Skip to main content
sharethis

ในท่ามกลางปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังปรากฏความพยายามของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่จะเข้าไปทำเหมืองถ่านหินลิกไนต์ และโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ ในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา โดยมีตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย เป็นพื้นที่เป้าหมายสำคัญ

ศักดิ์ฐานันท์ เปี่ยมใจจิ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล(ส.อบต.) ทุ่งพอ จากหมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งพอ มองปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ ในหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอที่เขาเกิดและเติบโตอย่างไร ในอันที่ต้องเผชิญกับสองสถานการณ์ใหญ่ที่ท้าทาย 

0 0 0

 

ปัญหาในแต่ละหมู่บ้านของตำบลทุ่งพอมีไม่เหมือนกัน สำหรับหมู่ที่ 2 เป็นพื้นที่เพาะปลูกทั้งยางพาราและข้าว ทรัพยากรน้ำจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมาชาวบ้านปล่อยให้ที่นารกร้างว่างเปล่า ผมตั้งใจจะจัดการน้ำให้เป็นระบบ ชาวบ้านจะได้ทำนา ขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจในอำเภอสะบ้าย้อยแย่มาก ขณะที่ราคาข้าวสารสูงขึ้น ชาวบ้านจึงน่าจะปลูกข้าวกินเอง ถ้าสามารถทำระบบชลประทานตรงนี้ได้ ชาวบ้านจะได้กลับมาทำนาเหมือนเดิม อย่างน้อยก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายภายในบ้านลง ส่วนที่เหลือจะได้เอาไปขาย

ตอนนี้ชาวบ้านขอร้องให้จัดการน้ำด้วยระบบชลประทาน ผมก็พยามหางบประมาณจากหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หรือหน่วยงานอื่นๆ

อีกเรื่องที่คิดว่าเป็นปัญหาของตำบลทุ่งพอก็คือ การพัฒนาบุคลากร ที่ควรจะเริ่มตั้งแต่เด็กๆ ปัจจุบันเด็กและเยาวชนในตำบลทุ่งพอยังด้อยเรื่องการศึกษา ถ้าเทียบกับเด็กในเขตเมือง อย่างน้อยเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ขึ้นไปต้องอ่านออกเขียนได้ รวมถึงด้านมารยาทจะต้องพร้อมเข้าสู่สังคมและโลกภายนอกให้ได้

ปัจจุบันเด็กและเยาวชนตำบลทุ่งพอส่วนมากอ่านหรือเขียนหนังสือไม่ค่อยจะได้ ถ้าเทียบกับเด็กที่อื่นในวัยเดียวกัน เรื่องนี้จะต้องแก้ด้วยการผลักดันให้มีการพัฒนาระบบการศึกษาในตำบลทุ่งพอให้ดีกว่าที่เป็นอยู่

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้นมาคือ สภาพของพื้นที่และสถานการณ์ในปัจจุบันที่เกิดเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นจะไปโทษครูผู้สอนไม่ตั้งใจสอนก็ไม่ได้ เพราะต่างคนต่างกังวลถึงความปลอดภัยของตัวเอง ขณะที่กำลังสอนก็ต้องระวังรักษาตัวเอง ช่วงบ่ายต้องรีบเดินทางกลับบ้าน เพราะเกรงจะได้รับอันตราย จึงไม่สามารถสอนเด็กนักเรียนได้อย่างเต็มที่ นี่คือปัญหา ฉะนั้นทำอย่างไรก็ได้ที่จะเพิ่มความมั่นใจให้กับครูที่เข้ามาสอนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้มากขึ้น มิเช่นนั้นเด็กๆ เยาวชนในพื้นที่จะขาดโอกาสทางการการศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

สำหรับปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้น ท้องถิ่นเองไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ตำรวจ ทหาร ที่ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัด และ 4 อำเภอ ในจังหวัดสงขลาให้จบโดยเร็ว หรือไม่ก็ให้เบาๆ ลงหน่อยก็ดี

อีกเรื่อง ไม่รู้ว่าเป็นความโชคดีหรือโชคร้ายของชาวบ้านตำบลทุ่งพอที่เป็นแหล่งถ่านหินลิกไนต์ เพราะขณะนี้นอกจากเรื่องวุ่นๆ จากสถานการณ์ความไม่สงบแล้ว ยังมีเรื่องถ่านหินลิกไนต์เข้ามาอีก ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านไม่เห็นด้วยชัดเจน เพราะกลัวเรื่องของผลกระทบ เพราะที่ผ่านมามีแต่พูดเรื่องเศรษฐกิจในภาพรวมจะดีขึ้น อันนู้นก็ดี อันดีก็ดี แต่ไม่เห็นมีใครพูดถึงเรื่องที่ไม่ดีหรือเรื่องตรงกันข้าม เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลทั้ง 2 ด้าน

ชาวบ้านกลัว ไม่อยากเป็นเหมือนกับชาวบ้านเหมืองแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ตอนนี้นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พูดชัดเจนให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กลับไปทำข้อมูลมาใหม่ เพราะที่ผ่านมาไม่มีข้อมูลที่ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบเลย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net