Skip to main content
sharethis

ผู้นำนักศึกษาพม่าปี 1988 "มิน โก นาย" และ "โก โก จี" ปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลพม่าที่ให้ยอมรับการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นแลกกับการปล่อยตัว ด้านรัฐมนตรีอังกฤษขู่นานาชาติจะไม่ยอมรับการเลือกตั้งพม่าภายใต้รัฐธรรมนูญทหาร

 

มิน โก นายในปี 1988 (ที่มา: http://www.pbase.com/minkonaing/image/68794305/medium)
 

(แฟ้มภาพ) มิน โก นาย (คนที่สามจากซ้าย) ร่วมกับอดีตผู้นำนักศึกษาพม่ารุ่น 1988 อาทิ เต เคว (Htay Kywe) (ซ้าย) และโก โก จี (Ko Ko Gyi) (คนที่สองจากซ้าย) เดินขบวนประท้วงรัฐบาลพม่าขึ้นราคาเชื้อเพลิง เมื่อ 19 ส.ค. 50 ต่อมาเขาถูกจับกุมในกลางดึกของวันที่ 21 ส.ค. พร้อมเพื่อนนักกิจกรรมอีก 13 คน และถูกพิพากษาเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ปีเดียวกัน ต้องโทษจำคุก 65 ปีเช่นเดียวกับนักโทษการเมืองคนอื่นๆ อีก 22 คน โดยมิน โก นาย ถูกส่งตัวไปจำคุกที่เรือนจำในเมืองเชียงตุง รัฐฉาน ส่วนโก โก จี ถูกส่งไปจำคุกที่เมืองสาด ล่าสุดเขาปฏิเสธข้อเสนอจากรัฐบาลทหารพม่าที่หยิบยื่นอิสรภาพแลกกับการยอมรับกระบวนการเลือกต้งที่รัฐบาลทหารจะจัดขึ้นในปีนี้

 

นายโซทุน หนึ่งในแกนนำของกลุ่มนักศึกษาปี 1988 (2531) วัย 39 ปี อดีตนักโทษการเมืองซึ่งอยู่ระหว่างการหลบหนีการจับกุมจากรัฐบาลพม่า เปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าได้ยื่นข้อเสนอให้นายมินโกนายและนายโก โก จี แกนนำนักศึกษาพม่ารุ่น'88 คนสำคัญลงนามตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 401 ที่ใช้เป็นเครื่องมือเลื่อนคำพิพากษาคดีให้แก่นักโทษทางการเมืองและปล่อยตัว เป็นอิสระ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องยอมรับกระบวนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มนักศึกษาปี 1988(2531) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และนักโทษทางการเมืองทั้งหมดเพื่อให้สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในทางการเมือง โดยในแถลงการณ์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลใช้สันติวิธีในการแก้ปัญหาวิกฤติกับ ชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ

นายโซทุนกล่าวถึงท่าทีของแกนนำทั้งสองว่า เท่าที่ทราบ พวกเขาต้องการเห็นการเจรจาระหว่างผู้ที่มีส่วนร่วมทางการเมืองกับรัฐบาลพม่า แต่พวกเขาเคยปฏิเสธการลงนามตามมาตราที่ 401 ในระหว่างที่ถูกคุมขังก่อนหน้านี้

นายมิน โก นายวัย 47 และนายโก โก จีวัย 48 ถูกจำคุกในข้อหาเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นเวลาเกือบ 15 ปีแล้ว ก่อนที่จะได้รับอิสรภาพระหว่างปี 2547 – 2548 และถูกจับกุมอีกครั้งในปี 2550 หลังเข้าร่วมประท้วงรัฐบาลพม่าในการขึ้นราคาน้ำมันและก๊าซ ซึ่งต่อมาถูกพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 65 ปี โดยมิน โก นาย ถูกจำคุกที่เชียงตุง รัฐฉาน ส่วนโก โก จี ถูกจำคุกที่เมืองสาด รัฐฉาน

เมื่อปีที่แล้วนายละเมียวหน่อง อีกหนึ่งแกนนำคนสำคัญของกลุ่มนักศึกษาปี 1988 (2531) ก็ได้เขียนจดหมายจากเรือนจำเรียกร้องให้มีการอภัยโทษแก่นักโทษทางการเมือง ทั้งหมดก่อนการเลือกตั้งและก่อนกระบวนการทางการเมืองที่สำคัญเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้เมื่อถามถึงท่าทีที่ชัดเจนของกลุ่มนักศึกษาปี 1988 (2531) นายโซทุนเปิดเผยว่า ทางกลุ่มนักศึกษาปี 1988 พร้อมที่จะยอมรับข้อเสนอที่ดีที่สุดเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ

ในขณะที่นายอีวาน เลวิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและเครือจักรภพอังกฤษกล่าวว่า นานาชาติจะไม่ให้การยอมรับผลการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่รัฐบาลพม่าร่างขึ้น (Irrawaddy 1 ก.พ.53)

 

แปลโดย: ศูนย์ข่าวสาละวิน www.salweenews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net