลมีดกับ เสธ.แดง

ด้านนายชัชวาลย์ กล่าวท้า เสธ.แดง ให้มาดวลมีดกันตัวต่อตัว และว่าเคยกล่าวท้าดวลผ่านทางโทรทัศน์ไม่รู้กี่ครั้ง แต่ไม่เห็นมันมา และว่า พวกนี้ถนัดแต่หมาลอบกัด

นายศิริชัย ไม้งาม กล่าวว่า แม้ เสธ.แดง พยายามพูดถึงอาวุธสงครามที่มี แต่ก็ไม่เท่ากับอาวุธทางปัญญาของพี่น้องที่ต่อสู้กันมาตลอด ไม่เกรงกลัวกับอาวุธในเหตุการณ์ 7 ต.ค. และอีกหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยิ่งถูกลอบยิงพี่น้องยิ่งอยากชนะปัญหาบ้านเมือง แสดงความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่ปล่อยให้นักการเมืองมาย่ำยี นช.ทักษิณ ใช้หมากสู้หลายหมากใน นปช. แต่ประชาชนก็เสื่อมศรัทธา ประชาชนรู้ว่าพวกนี้โกหกไม่มีความจริงแต่อย่างใด

 

ศิริชัยชี้ทักษิณใช้ยุทธศาสตร์เหวี่ยงแห แต่ เสธ.แดง มีแต่ลมปากแล้ว

จึงเป็นที่มาคือ เสธ.แดง ที่เป็นตัวเล่นใหม่ เขาเห็นว่าต้องใช้ยุทธศาสตร์ความรุนแรง มาปล่อยข่าวตั้งแต่ พันธมิตรฯ ถูกยิง คุกคามแม้กระทั่ง ผบ.ทบ. และวันนี้ กำลังคุกคามศาล ปปช. คตส. ที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบปัญหาทุจริต คอรัปชั่น ที่พันธมิตรฯ ต่อสู้เรื่องคอรัปชั่นให้บ้านเมืองสะอาด พวกเขาคิดว่าถ้าคุกคามเพราะจะมีการตัดสินคดีในเดือนกุมภาพันธ์ มีการขู่ว่าจะเผาศาลรัฐธรรมนูญ คือคุกคามให้เกิดความกลัว แต่ผมเชื่อว่าพี่น้องรู้จังหวะจะโคนในการเคลื่อนไหว ถึงเวลาจบเราถอยออกมาดูรัฐบาลแก้ไขปัญหาบ้านเมือง เมื่อเกียรติภูมิของชาติถูกทำลายโดยฮุนเซ็น เราก็ออกมาชุมนุมให้รู้ว่าคนไทยหวงแหนประเทศชาติ

นายศิริชัยกล่าวต่อว่า ทักษิณใช้ยุทธศาสตร์เหวี่ยงแห เดินทุกทาง ทั้งในสภา ส.ส.ในสภาพรรคเพื่อไทยไม่ได้อภิปรายปัญหาบ้านเมือง ล่าสุดที่ผมเห็นคือใช้เวทีในสภาด่ากันไปด่ากันมาระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน และจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าพรรคร่วมจะรับเกมมาหรือไม่ แต่จะเป็นการพิสูจน์ภาวะผู้นำรัฐบาลคืออภิสิทธิ์

ส่วนการเคลื่อนไหวของเสื้อแดงก็เริ่มแผ่วเพราะมีคนไม่มาก อาวุธของ เสธ.แดง ก็ถูกตำรวจจับ ถูกทหารดำเนินการทำให้ตอนนี้ เสธ.แดง เหลือแค่ลมปาก นายศิริชัย กล่าวว่า กรณี เสธ.แดง ที่เกิดแบบนี้เพราะรัฐบาลไม่เข้มแข็งเท่าที่ควร ผบ.ทบ.ไม่เข้มแข็งเท่าที่ควร

 

สำราญอ้างเสื้อแดง ด่า พล.อ.เปรม หยาบคาย ก่อนชูป๋าเปรมปกป้องประชาธิปไตย

จากนั้น นายชัชวาลย์ ถามว่าถ้านายสำราญเป็น ผบ.ทบ. จะจัดการ เสธ.แดง ทำอย่างไร นายสำราญตอบว่า “ผมจะเรียก ไอ้แดงมานี่ มามามา ตั้งแต่พรุ่งนี้ไปหยุดนะ ต้องใช้ทหาร ไม่งั้นได้เห็นกัน ไม่งั้นต้องจัดการสั่งพรรคราชการ ลงโทษอะไรก็แล้วแต่ สารพัดที่จะทำได้” นายสำราญกล่าวว่าเพิ่งดูโทรทัศน์เห็นคนเสื้อแดงชุมนุม แล้วปราศรัยด้วยคำหยาบคาย บอกว่าประยุทธ์อย่าปฏิวัตินะ ทั้งที่ทักษิณอยากให้ปฏิวัติ มึงมาเรียกร้องให้เขาหยุดปฏิวัติทำไม มีการปราศรัยใช้คำด่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อย่างคำหยาบคาย ผมไม่เข้าใจว่ารัฐบาลปล่อยกันได้

