เครือข่ายส่งเสริมสิทธิฯ ประณามคนร้ายยิง 2 แม่ลูกคดีฆ่าครูจูหลิง

เครือข่ายส่งเสริมสิทธิและเข้าถึงความยุติธรรม [HAP] และองค์กรภาคประชาชนในพื้นที่ร่วมกันประณามคนร้าย ที่กราดยิงสองแม่ลูกเสียชีวิตในสวนยางและเร่งรัดเจ้าหน้าที่ให้หาคนร้ายมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม

โดยเมื่อเวลา 07:00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2553 มีคนร้ายไม่ทราบฝ่ายแต่งชุดไอ้โม่ง ประมาณ 5-6 คน ได้ดักซุ่มยิงสองแม่ลูกในสวนยางบนเชิงเขาลูโบ๊ะบาเดาะ เทือกเขาเมาะแต บ้านกูจิงลือปะ ประมาณ 20 นัด ทำให้สองแม่ลูกเสียชีวิตทันทีในสวนยางพารา ในสภาพใส่ชุดที่กำลังจะไปกรีดยาง ซึ่งสร้างความเศร้าโศกและเสียใจต่อชาวบ้านเป็นอย่างมากที่เห็นเหตุการณ์, สองแม่ลูกที่เสียชีวิตคือ นางเจ๊ะแมะ หะแย อายุ 50 ปี และน.ส.บัลดาตี ลาบอ อายุ 25 ปี เลขที่ 55 บ้านกูจิงลือปะ ม.4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส
 
ส่วนนางเจ๊ะแมะ หะแย ผู้เป็นแม่นั้น มีหมาย พ.ร.ก. ฉุกเฉิน จากเจ้าหน้าที่ กรณีเหตุการณ์รุมประชาทัณฑ์ ครูจูหลิง จนเสียชีวิต ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทางครอบครัวได้บอกว่า ในวันนั้นนางเจ๊ะแมะ ไม่ได้อยู่บ้านเพราะไปทำธุระข้างนอก แต่พอกลับมาบ้านก็มีหมาย พ.ร.ก. ฉุกเฉิน จากเจ้าหน้าที่, หลังจากเหตุการณ์ครูจูหลิงนั้น ชาวบ้านเกือบทั้งหมู่บ้านถูกหมาย พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และหมายจับของเจ้าหน้าที่ทั้งผู้ชายและผู้หญิงในหมู่บ้านกูจิงลือปะ
 
จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ 3 วัน ที่คนร้ายกราดยิงสองแม่ลูกเสียชีวิต มีรอยรองเท้าเต็มไปหมดในสวนยางพาราสองแม่ลูก ซึ่งสันนิฐานว่า คนร้ายจะมาดักรอและเฝ้าดูสถานการณ์ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ นอกจากนี้ได้มีชายฉกรรจ์ ประมาณ 20 คน ขึ้นบนเชิงเขา เพื่อหาหมูป่าบนเทือกเขาเมาะแต
 
เมื่อเวลาประมาณ 18 : 00 น. ของวันเดียวกัน คนร้ายได้กราดยิงชาวบ้าน ชื่อนายอับดุลลาเต๊ะ บาเยาะกาเซะ อายุ 35 ปี ซึ่งอยู่บ้านเลขที่ 88/2 ม.4 บ้านกูจิงลือปะ ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ขณะกำลังเก็บขี้ยางใส่กระสอบในสวนยางพาราบนภูเขาทางไปบ้านมะรือโบตก ทำให้เสียชีวิตในสวนยางด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท