Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุมือมืดปาอุจจาระใส่บ้านพักของนายกรัฐมนตรี “อัศวิน” ตั้งปมสอบตำรวจยามบ้านมาร์คเข้าห้องน้ำนานจนมือปาได้จังหวะ มาร์คเชื่อมีความพยายามทำให้วุ่นวาย เพราะคดียึดทรัพย์ ยืนยันไม่หวั่นไหว บ้านเมืองต้องเดินหน้าและรักษากฎหมาย “ณัฐวุฒิ” ลั่นคนเสื้อแดงไม่เกี่ยว เพราะของในถุงเป็นสีเหลือง

 
บ้านอภิสิทธิ์ถูกปาถุงอุจจาระ
เมื่อเวลา 13.00 น. วานนี้ (1 ก.พ.) พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ รับแจ้งมีวัตถุหลายชิ้นถูกปาเข้าไปภายในบริเวณบ้านของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บริเวณซอยสุขุมวิท 31 แขวงคลองตันเหนือ เขตทวีวัฒนา กทม. ซึ่งเป็นบ้านปลูกติดกัน 4 หลัง ล้อมรอบด้วยรั้วไม้ หลังรับแจ้งจึงรีบรายงานเหตุให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วรีบรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน บก.น.5
 
จากการตรวจสอบพบถุงพลาสติกที่มีอุจจาระอยู่ภายในจำนวนหลายถุงตกอยู่ภายในรั้วข้างบ้าน เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบกล้องวงจรปิด แต่ยังไม่เปิดเผย ระหว่างนั้น พล.ต.ท.อัศวิน ได้เดินตรวจสอบบริเวณรอบบ้านพัก และขึ้นไปบนเกสเฮาส์ที่เป็นตึกสูง ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านเพื่อตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ โดยยืนยันว่า วัตถุที่ถูกปาเข้าไปในบ้านไม่ใช่ระเบิด
 
หลังการตรวจสอบ พล.ต.ท.อัศวิน พร้อมนายตำรวจระดับสูงได้เดินทางไปประชุมร่วมกันที่ สน.ทองหล่อ โดยไม่มีใครออกมาเปิดเผยรายละเอียด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณข้างบ้านนายกรัฐมนตรีมีป้อมตำรวจอยู่ 2 ป้อม โดยป้อมแรกอยู่ข้างรั้วบ้าน คนละฝั่งกับที่คนร้ายปาถุงอุจจาระใส่ อีกป้อมอยู่หน้าบ้าน
 
 
“อัศวิน” ตั้งปมสอบตำรวจยามเข้าห้องน้ำนาน จนมือปาขี้สบช่อง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานคำพูดของ พล.ต.ท.อัศวิน ว่า เบื้องต้นจากแนวทางการสืบสวนพบว่า คนร้ายขี่รถจักรยานยนต์มาจากซอยสุขุมวิท 33 ก่อนจะอาศัยจังหวะที่ตำรวจซึ่งทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ป้อมยามหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีไม่อยู่เพราะไปเข้าห้องน้ำ ปาถุงอุจจาระเข้าไป แล้วหลบหนีไปทางซอยสุขุมวิท 31 สำหรับการก่อเหตุครั้งนี้ยอมรับว่าเป็นความหละหลวมของตำรวจที่ทำหน้าที่ รักษาความปลอดภัย ซึ่งขณะเกิดเหตุตำรวจไปเข้าห้องน้ำ ทั้งนี้ ได้สั่งให้ตำรวจคนดังกล่าวทำรายงานชี้แจง และตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ทำไมถึงไปเข้าห้องน้ำนาน
 
 
ตั้ง “อัศวิน” ดูแลปาขี้นายกฯ แล้ว
โดยที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกกล่าวถึงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยบ้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในซอยสุขุมวิท 31 หลังเกิดเหตุคนร้ายปาถุงอุจจาระเข้าไปในบ้าน ว่า ปกติตำรวจมีมาตรการดูแลความปลอดภัยบ้านพักนายกรัฐมนตรีอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว แต่หลังเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. สั่งการให้ทางตำรวจสันติบาล ประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล และหน่วยข่าวกรอง ร่วมกันวางมาตรการเพิ่มเติมในการดูแลทั้งที่บ้านพัก ความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งติดตามด้านการข่าวเพิ่มเติม
 
พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุ พล.ต.อ.ปทีป สั่งการให้ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงไปดูแลคดีด้วยตนเองทันที โดยขณะนี้ได้ประชุมพนักงานสืบสวนสอบสวนที่ สน.ทองหล่อ เชื่อว่าน่าจะติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีได้ไม่ยาก เพราะมีภาพจากกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกภาพคนร้ายได้ค่อนข้างชัดเจน เชื่อว่าภายหลังการประชุมจะสามารถแถลงผลได้
 