นายสำราญกล่าวว่า ในปี 2524 เกิดรัฐประหารเมษาวาย พ.อ. (พิเศษ) ประจักษ์ สว่างจิตร นำกำลัง 42 กองพันเข้ากรุงเทพฯ ไปพบ พล.อ.เปรม แต่ พล.อ.เปรม ปฏิเสธการทำรัฐประหารบอกว่า “ไม่ได้หรอกประจักษ์ ป๋าสัญญากับประชาชนแล้วว่าจะปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” สุดท้ายป๋าไปเข้าเฝ้า และเชิญพระบรมวงศานุวงศ์ไปประทับที่โคราช สุดท้ายยังเติร์ก 42 กองพันแพ้ หลายสิบปีกว่า พัลลภ ปิ่นมณี จะได้เป็น พล.อ. ส่วนมนูญกฤต รูปขจร ปี 2528 ยังคิดทำรัฐประหารล้มป๋า กลับมาอีกทีหนึ่งเป็นอาวุธลับ พล.อ.ชาติชาย สุดท้ายได้ยศ พล.ต. แต่พวกนี้ยังกล่าวหา พล.อ.เปรมอย่างเลื่อนลอย ผมว่าท่านบกพร่องก็ตามประสาปุถุชน แต่ผมถือว่าท่านเป็นคนดีที่ช่วยดูแลแผ่นดินนี้

 

ลั่นไม่เห็นว่าหัวหน้าพรรคไหนจะสู้สนธิได้ แนะให้เลือกการเมืองใหม่

นายสำราญ กล่าวด้วยว่า ผมไม่เห็นเลยว่าหัวหน้าพรรคไหนจะสู้คุณสนธิได้ วันใดที่มีการเลือกตั้ง เราต้องเปลี่ยนประวัติศาสตร์ ถ้าเข้าคูหา ต้องพลิกโฉมหน้าการเมืองไทย ต้องกาพรรคการเมืองใหม่ เป็นทางลัดทางหนึ่งอย่างถูกต้องชอบธรรมด้วย ไม่มีวิธีอื่น

 

เทิดภูมิชี้พันธมิตรฯ เป็นของจริงเพราะสู้เพื่อในหลวง แต่เสื้อแดงสู้เพื่อทักษิณ

ด้านนายเทิดภูมิ ใจดี กล่าวว่า เสื้อเหลืองสู้เพื่อในหลวง เสื้อแดงสู้เพื่อทักษิณ เสื้อแดงจะสู้กับเสื้อเหลืองได้อย่างไร เพราะต่างกันฟ้ากับดิน แค่นี้ก็รู้แล้ว นี่คือของจริง นี่คือบทสรุป พวกเราพบแสงสว่างแล้ว เราจะยอมหรือ ผมเคยเป็นคอมมิวนิสต์ นอนกลางดินกินกลางทราย แต่เลิกเป็นแล้ว เพราะเรามีรัชกาลที่ 9 ไปโซเวียต ไปที่ไหนก็บอกว่าเป็นพระมหากษัตริย์ดีที่สุด พี่น้องภูมิใจไหม แล้วทักษิณจะสู้ได้อย่างไร

เสื้อแดงยังมืดมิด มืดทึบทางปัญญา อีกหน่อยพวกเขาจะรู้ว่าพวกเราสู้เพื่อใคร สนธิสู้เพื่อใคร ฟ้าส่งมาให้สนธิเป็นผู้นำ ส่วนเทิดภูมิก็ควรจะตายแล้ว แต่เขาก็ยังส่งมาให้สู้ รู้สึกสงสารเสื้อแดง อยากบอกว่าอย่าไปรับใช้ทักษิณ ต้องมารับใช้ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มันสู้ผิดตั้งแต่เริ่มแรกมันก็ผิดตลอด เหมือนติดกระดุมเม็ดแรกผิดก็ผิดตลอด

 

