Skip to main content
sharethis

คนร้ายยิงถล่มนายกอบต.หนามแดง เมืองแปดริ้ว คนสนิทตระกูล ‘ฉายแสง’ เสียชีวิต เผยเป็นแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่นำทีมปราศรัยหน้าค่ายทหาร เป็นคนโผงผาง ตรงไปตรงมา ตำรวจสันนิษฐานขัดแย้งส่วนตัว-การเมืองท้องถิ่น-การเมืองระดับชาติ

 

5 ก.พ.53 เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า  พ.ต.ท.สุพรรณ พลภักดิ์ พนักงานสอบสวน สบ.3 สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งดต.กิตติศักดิ์ แก้วอุไร หัวหน้าสายตรวจประจำตำบลหนามแดง ว่า มีเหตุยิงกันตาย เหตุเกิดบริเวณ ถนนสายแพรกบางหมู-บ้านเกาะดอน หมู่ที่ 5 ตำบลหนามแดง หลังรับแจ้งจึงราย งานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุวิระ ทรงเมตตา รอง ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.มณฑล มีอนันต์ ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา นายภุชงค์ รังสินธุ์ นายอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา พ.ต.อ.สุเทพ บุญค้ำ ผกก.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา แพทย์หญิงสุพิชญา บุญวิสุทธิ์ แพทย์โรงพยาบาลเมืองฉะ เชิงเทรา พร้อมด้วยตำรวจจากกองพิสูจน์หลักฐาน และกำลังตำรวยจจำนวนหนึ่งรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลหนามแดงประมาณ 1 กม. พบรถเก๋ง โปรตรอน สีบรอนซ์ ทะเบียน ฌค 4950 กทม. ชนอัดติดอยู่กับต้นไม้ริมถนนด้านหน้าพังยับ ที่ตัวถังรถด้านขวา ตั้งแต่หลังจนถึงประตูหน้า รวมทั้งกระจกด้านหน้ามีรอยกระสุนเป็นรูพรุนถึง 18 แห่ง ที่ประตูหลังซ้ายมีรอยกระสุนยิงทะลุ 3 แห่ง

เมื่อเปิดประตูรถพบศพ ส.อ.อานุ โพธิ์อ่อน อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่72/4 หมู่ที่ 1 ต.หนามแดง และเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนามแดง (อบต.) สวมเสื้อเชิ๊ตแขนยาวสีแดงเลือดหมู กางเกงขายาวสีดำ นอนเสียชีวิตลักษณะนอนตะแคงหงายหน้าอยู่พื้นรถข้างคนขับ ปลายเท้าเหยียดไปทางฝั่งคนขับ

นอกจากนี้ที่บริเวณชายโครงด้านขวามีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืน อาร์ก้า .22 และ ขนาด .38 รวม 12 นัด คมกระสุน เจาะทะลุรักแร้ 1 นัด และเหนือราวนมซ้ายอีก 1 นัด ที่ตัวรถพบหัวกระสุนปืน อาร์ก้า 2 หัว ขนาด . 38 จำนวน 1 หัว และขนาด .22 แบบเจาะเกราะอีก 2 หัว จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

นอกจากนี้ภายในรถยนต์เก๋งของผู้ตายยังพบอาวุธปืน ยี่ห้อเบเร็ตต้า ขนาด.635 พร้อมกระสุน 1 กระบอก อาวุธปืนลูกซองยาวพร้อมกระสุน 5 นัด 1 กระบอก อายุธปืนขนาด 11 มม.พร้อมกระสุน 1 กระบอกและขนาด .38 พร้อมกระสุนเต็มรังเพลิงอีก 1 กระบอก หลังชัน สูตรศพเสร็จได้มอบให้หน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา นำส่งสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจทำการพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง
 
นายประสิทธิ์ ปั้นมา อายุ 54 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 ตำบลเปร็ง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ขณะเดินดูแปลงนาข้าว ซึ่งอยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ สังเกตุเห็นรถคนร้าย เป็นรถเก๋งฮอนด้า ซีวิค ป้ายแดง ขับตามหลังรถส.อ.อานุ โพธิ์อ่อน ก่อนแซงขึ้นขวาแล้วลดกระจกด้านหน้าซ้ายลง พร้อมลั่นกระสุนใส่หลายนัด จนรถของ ส.อ.อานุ เสียหลักพุ่งชนต้นไม้ข้างทาง ส่วนรถคนร้ายจอดเลยไปราว 10 เมตร และคนร้ายอีก 1 เปิดประตูด้านหลังเดินลงจากรถ ก่อนที่จะใช้อาวุธปืนพกสั้น กระหน่ำยิงใส่อีกหลายนัด แล้ววิ่งขึ้นรถหลบหนีไปตามถนนทางไปบ้านเกาะดอน

พล.ต.ต.มณฑล มีอนันต์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ต้องรอผลการสอบสวนบุคคลผู้เกี่ยวข้องก่อน ตอนนี้ตั้งประเด็นการสังหารไว้กว้าง ๆ ทั้งเรื่องขัดแย้งส่วนตัว เรื่องการเมืองท้องถิ่น การเมืองระดับชาติ

