Skip to main content
sharethis

อิระวดีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ว่า มีชาวพม่าเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีก 5 คน จากการยิงของกองกำลังรักษาความมั่นคงในภาคใต้ของไทย ในขณะที่เหยื่อทั้งหมดกำลังพยายามหลบหนีเข้าประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย ผู้ตาย 2 คนเป็นเด็กอายุ 2 ขวบ กับ 4 ขวบ โดยอ้างแหล่งข่าวเป็นคนงานชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เกิดเหตุ 

ตามข่าวกล่าวว่า เหตุเกิดในขณะที่กองกำลังรักษาความมั่นคงของไทยพยายามจะหยุดรถคันหนึ่งที่บรรทุกชาวพม่าจำนวน 15 คน ที่ด่านแห่งหนึ่งในจังหวัดระนอง 

แหล่งข่าวคนหนึ่งซึ่งเป็นชายพม่าที่อาศัยอยู่ในระนองเล่าว่า คนขับรถไม่ยอมหยุดรถตามที่ทหารสั่ง ครั้งแรกนั้น ทหารยิงไปที่ล้อรถ แต่กระสุนพลาดไปโดนกระบะรถด้วย และทำให้เด็กที่อยู่ในกระบะรถเสียชีวิต

ผู้บาดเจ็บ 5 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในจังหวัดระนอง ส่วนคนขับรถซึ่งเป็นคนไทย และผู้ที่รอดชีวิตอีก 7 คน ถูกคุมขังอยู่ที่สถานีตำรวจแห่งหนึ่งในจังหวัดระนอง

เดอะ อิระวดี อ้างคำยืนยันจากตำรวจนายหนึ่งที่ประจำอยู่ที่สถานีตำรวจแห่งนั้นว่า มีชาวพม่าถูกคุมขังอยู่ 7 คน โดยทหารเป็นผู้จับตัวมา แต่ไม่ได้รับแจ้งรายละเอียด

รายงานข่าวยังอ้างคำบอกเล่าของแรงงานข้ามชาติในจังหวัดระนองอีกว่า ชาวพม่าที่ประสบเหตุในครั้งนี้ส่วนใหญ่มาจากรัฐมอญ โดยลักลอบเข้าจังหวัดระนองทางเกาะสอง เมืองที่อยู่ใต้สุดของพม่า

ทั้งนี้ เดอะอิระวดีรายงานด้วยว่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบชาวพม่าจำนวน 9 คน ถูกยิงเสียชีวิตที่อำเภอพบพระ หัวหน้าสถานีตำรวจภูธรจังหวัดแห่งหนึ่งระบุว่าเป็นผู้อพยพที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และพบว่ามีตำรวจนายหนึ่งเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมในครั้งนั้น ซึ่งต่อมาตำรวจนายนั้นก็ฆ่าตัวตาย

 

ที่มา:THE IRRAWADDY:Three Burmese Killed by Thai Army

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ข่าวสด:สื่อฝรั่งตีข่าวสลด ทหารไทยยิงดับเด็กพม่า ด.ญ.แค่3ขวบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net