สนธิเล่นการเมืองเพราะทำตามสัญญาที่บ้านเมืองขาดผู้นำและถึงคราวเปลี่ยนแปลง

นายศิริชัย กล่าวว่า ทักษิณจบสิ้นทางการเมืองเด็ดขาดไม่สามารถขึ้นมาได้ พรรคการเมืองที่มีวันนี้ เพื่อไทย บิ๊กจิ๋วพี่น้องเอาไหม เฉลิมเอาไหม ภูมิใจไทย เนวินเอาไหม หรือจะเป็นชวรัตน์ มท.1 ถ้าอภิสิทธิ์ อาจมีพี่น้องเลือกบ้าง แต่คุณอภิสิทธิ์วันนี้นั้น ส.ส.ฝ่ายค้านบอกว่า นายกฯ ตัวจริงกลับมาจากต่างประเทศแล้ว คือคุณสนธิ

ดังนั้น หัวหน้าพรรคที่อยู่ในสนามเลือกตั้งยังคิดแก้รัฐธรรมนูญ คือบ้านเมืองจะขาดผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง แต่นายสนธิ ลิ้มทองกุล บอกว่าไม่สนใจการเมือง แต่วันนี้ที่ต้องตัดสินใจทำพรรคการเมืองเพราะนี่คือสัญญาที่ให้ไว้ว่าเพราะบ้านเมืองขาดผู้นำและถึงคราวเปลี่ยนแปลง

นายศิริชัยกล่าวว่า ที่มาของพรรคการเมืองใหม่ เป็นพรรคมวลชน พรรคอื่นมาจากนายทุน นโยบายพรรคอื่นตอบสนองทุน แต่พรรคเราตอบสนองพี่น้องทุกกลุ่ม หรือแม้กระทั่งเรื่องการทำมาหากิน เรื่องสิ่งแวดล้อม ประชาชนทุกกลุ่มเป็นกรรมการบริหารพรรค ระดมความเห็นทุกส่วน ช่วงเวลาจากนี้ไป บ้านเมืองต้องตัดสินใจไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะยุบสภาเร็วหรือช้า พี่น้องต้องตัดสินใจ ถ้าเปรียบหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค กรรมการบริหารพรรค และนโยบาย พรรคการเมืองใหม่ไม่น้อยหน้าใคร

นายเทิดภูมิ ปราศรัยว่า เชื่อว่าการเมืองใหม่จะต้องยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน ทฤษฎีทั่วโลกบอกว่าสิ่งใหม่จะเกิดแทนสิ่งเก่า เราเห็นการเมืองปัจจุบันมันเน่าขนาดไหน เน่าขนาดนี้สิ่งใหม่จึงจะเกิดขึ้น การเมืองใหม่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และจะชนะอย่างแน่นอน

 

แกนนำอ่างท้องตั้ง “ศาลพันธมิตร” ลงโทษตัดหัวทักษิณ 10 หัว

จากนั้นในเวลาประมาณ 21.15 น. ด้านแกนนำพันธมิตรฯ อ่างทอง ขึ้นปราศรัย โดยเรียก พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า “นักโทษทักษิณ” และว่า นักโทษชายทักษิณ และสมุนคือสามเกลอหัวกล้วย เป็นกล้วยปีศาจ กล้วยตานี มีหัวหน้าปีศาจคือนักโทษชายทักษิณ และหมอผีเหวง ผีทั้งสามตน หัวกล้วยทั้งสามหัว ต้องถูกลงโทษด้วย จึงขอแจ้งความผิดหรือกล่าวโทษ ด้วยข้อหาสามประการ คือ ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง เป็นอาชญากรมนุษยชาติ สอง โกงชาติ ขายชิน ขายชาติ สาม ร่วมมือกับแดงล้มเจ้า บังอาจคิดการมิดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังนั้นพวกเราพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย ศาลพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอตัดสิน นักโทษชายทักษิณ ด้วยตัดหัวทักษิณทั้งหมด 10 หัว

 

สมศักดิ์ย้ำถ้าพันธมิตรฯ ไม่ออกมาสู้ 193 วัน ทักษิณแก้ รธน. เป็นนายกฯ แล้ว

ต่อมานายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ขึ้นปราศรัยว่า เชียงใหม่ก็ไม่ได้ไปน่ารำคาญมาก ก็ยังดีมีอ่างทองมาช่วยระบายอารมณ์ ไม่อย่างนั้นคงเครียดแย่ แต่วันที่ 6 ก.พ. จะมีการชุมนุมที่ จ.ตรัง ที่เขาว่าคนใต้สู้จังเลย ให้ไปดูกันว่ามีมากน้อยแค่ไหน