ทั้งนี้ทราบว่าเมื่อสายวานนี้(4ก.พ.) ผู้ตายเป็นแกนนำกลุ่มเสื้อแดงไปปราศรัยที่หน้ากองพลทหารราบที่ 11 ค่ายสมเด็จพระนั่งเกล้า พร้อมกับยื่นหนังสือคัดค้านการทำปฏิวัติรัฐประหาร และหลังจากนั้น ก็ได้นำกลุ่มคนเสื้อแดง เดินทางไปยังหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมกับปราศรัยโจมตีข้าราชการระดับปลัดอำเภอคนหนึ่ง และขอให้ย้ายออกนอกพื้นที่ แต่เหตุการณ์ก็ไม่มีความรุนแรงแต่อย่างใด

ส่วนการลงมือของคนร้ายน่าจะมีการวางแผนอย่างดี ส่งเกตจากรถที่คนร้ายใช้รวมทั้งอาวุธปืนที่ยิงเป็นอาวุธสงคราม ซึ่งปลอกกระสุนไม่พบในที่เกิดเหตุ คงจะตกอยู่ในรถของคนร้าย และมีอีก 1 คน ลงมาจากรถเพื่อยิงซ้ำจนแน่ใจว่าเหยื่อไม่รอดชีวิตแน่นอน

ด้านพล.ต.ต.สุวิระ ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร 2 กล่าวว่า จากการตรวจสอบที่เกิดคาดว่าผู้ตายรู้ตัวเองดีว่ามีศัตรู และอาจจะถูกปองร้าย จึงพกอาวุธปืนติดตัวถึง 4 กระบอก ขณะเกิดเหตุหลังถูกประกบยิงด้านข้างแต่กระสุนไม่ถูกที่สำคัญ จึงพยายามหันไปหยิบอาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัดที่วางอยู่ที่พื้นเพื่อยิงต่อสู้ แต่ไม่ทัน เพราะคนร้ายอาศัยจังหวะวิ่งลงมายิงซ้ำจนฟุบทับกระบอกปืน

จากการตรวจพบหัวกระสุนปืนกลุ่มคนร้ายน่าจะมีมากกว่า 2 คน และน่าจะชำนาญการใช้อาวุธสังหาร มีทั้งปืน ออโตเมติกส์ ขนาด .22  กระสุนแบบเจาะเกราะ อาวุธปืนสั้น .38 สำหรับยิงซ้ำ ส่วนประเด็นการสังหารนั้น จะต้องรอผลการสืบสวนสอบสวน แต่เท่าที่ทราบ ผู้ตายมีบุคลิกเป็นคนโผงผาง พูดจาตรงไปตรงมา ไม่กลัวใคร ซึ่งขณะนี้ได้กำชับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งชุดคลี่คลายคดีแล้ว

นายประชัน แก้งรุ่งเรือง อายุ 45 ปี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนามแดง กล่าวว่า ส.อ.อานุ เพิ่งรับตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนามแดง เพียง 3 เดือน ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการเมืองท้องถิ่น เพราะหลังจากทราบผลการเลือกตั้ง ก็ไม่มีการร้องเรียนจากฝ่ายตรงข้ามแต่อย่างใด

ล่าสุดพบกับ ส.อ.อานุ โพธิ์อ่อน เมื่อบ่ายของวันที่ 4 กุมภาพันธ์ หลังจากที่นายอานุ เป็นแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงไปชุมนุมที่หน้ากองพลทหารราบที่ 11 และที่ว่าการอำเภอบ้านโพธิ์ ก็กลับไปทำงานปกติและไม่ได้พูดเรื่องอื่นใด

"ปกตินายอานุ จะเป็นคนใจกว้าง โผงผางตรงไปตรงมา ตั้งใจทำงานดีเป็นที่รักใคร่ของเจ้าหน้าที่ทุกคน และไม่เคยมีปัญหาการทำงานแต่อย่างใด "นายประชัน กล่าว

ขณะที่คนใกล้ชิด ส.อ.อานุ โพธิ์อ่อน คนหนึ่ง กล่าวว่า สาเหตุการสังหารครั้งนี้ อาจเป็นเรื่องขัดแย้งส่วนตัว ที่ ส.อ.อานุ เคยมีปัญหากับเสี่ยเจ้าของร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ในตลาดสดปองพล เมื่อ 3 ปีก่อนและมีการขู่อาฆาตเอาชีวิตกันไว้ โดยก่อนมีเรื่องเสี่ยคนดังกล่าวเกิดมีปากเสียงกับภรรยาของผู้ตายจนถึงกับมีการให้ของลับกัน

และเมื่อ ส.อ.อานุ ทราบเรื่องจึงบุกไปพบกับเสี่ยคนดังกล่าวที่ตลาดสดปองพล พร้อมรุมทำร้ายจนเสี่ยคนดังกล่าวได้รับบาดเจ็บสลบจนต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล ทั้งนี้เมื่อเสี่ยคนดังกล่าวฟื้นขึ้นมาก็ประกาศว่าจะเอาชีวิต ส.อ.อานุให้จงได้ จากนั้นเสี่ยคนดังกล่าวก็ปิดร้าน และย้ายไปอยู่ที่อื่นเป็นเวลาเกือบ 3 ปี

สำหรับ ส.อ.อานุ โพธิ์อ่อน เป็นคนสนิทของ ตระกูล”ฉายแสง” เคยเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา แต่ภายหลังหันไปเล่นการเมืองท้องถิ่น โดยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนามแดง สมัยแรกก็ประสบความสำเร็จ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net