อภิสิทธิ์ทราบเหตุการณ์แล้ว บอกเจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มงวด
เมื่อเวลา 14.45 น. ที่ รพ.รามาธิบดี ภายหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าเยี่ยมอาการป่วยของนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่มีผู้ไม่หวังดีขว้างปาสิ่งของเข้าไปยังบ้านพักซอยสุขุมวิท 32 ว่า ยืนยันว่าไม่ใช่ระเบิด ทราบว่าเป็นการปาของเข้าไป แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร แต่คงเป็นลักษณะการก่อกวน ไม่มีอะไร ซึ่งตนยังไม่ทราบรายละเอียดและเหตุการณ์ที่แท้จริง ต้องรอเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลอยู่เพราะมีกล้องวงจรปิดอยู่ในบริเวณดังกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ยังอยู่ได้แต่วันข้างหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่านี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังดูว่าอะไรเป็นอะไร เพราะเจ้าหน้าที่เพิ่งรายงานว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประมาณเที่ยงกว่า และเจ้าหน้าที่มีภาพวงจรปิดหมดแล้ว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่บอกว่าจะต้องเข้มงวดกวดขันมากกว่านี้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ชัยภูมิบ้านนายกรัฐมนตรีดูแลความปลอดภัยได้ยาก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้เขามีระบบอยู่ แต่ต้องเข้มงวดกวดขันมากขึ้น แต่จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่หรือไม่อยู่ที่เจ้าหน้าที่พิจารณา ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ได้เตรียมสถานที่สำรองในการพักอาศัยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่หาที่สำรองไว้อยู่อาศัย อย่างที่เคยเรียนไว้ก่อนหน้านี้ ช่วงนี้จะมีเหตุการณ์ต่างๆ อยู่พอสมควร และเป็นเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องเข้มแข็งและเข้มงวดให้มากขึ้น
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ตั้งแต่เดินทางกลับจากเมืองดาวอส ทางสำนักข่าวกรองได้รายงานอะไรบ้างหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีการรายงานเพราะตนเพิ่งกลับมาวันที่ 31 มกราคม แต่ได้ติดตามรายงานข่าวอยู่
 
 
มาร์คชี้มีความพยายามทำให้วุ่นวาย เพราะคดียึดทรัพย์
ผู้สื่อข่าวถามว่า ใครจะได้ประโยชน์จากการก่อกวนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้จะเห็นว่ามีความพยายามจะทำให้เกิดข่าวในทำนองว่าจะมีความวุ่นวาย และมีการพูดถึงการปฏิวัติรัฐประหาร มีการพูดถึงการจะมาต่อต้านต่างๆ ซึ่งคงจะเห็นภาพเพราะตนได้บอกไปแล้วว่าในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์นี้จะมีความเคลื่อนไหวในลักษณะนี้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่เกิดขึ้นมาจากผลของคดียึดทรัพย์หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้บอกกับทุกคนและได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วหลายครั้งว่าทุกคนที่มีหน้าที่จะต้องทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด ต้องไม่เกรงกลัวต่อการข่มขู่
 
 
ยืนยันไม่หวั่นไหว บ้านเมืองต้องเดินหน้าและรักษากฎหมาย
ผู้สื่อข่าวถามว่า คนในครอบครัวกลัวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ เขาไม่หวั่นไหวแม้ตนจะยังไม่ได้สอบถามทางครอบครัว แต่ทราบว่าเขาไม่หวั่นไหว ผู้สื่อข่าวถามว่า มีคนเคยบอกหรือไม่ว่าบ้านของนายกรัฐมนตรีถือเป็นจุดอันตรายและจุดเสี่ยง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่มาดูแลอยู่แล้ว
 
ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าสถานการณ์จะเลวร้ายกว่านี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นสิ่งที่สังคมไทยต้องช่วยกัน เราอย่าไปหวั่นไหวและต้องทำให้ได้ว่าบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าและรักษากฎหมาย ฉะนั้นถ้าเราเข้มแข็งในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย เราจะผ่านไปได้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นนายกรัฐมนตรีมาปีกว่าเคยคาดคิดหรือไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับตัวเอง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเคยโดนมามากกว่านี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีจะนอนหลับได้อย่างไรเพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นกับตัวเอง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอนหลับอยู่แล้ว เมื่อคืนก็นอนหลับดี
 
 
เชื่อเห็นต่างเรื่องแก้ รธน. ไม่มีผลต่อการร่วมงานกับพรรคร่วม
ส่วนปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บอกหลายครั้งแล้วว่าเป็นความคิดเห็นแตกต่างในเรื่องของรัฐธรรมนูญ วันนี้หลายคนยืนยันแล้วว่าไม่ได้มีผลต่อการทำงานร่วมกัน อย่างไรก็ตามจะพยายามให้ช่วง 1-2 เดือนนี้หรือเดือนกว่าๆข้างหน้า จะบริหารให้ผ่านไปและน่าจะเรียบร้อย และทุกฝ่ายต้องยึดประโยชน์ของส่วนรวม ทุกอย่างจะผ่านพ้นไปได้
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคกิจสังคม หรือยังในเรื่องการนัดพรรคร่วมรัฐบาลคุยกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้จะพบกัน มีเรื่องต้องคุยกับนายสุวิทย์ หลายเรื่อง
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยออกมาระบุขอให้นายกรัฐมนตรีใจกว้างกว่านี้ จะได้เป็นนายกฯ ได้นาน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องขอบคุณสำหรับคำแนะนำ
 
 
“ณัฐวุฒิ” ลั่นอย่าโทษฝีมือคนเสื้อแดงเพราะของในถุงเป็นสีเหลือง
ขณะที่เวทีคนเสื้อแดงที่ จ.อุบลราชธานี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดงปราศรัยช่วงหนึ่งถึงกรณีมือมืดปาถุงอุจจาระเข้าไปในบ้านพักของนายกรัฐมนตรีว่า ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับนายกรัฐมนตรีประเทศไทยมาก่อน จะมีก็แต่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่เคยโดนนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงต่อยหน้า นายณัฐวุฒิยังกล่าวติดตลกว่าเหตุที่เกิดขึ้นอย่าโทษเสื้อแดง เพราะในถุงเป็นสีเหลืองชัดๆ นอกจากนี้ยังกล่าวล้อเลียนว่าถ้าจะตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ก็ให้รัฐบาลมอบหมายให้หน่วยงานความมั่นคงใช้ “เครื่อง GT200” สำรวจหาหลักฐานได้เลย ไม่มีปัญหา
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net