นายสมศักดิ์กล่าวว่า เรื่องสำคัญที่สุดของการต่อสู้ของพันธมิตรฯ ก็คือ เราไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะตอนที่รัฐบาลนายสมัครผู้ล่วงลับไปแล้วเข้ามาก็เป็นนอมินีของทักษิณ และจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อช่วยเหลือนักโทษชาย ถ้าเราไม่สู้ ป่านนี้รัฐธรรมนูญก็แก้ไปแล้ว ทักษิณอาจจะกลับมาเป็นนายกฯ

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ทักษิณมีมาตรฐานเดียวคือสู้เพื่อเอาทรัพย์สินที่ถูกอายัดคืนมา เสื้อแดงที่ไปชุมนุมหน้า บก.ทบ. ก็ต่อสู้เพื่อทักษิณ พวกเราพันธมิตรฯ ต่อสู้ไม่ได้เพื่อแกนนำ แต่สู้เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนี่เป็นหน้าที่ของปวงชนชาวไทยที่ต้องปฏิบัติ เราต่อต้านพรรคการเมืองที่ได้รับอำนาจโดยการโกงการเลือกตั้ง การโกงคือเผด็จการ ถ้าได้อำนาจต่อให้มาจากการเลือกตั้งที่ยุติธรรมแล้วโกงเอาผลประโยชน์ให้ครอบครัว ญาติโก โหติกานี่ก็เผด็จการดีๆ นี่เอง บางคนเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ไปปกป้องคนโกง พวกเสื้อแดง คำก็ประชาธิปไตย สองคำก็ประชาธิปไตย หัวหน้าตัวเองโกง พอศาลพิพากษาก็หนี

 

ชี้ทหารปกป้อง ผบ.ทบ. เรื่องเล็ก ต้องปกป้องสิ่งที่ได้ปฏิญาณเอาไว้

นายสมศักดิ์ กล่าวเกิดมาไม่เคยเจอผู้ใต้บังคับบัญชาด่า ผบ.ทบ. ซึ่ง ผบ.ทบ. ในประเทศนี้ถือว่าสมัยก่อนพูดออกมานักการเมืองต้องฟัง สมัยนี้ พล.ต. นอกแถว คำก็ยิง คำก็ฆ่า มันบอกจะฆ่าคนสำคัญ ฆ่าใครก็ฆ่าแต่อย่ามาฆ่าเรา พูดข่มขู่ทุกวัน แต่กองทัพไม่ได้ทำอะไร

ทหารหลายหมู่หลายเหล่าที่เป็นลูกน้อง ผบ.ทบ. กองพลต่างๆ ออกมาตบเท้าพรึ่บเพื่อป้องกัน ผบ.ทบ. ตกลงวันนี้ใครป้องกันใครมันมั่วไปหมดเลย มันต้อง ผบ.ทบ. ป้องกันลูกน้อง วันนี้เป็นลูกน้องต้องมาป้องกัน ผบ.ทบ. แต่นี่เป็นเรื่องเล็ก เรื่องที่ท่านต้องป้องกันคือสิ่งที่ท่านปฏิญาณตนไว้ คือป้องกันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตอนเราถูกยิงหลายครั้งไม่เห็นมันตบเท้า พอ ผบ.ทบ.ถูกยิงก็ตบเท้า ยิงสนธิ ผบ.ทบ.บอกไม่เป็นไร ใครๆ ก็มี เอ็ม 79

นายสมศักดิ์ ถามต่อผู้ชุมนุมว่า เราสัญญาได้ไหมว่าถ้าแก้รัฐธรรมนูญเมื่อไหร่ จะออกไปต่อสู้วันนั้น อย่าเหนื่อยกับการออกไปทำความดี เราเดินมาถูกแล้ว ดังนั้นขอให้เชื่อมั่นว่าถ้าเราทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทำความดี เชื่อในคุณความดี เห็นการเมืองที่ทำเพื่อประชาชน ไม่ใช่ทำเพื่อโกง ถ้าเรายุติการโกง 30% ของงบประมาณแผ่นดิน 2.7 ล้านบาท ก็ประมาณ 7 แสนล้าน โกงโครงการต่างๆ กันแบบนี้ เงินภาษีพี่น้องทั้งนั้น เราต้องช่วยกันตรวจสอบ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ช่วยกันเปิดโปง อย่าบูชาเงิน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท