Skip to main content
sharethis

กรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความติงทหารพรานผลักดันผู้ลี้ภัยกะเหรี่ยงที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก กลับสวนทางนโยบายรัฐบาล ชี้พื้นที่ส่งกลับผู้ลี้ภัยเต็มไปด้วยอันตราย ยังไม่มีการเคลียร์กับระเบิด หวั่นไทยจะถูกนานาชาติตำหนิ

10 ก.พ. 53 - นายสุรพงษ์ กองจันทึก อนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติและผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ ระบุว่า จากกรณีที่ทหารพรานที่ดูแลผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงในที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่อุสุทะ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ได้ส่งผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงหลายสิบครอบครัวกลับพม่าในช่วง วันเสาร์ที่ 6 ถึง วันจันทร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553 นั้น ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อนโยบายของนายกรัฐมนตรี

 
ทั้งนี้ ในวันศุกร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553 นายกรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงกระแสข่าวที่ทหารไทยกดดันให้ผู้หลบหนีภัยสงครามชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่บริเวณแนวชายแดน ไทย-พม่าว่า รัฐบาลยังไม่มีนโยบายส่งกลับชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด
 
จากนโยบายของนายกรัฐมนตรี ทำให้การส่งกลับชาวกะเหรี่ยงผู้ลี้ภัยที่ บ้านหนองบัว อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ต้องหยุดการดำเนินการ แต่ทางทหารที่ดูแลที่บ้านแม่อุสุทะ ซึ่งเพิ่งเข้ามาเมื่อ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553 กลับไม่หยุด และดำเนินการส่งผู้ลี้ภัยกะเหรี่ยงกลับอย่างต่อเนื่อง
 
นายสุรพงษ์ กองจันทึก กล่าวว่า ในพื้นที่ฝั่งพม่ามีกับระเบิดจำนวนมาก เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2553 ก็มีสตรีถูกกับระเบิดมาแล้ว ทำให้ชาวกะเหรี่ยงไม่สมัครใจเดินทางกลับ ขอให้ทางการให้ความร่วมมือกับกองกำลังฝ่ายพม่า เคลียร์กับระเบิดเหล่านี้ การส่งผู้ลี้ภัยกลับไปสู่อันตราย อาจทำให้ประเทศไทยถูกตำหนิจากนานาประเทศได้ และขอให้ทหารปฏิบัติตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีโดยไม่ส่งกลับผู้ลี้ภัยเหล่านี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net