Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 53 ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นของบรูไนรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้ออกตระเวรตรวจจับแรงงานข้ามชาติ มีเป้าที่คนต่างด้าวที่ไม่มีนายจ้างที่เข้ามามั่วสุมทำกิจกรรมผิดกฎหมาย รวมถึงเข้าตรวจค้นบ้านเช่าของแรงงานข้ามชาติอย่างละเอียด

ปฏิบัติการนี้มีชื่อเรียกว่า “Ops Cekap 37/2010” นำโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบรูไน โดยการตรวจค้นในเขต Jalan Kuala Balai ได้จับกุมและสอบสวนแรงงานข้ามชาติ 4 คน ซึ่งมีแรงงานหญิงไทยสองคนถูกสอบสวนและถูกจับกุมในปฏิบัติการนี้ด้วย

โดยในรายงานกล่าวว่ากลุ่มแรงงานข้ามชาติดังกล่าวทำการมั่วสุมเล่นการพนัน หญิงไทยหนึ่งในสองไม่สามารถแสดงเอกสารประจำตัวของเธอได้จึงถูกจับกุมตัวไปคุมขัง ซึ่งภายหลังพบว่าเธอถือพาสปอร์ตหมดอายุและทางการจะส่งตัวเธอกลับประเทศไทย

ขณะนี้บรูไนกำลังคุมเข้มจับกุมแรงงานข้ามชาติที่ผิดกฎหมาย โดยมีการขอความร่วมมือนายจ้างให้เอกสารเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับแรงงานต่างชาติที่พวกเขาจ้างไว้อย่างละเอียดในการสุ่มตรวจสถานประกอบการณ์ของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้บรูไนมีกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับแรงงานต่างชาติ ในคำเตือนของสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำบรูไนนั้นเตือนว่าให้แรงงานไทยเก็บเอกสารประจำตัวและพร้อมให้ทางการตรวจสอบเสมอ และล่าสุดมีการเตือนเรื่องการขโมยมะม่วงเนื่องจากมีการจับกุมแรงงานข้ามชาติที่ขโมยมะม่วงเมื่อเร็วๆ นี้

อนึ่งจากข้อมูลในปี พ.ศ. 2550 พบว่ามีแรงงานไทยในบรูไนที่ถูกกฎหมาย ประมาณ 9,500 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานไร้ฝีมือ ทำงานในกิจการก่อสร้าง (60 %) อุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปเพื่อการส่งออก นอกนั้น ทำงานในภาคธุรกิจบริการ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร การตกแต่งดูแลดอกไม้ประดับในวังและสถานที่สำคัญ ช่างซ่อม และงานในภาคเกษตรกรรม เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net