Skip to main content
sharethis

คณะรัฐประหารในนาม “สภาสูงสุดเพื่อการฟื้นฟูประชาธิปไตย” ได้ทำการยึดอำนาจรัฐบาลของประธานาธิบดีมามาดู ทันจา แห่งประเทศไนเจอร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางแอฟริกาตะวันตก นับเป็นการรัฐประหารรอบล่าสุดของโลก

 

พ.อ.กูโคเย อับดุล คาริมู อ่านแถลงการณ์ของคณะรัฐประหารที่ใช้ชื่อว่า “สภาสูงสุดเพื่อการฟื้นฟูประชาธิปไตย” โดยได้ทำการยึดอำนาจของประธานาธิบดีมามาดู ทันจา แห่งไนเจอร์ ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก เมื่อ 18 ก.พ.

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่กรุงนีอาเม เมืองหลวงของประเทศไนเจอร์ ซึ่งเป็นประเทศย่านแอฟริกาตะวันตก สถานีโทรทัศน์ของไนเจอร์ได้แพร่ภาพ พ.อ.กูโคเย อับดุล คาริมู (Col. Goukoye Abdul Karimou) อ่านแถลงการณ์ของคณะรัฐประหารที่ลงนามโดย พ.อ.ซาลู ดจิโบ (Col. Salou Djibo) คณะรัฐประหารนี้เรียกตัวเองว่า “สภาสูงสุดเพื่อการฟื้นฟูประชาธิปไตย” (the Supreme Council for the Restoration of Democracy - (CSDR)

คณะรัฐประหารกลุ่มนี้ได้ทำการโค่นรัฐบาลของประธานาธิบดีมามาดู ทันจา (Mamadou Tandja) โดยผู้นำคณะรัฐประหารคือ พ.อ.ซาลู ดจิโบ ซึ่งเคยผ่านการฝึกในโกตดิวัวร์หรือไอวอรีโคสต์ โมร็อกโก และจีน และเคยปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพขององค์การสหประชาชาติ โดยล่าสุดคณะรัฐประหารกลุ่มนี้ยังไม่ระบุว่าจะอยู่ในอำนาจถึงเมื่อใด แต่ได้เรียกร้องให้ประชาชนไนเจอร์และนานาประเทศสนับสนุนการรัฐประหารครั้งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net