นักข่าวพลเมือง: คปท.สุราษฏร์ จวก ตชด.ไม่ดูแล ปล่อยกลุ่มอิทธิพลคุกคามในพื้นที่

สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) จ.สุราษฎร์ธานี แจงหลัง ตชด.จัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ดูแลความปลอดภัยตามคำสั่งนายก แต่ยังถูกกลุ่มอิทธิพลเข้าคุกคาม พร้อมเผยเจ้าหน้าที่อ้างไม่มียานพาหนะที่จะเดินทางเข้าไปในชุมชน

จากการที่ นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมีหนังสือสั่งการให้กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 ค่ายศรีนครินทรา ทุ่งสง จัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) 4 ชุมชน รวม 6 จุด ในเขตพื้นที่ สำนักงานการปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ไปจนกว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จ แต่ช่วงเวลาที่ผ่านมายังมีสถานการณ์ที่สมาชิกในชุมชนคลองไทรพัฒนาถูกกลุ่มอิทธิพลคุกคามอยู่

นายสุพจน์ กาละสงค์ ฝ่ายประสานงานของชุมชนคลองไทรพัฒนาให้ข้อมูลว่า ได้มีเสียงปืนดังขึ้นบริเวณหน้าชุมชนในช่วงเวลา 2 วันติดต่อกัน โดยเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ของวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สมาชิกในชุมชนหลายคนเริ่มพักผ่อน และอีกส่วนหนึ่งกำลังทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยในชุมชน ก็ได้ยินเสียงปืนไม่ทราบขนาดดังขึ้นที่บริเวณหน้าชุมชนจำนวน 6-7 นัด ทำให้สมาชิกในชุมชนตื่นตกใจ จึงต้องช่วยกันปกป้องดูแลรักษาความปลอดภัยกันอย่างเข้มงวด

จากนั้น วันที่ 11 ก.พ.53 เวลาประมาณ 09.35 น.ได้มีคนงานจำนวน 25 คน ของบริษัทจิวกังจุ้ยซึ่งเป็นบริษัทที่เก็บเกี่ยวผลผลิตปาล์มน้ำมันในพื้นที่ที่ขณะนี้อยู่ในช่วงการดำเนินคดีฟ้องร้องของ ส.ป.ก.สุราษฎร์ธานี เข้าทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตจนเสร็จสิ้นในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น.ของวันเดียวกัน แต่หลังจากคนงานเหล่านี้ได้ออกจากชุมชนเพียงครู่หนึ่ง สมาชิกในชุมชนก็ได้เสียงปืนดังขึ้นอีกจำนวนกว่า 20 นัด จากฝั่งที่คนงานดังกล่าวอยู่ ทำให้พี่น้องชุมชนครองไทรพัฒนาแตกตื่นและต่างพากันวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอด

นายสุพจน์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวทางชุมชนได้ประสานไปที่ชุดกำลัง ตชด.ที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับชุมชน แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใด อีกทั้งยังอ้างด้วยว่าชุดปฏิบัติการ ตชด.ไม่มียานพาหนะที่จะเดินทางเข้าไปในชุมชน ซึ่งห่างจากจุดพัก ตชด.กว่า 3 กิโลเมตร ทั้งๆ ที่การให้ ตชด.ลงพื้นดูแลรักษาความปลอดภัยในเขตชุมชนเป็นคำสั่งนายกรัฐมนตรี

นายสุพจน์ กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้พี่น้องชุมชนคลองไทรพัฒนาไม่ได้รับความช่วยเหลือจากชุดปฏิบัติการ ตชด.ทั้งที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ดูแลรักษาความปลอดภัยพี่น้องเครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ ใน จ.สุราษฎร์ เหมือนกับเหตุการณ์ข่มขู่และทำร้ายที่เกิดขึ้นโดยกลุ่มอิทธิพลที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง

ทั้งนี้ หนังสือสั่งการให้กองกำกับการให้ ตชด.จัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ ในพื้นที่ ส.ป.ก.สุราษฎร์ธานีนั้น สืบเนื่องมาจากการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ ได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องการแก้ไขปัญหาที่ดิน และติดตามความคืบหน้ากรณีสมาชิกเครือข่ายถูกทำร้ายเสียชีวิตในชุมชนคลองไทรพัฒนาเขต ส.ป.ก.สุราษฏร์ธานี เนื่องจากปมความขัดแย้งเรื่องที่ดินกับกลุ่มอิทธิพลในพื้นที่ ในช่วงระหว่างวันที่ 19-21 ม.ค.ที่ผ่านมา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท